PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

"ศาลทหารและสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย"

"ศาลทหารและสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย"

... กรณีกลุ่มบุคคลหรือองค์กรบางแห่ง แสดงความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีต่อบุคคลที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง และไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีต่อบุคคลพลเรือนโดยศาลทหาร นั้น
... คสช. ขอยืนยันว่า ..
... “เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีต่อผู้ที่ละเมิดกฎหมายเท่านั้น ไม่ได้ดำเนินคดีต่อผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง"
... เพราะที่ผ่านมา ได้มีการชี้แจงโดยตลอดแล้วว่า
... ไม่ได้มีการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น ทุกฝ่ายสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยขอให้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อการแก้ปัญหา ในช่องทางที่ถูกต้อง เหมาะสม และจะต้องไม่เสรีเกินไป จนไปละเมิดสิทธิผู้อื่น หรือละเมิดกฎหมาย คือ ไม่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความขัดแย้งในสังคมเพิ่มขึ้น หรือแสดงความคิดเห็นให้ร้าย ทำลายผู้อื่น เพราะ
... “เสรีภาพที่ไม่มีกรอบที่เหมาะสม ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง และไม่ใช่ประชาธิปไตย”
... ซึ่งเชื่อว่า ผู้ที่ศึกษากฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนทุกคนคงเข้าใจความจริงในเรื่องนี้ดี ทั้งนี้ อยากให้สังคมมองถึงความเป็นจริง และช่วยตอบคำถามด้วย ว่า
... “หากเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ จำเป็นต้องละเมิดกฎหมายด้วยหรือไม่”
... และ ... “เมื่อมีกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ตรวจพบคนกระทำผิดกฎหมายแล้ว จะไม่ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการได้อย่างไร?”
... สำหรับเรื่อง ศาลทหาร นั้น ได้เคยชี้แจงให้ทราบแล้วว่า ..
... “ศาลทหารจะพิจารณาเฉพาะคดีความมั่นคง 2 - 3 เรื่องเท่านั้น” ..
... เช่น คดีอาวุธสงคราม การบ่อนทำลายสถาบันหลักของชาติ และการกระทำที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายและการแตกความสามัคคีของคนในชาติ ทั้งนี้ ..
... “เหตุผลที่ให้ศาลทหารตัดสินคดีดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ยังคงมีความอ่อนไหวและสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้งและความรุนแรงกลับขึ้นมาอีก และศาลปกติก็มีคดีค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมสามารถป้องปรามและป้องกันการกระทำผิดในคดีร้ายแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถนำตัวคนร้ายมารับโทษได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จึงได้ให้ศาลทหารเข้ามารับผิดชอบในเรื่องนี้ ซึ่งจะช่วยทำให้สังคมสงบเรียบร้อยและมีความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นด้วย” ..
... สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของศาลทหาร นั้น ขอยืนยันว่า ..
... “มาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของศาลทหารนั้น เป็นมาตรฐานเดียวกัน และยึดถือหลักกฎหมายที่เป็นสากลเช่นเดียวกันกับศาลพลเรือน” ..
... อีกประการ คือ ..
... “ศาลทหารมีมานานมากแล้ว มากกว่าศาลอื่นๆ หลายประเภท และที่ผ่านมากระบวนการยุติธรรมในศาลทหารก็ได้รับการยอมรับมาโดยตลอด" ..
... ดังนั้น .. "การมอบหน้าที่ให้ศาทหารช่วยตัดสินคดีบางประเภทในสถานการณ์เช่นนี้ จึงไม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ผิดแปลกหรือขัดต่อมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมแต่อย่างใด”


ไม่มีความคิดเห็น: