PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

ผบทร.เผย เสนอ โครงการซิ้อเรือดำน้ำ รอเข้าครม.แล้ว เผยไปดู เริอดำน้ำจีน มาแล้ว

ผบทร.เผย เสนอ โครงการซิ้อเรือดำน้ำ รอเข้าครม.แล้ว เผยไปดู เริอดำน้ำจีน มาแล้ว พอใจระบบAIP ตั้ง "พลเรือเอก ณรงค์พล" เป็นประธาน เร่งให้จบใน3 เดือน
พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เผยว่า ได้เสนอโครงการจัดหาเรือดำน้ำไปที่รัฐบาลแล้ว คาดว่าคงจะนำเข้าสู่การพิจารณาในคณะรัฐมนตรี ในเร็ว ๆ นี้ โดยเรื่องอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระหว่างนี้กองทัพเรือ มีคณะกรรมการอำนวยการในการพิจารณาคัดเลือกแบบว่าจะจัดหาจากประเทศใดให้มีความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด
ทั้งนี้การพิจารณาจะดูในภาพรวมทั้งโครงการ ไม่ได้เจาะจงว่าต้องซื้อกี่ลำ แบบไหน หรือจากประเทศใด แต่ต้องดูในเรื่องระบบ การบำรุงรักษา การฝึกศึกษาด้วย
พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่า หากรัฐบาลอนุมัติให้จัดหาเรือดำน้ำในขณะนี้ ก็ไม่สามารถซื้อแล้วมาใช้ได้ในทันที เพราะต้องมีระยะเวลาในการต่อเรือ เมื่อรวมกับการส่งบุคลากรไปฝึกศึกษาอบรมให้เกิดความเชี่ยวชาญอีก 1-2 ปี รวมเวลา 5-6 ปี ถึงจะนำเข้าประจำการได้ ถ้าไม่เริ่มดำเนินการในตอนนี้ก็คงรอไปอีกนาน
ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ก็มีเข้าประจำการมาหลายปีแล้ว เมื่อผมมาอยู่ตรงนี้เห็นว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์แผนพัฒนากองทัพ เป็นหน้าที่ที่ต้องเสนอขึ้นไปให้รัฐบาลได้พิจารณา ส่วนรัฐบาลจะอนุมัติหรือไม่ก็แล้วแต่ โดยการดำเนินการต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส กองทัพเรือ พร้อมอธิบาย ชี้แจงข้อมูลทุกอย่างได้
ผบทร.เผยว่า ในการเดินทางไปเยือนประเทศจีน ได้เดินทางไปดูเรือดำน้ำ ชั้นหยวน ซึ่งเทคโนโลยีในการต่อเรือก็มาจาก เรือดำน้ำชั้นKilo ของรัสเซีย มีการติดตั้งระบบ AIP หรือ Air Independent Propulsion ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ที่มีแบตเตอรรี่ อยู่ได้นาน
ในขณะที่เรือดำน้ำของเยอรมนี ชั้น U-206 ผมได้เดินทางไปดูแล้วนั้น ไม่ได้มีระบบนี้จะมีติดตั้งใน ชั้น U-212- U-214 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า
นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปดูเรือดำน้ำในอีกหลายประเทศ ซึ่งเสนอว่าจะขายให้ไทย ไม่ได้เจาะจงดูของประเทศไหนเป็นพิเศษ
ทั้งนี้ แหล่งข่าว เผยว่า ผบ.ทร.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบ เรือดำน้ำ แล้ว โดยให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร.เป็นประธานคณะกรรมการฯ โดยจะไปดูเริอดำน้ำหลายประเทศ และเร่งสรุป ภายใน3 เดือน ตามนโยบายของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว กห. ที่เห็นความสำคัญ แต่ให้เร่งทำในรัฐบาลนึ้ เพราะ ถ้าไม่ได้ ในรัฐบาลนึ้ก็ยากแล้ว โดยจะใช้งบฯ ทร. เอง3.6 หมื่นล้านบาท ซื้อ2 ลำ โดยให้ต่อรองในเรื้องการผ่อนระยะยาว ผูกพันงบประมาณ หลายปี
โดยคณะกรรมการจะเดืนทางไปดู ทั้งเรือดำน้ำ เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย เยอรมัน และสวีเดน


ไม่มีความคิดเห็น: