PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยันการฝึก "คอบร้าโกลด์" ยังมีการฝึกต่อเนื่อง

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยันการฝึก "คอบร้าโกลด์" ยังมีการฝึกต่อเนื่อง ระบุเป็นเพียง เลื่อนการประชุมเตรียมการ ย้ำสหรัฐฯ ต้องการแสดงบทบาทในภูมิภาค ยากจะประกาศยกเลิก เพราะได้ประโยชน์จากการฝึก วอนสื่อไทยอยากรู้ให้ถามฝ่ายอเมริกา ขณะที่โฆษกสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ชี้แจง การประชุมวางแผนฝึก คอบร้าโกลด์จะมีขึ้นตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ความคืบหน้าจากกรณี เว็บไซต์สตาร์สแอนด์สไตรพ์ รายงานเมื่อ 16 เม.ย.ว่า กองทัพสหรัฐอเมริกาได้เลื่อนการประชุมวางแผนการซ้อมรบคอบร้าโกลด์ ในปี 2559 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังจากได้เลื่อนการประชุมในเรื่องการฝึกคอบร้าโกลด์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมของนานาชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ฮาวาย เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์สตาร์ส แอนด์ สไตรพ์ รายงานว่า ทางสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ยืนยันยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องการซ้อมรบคอบร้าโกลด์ในปีหน้า และกองบัญชาการของสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นมหาสมุทรแปซิฟิก กล่าวว่า การซ้อมรบคอบร้าโกลด์ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ จากการปรึกษาหารือกับทางการไทย รวมทั้งประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมในการฝึกซ้อมรบในหลายเดือนข้างหน้า

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยว่า ทางกองทัพไทยยังไม่ได้รับการแจ้งมาจากสหรัฐฯ เพียงแต่ได้รับแจ้งว่าเป็นเพียงการเลื่อนการประชุมเตรียมการในเดือนมิถุนายนนี้ออกไปก่อน ซึ่งการประชุมเตรียมการจะมีการประชุมหลายครั้งด้วยกัน เพราะการฝึกร่วมกันคอบร้าโกลด์ครั้งนี้ จะเป็นการฝึกแบบหนัก จากครั้งที่แล้วฝึกแบบเบา โดยเราจะมีการฝึกเบา-หนัก สลับกันไปแต่ละปี

"ไม่ได้ยกเลิก แต่เป็นเพียงเลื่อนการประชุมเตรียมการ การจะยกเลิกการฝึกนั้น ควรจะต้องไปถามฝ่ายสหรัฐฯ ไม่ใช่มาถามฝ่ายกองทัพไทย เพราะการฝึกต้องถามว่าใครได้ประโยชน์ในภูมิภาคนี้ ใครเป็นฝ่ายที่ต้องการเข้ามาฝึกและแสดงบทบาทในภูมิภาคนี้ และหากยกเลิกจริงกองทัพไทยก็ไม่ได้เสียประโยชน์อะไร" โฆษกกลาโหมกล่าว

พล.ต.คงชีพ กล่าวด้วยว่า อยากให้สื่อลองไปถามฝ่ายสหรัฐฯ ดูว่า ข่าวที่สื่อสหรัฐฯ นำมาลงนั้น เป็นข้อเท็จจริงแค่ไหน เพราะการฝึกแต่ละครั้งในภูมิภาคทางสหรัฐฯ เป็นฝ่ายอยากให้มีการฝึก และใครจะได้ประโยชน์ที่แท้จริง จึงยืนยันได้ว่าไม่มีการยกเลิกการฝึกคอบร้าโกลด์เด็ดขาด

ต่อมา  เมื่อไทยรัฐออนไลน์สอบถามไปยัง เมลิสซา สวีนีย์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้ชี้แจงว่า  การประชุมเกี่ยวกับการวางแผนการฝึกคอบร้า โกลด์นั้น จะมีการประชุมหลายครั้งตลอดทั้งปี2558  เพียงแต่ขณะนี้ ยังไม่มีการตัดสินใจ เกี่ยวกับการฝึกคอบบร้า โกลด์ ในปี 2559 เนื่องจากการตัดสินใจฝึกซ้อมคอบบร้าโกลด์นั้น จะขึ้นอยู่กับการปรึกษาหารือระหว่างสหรัฐฯ กับทางการไทย ตลอดจน ประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมคอบร้า โกลด์
////////////////////
รัฐบาลสหรัฐเลื่อนการประชุมวางแผนการซ้อมรบ "คอบร้าโกลด์" กับไทยในปี 2559 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

เว็บไซต์ข่าว "สตาร์ส แอนด์ สไตรป์ส" ของสหรัฐ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้เลื่อนการประชุมวางแผนการซ้อมรบ "คอบร้าโกลด์" กับไทยในปี 2559 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังลดระดับการซ้อมรบครั้งล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไป

เดิมนั้น แผนการประชุมคอบร้าโกลด์มีกำหนดจัดขึ้นที่หมู่เกาะฮาวายของสหรัฐในเดือนมีนาคมปีหน้า แต่ล่าสุด ทางการสหรัฐได้เลื่อนกำหนดดังกล่าวออกไป หลังประเมินว่าไทยมีสัญญาณคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยล่าช้า นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย และกองบัญชาการภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องการซ้อมรบคอบร้าโกลด์ประจำปี 2559 โดยการซ้อมรบดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจภายใต้การปรึกษาหารือกับไทยในฐานะเจ้าภาพร่วม รวมถึงประเทศที่จะเข้าร่วมการซ้อมรบอื่น ๆ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนต่อ ๆ ไป

ขณะที่กองทัพไทยระบุว่า กำลังรอการติดต่อจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อกำหนดวาระการประชุมดังกล่าว ซึ่งปกติจะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนของทุกปี

ทั้งนี้ คอบร้าโกลด์ เป็นการซ้อมรบทางทหารประสานกับการฝึกซ้อมเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการรับมือกับภัยพิบัติ ถือเป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญในการกำหนดความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯในภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น: