PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

ตร.จ่อออกหมายจับผู้ต้องสงสัยอีก 3 คนพันบึ้มสมุย คนสนิท"บิ๊กจิ๋ว"โวย

ตร.จ่อออกหมายจับผู้ต้องสงสัยอีก 3 คนพันบึ้มสมุย "บิ๊กตู่" ย้ำโยงอดีตนักการเมือง เรียกให้เข้ามาอยู่ในกติกา ด้าน "เสธ.หมึก" อัด ตร.อยากเป็นใหญ่ใส่ไฟ "บิ๊กจิ๋ว" ชักใยเหตุระเบิด


ความคืบหน้าเหตุคาร์บอมบ์ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุดตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาที่พัวพัน 3 คนแล้วจ่อออกหมายจับ 3 มือบึ้มสมุย

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร.เปิดเผยว่า ล่าสุดการสอบสวนของเจ้าหน้าที่มีความคืบหน้ามากพอสมควร โดยขณะนี้ตำรวจพอจะรู้จำนวนรถยนต์ รู้เส้นทาง และรู้ตัวผู้ที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นแล้ว และน่าจะออกหมายจับคนร้าย 2-3 คน ภายในสัปดาห์นี้


เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผู้บังคับการตำรวจภูธรงจังหวัดยะลา ได้ประชุมร่วมกับ พ.ต.ท.เจริญ นวลทอง สวญ.สภ.ปะแต พ.ต.อ.ปพนวัฒน์ ขัตติยะวรานันท์ ผกก.สภ.ยะหา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีคนร้ายปล้นรถกระบะมาสด้า 4 ประตู สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กข 4892 ยะลา ไปก่อเหตุคาร์บอมบ์ในพื้นที่ เกาะสมุย


จากนั้น พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ เปิดเผยว่า ในการลงพื้นที่ สภ.ปะแต ครั้งนี้เพื่อมารับฟังความคืบหน้า และประเมินสถานการณ์ในพื้นที่หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 1 ราย เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง แต่ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ฝ่าย ได้ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่แล้ว ส่วนข่าวการควบคุมตัวบังยี เจ้าของเต็นท์รถ ตามที่เป็นข่าวในขณะนี้นั้น ขอยืนยันว่า ในพื้นที่ยะลาเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 รายเท่านั้น ไม่ได้ควบคุมตัวเจ้าของเต็นท์รถที่ชื่อ บังยี ตามข่าวแต่อย่างใด


บิ๊กตู่ย้ำบึ้มสมุยพันการเมืองในอดีต


วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดที่เกาะสมุยว่า ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีความเกี่ยวโยงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในอดีต ซึ่งต้องพิจารณาดูก่อนว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร คำว่าการเมืองนั้นยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการเมืองนี้หรือการเมืองไหนอาจจะเป็นคนการเมืองเก่าก็ได้ที่ทำให้เกิดขึ้นว่า 1.เป็นเรื่องของการเมืองเพื่อสร้างความไม่สงบให้รัฐบาลมีปัญหาหรือไม่ 2.เรื่องของอิทธิพล และ 3.เรื่องธุรกิจส่วนตัว ซื้อรถราคาถูก ซื้อรถผี ตอนนี้เจ้าหน้าที่ต้องให้น้ำหนักทุกประเด็น อย่าเพิ่งไปลงชี้ชัดว่า เป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่อย่างน้อยควรดีใจว่า สามารถจับกุมได้และสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือกระทำจริงและนำรถจากที่นั่นที่นี่มา


"นายกฯ" นิ่งข่าว "บิ๊กจิ๋ว" ยันรู้ตามที่สื่อรู้


"สิ่งที่พิจารณาในขณะนี้คือ ทำไมจึงต้องวางแผนซับซ้อนขนาดนั้นในเรื่องการไปซื้อรถ มีการมอบหมายให้คนไปรับรถในที่ต่างๆ เปลี่ยนสีรถ ซึ่งในปกติหากการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะไม่ทำซับซ้อนเช่นนี้ จะเป็นแค่ไปขโมยรถมาแล้วไปก่อเหตุระเบิด ดังนั้นจึงต้องไปสอบต่อ เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก และบังเอิญว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องสังกัดพรรคการเมืองเก่า เป็นอดีต ส.ส." พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวว่าเกี่ยวโยงกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ส่วนตัวรู้ตามที่พวกท่านรู้ แต่อย่ามาบอกว่า พูก็แล้วกัน ส่วนที่ถามว่าการรายงานว่าทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐานที่ปรากฏตามสื่อใช่หรือไม่นั้น ก็เป็นไปตามข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอไว้ ซึ่งก็ดูตามนั้นว่า จริงหรือเปล่าและได้เช็กกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซึ่งได้รายงานว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่ส่วนจะเชิญตัวผู้ที่มีชื่อว่าเกี่ยวข้องมาสอบสวนข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่า เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องรายงาน เพราะเมื่อได้ข้อมูลแล้วเจอหลักฐานอะไรก็คงปล่อยกลับบ้าน ให้ไปดูแลและพักผ่อน กฎหมายว่าอย่างไรก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน


ชี้อย่าเอาเรื่องบึ้มโยงเรื่องโรดแม็พ


เมื่อถามว่า เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น มีหลักฐานโยงกับการเมืองและความมั่นคงเช่นนี้จะกระทบกับโรดแม็พหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่ามาถาม ถ้าถามก็บอกมาทุกครั้งแล้วว่า โรดแม็พคือโรดแม็พก็ต้องดูว่าปัญหาต่างๆ จะทำให้โรดแม็พเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ และถ้าไปต่อไม่ได้จะทำกันอย่างไร อยากถามว่า วันนี้ประเทศต้องการปฏิรูปหรือไม่ ถ้าต้องการปฏิรูป จำเป็นจะต้องมีกลไกพิเศษขึ้นมา เพราะถ้าปล่อยให้เป็นแบบเดิม คงได้ผลแบบเดิม
"อย่างความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันก่อน 22 พฤษภาคม 2557 ในเรื่องว่า ควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งก่อนปฏิรูป ขอร้องว่า อย่าน้ำเรื่องนี้มาปนกัน ผมพยายามทำทุกอย่างให้เดินหน้าไปได้ และเท่าที่อยู่ทำงานมา 6 เดือน ทุกอย่างชัดเจนแล้ว อย่าบอกว่ารัฐบาลนี้ไม่มีผลงาน ไม่มีความก้าวหน้า เพราะงานที่สำเร็จแล้วก็มี อยู่ระหว่างดำเนินการก็มี" นายกรัฐมนตรี กล่าว


ชี้กลุ่มการเมืองพยายามดิ้นรน


เมื่อถามว่า กลุ่มการเมืองที่ยังเคลื่อนไหวขณะนี้ขยายตัวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า กลุ่มเหล่านี้ไม่ได้ขยายตัว แต่พยายามดิ้นรถเพื่อต่อสู้ในทางการเมืองของเขา บางทีลืมว่า วันนี้ประเทศมีทั้งกฎหมาย ทั้ง พ.ร.บ.ความมั่นคง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ แม้แต่การประกาศใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็ออกไปหมดแล้ว ดังนั้นถ้าจะเข้ามาปกครองประเทศ ทุกคนจะต้องเคารพกฎหมาย วันนี้จะเอากฎหมายอะไรกันอีก จะให้ใช้แรงกว่านี้หรืออย่างไร พอประกาศใช้กฎหมายก็วิจารณ์ว่า ละเมิดสิทธิเสรีภาพ พอใช้กฎหมายเบาๆ ไม่เชื่อกัน


"อย่าลืมว่าวันนี้ประเทศต้องการปฏิรูปหากต้องการทำให้ประเทศมีความเข้มแข็ง มีเศรษฐกิจยั่งยืนต้องไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีก และรัฐธรรมนูญต้องมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น อาจจะต้องมีประบวนการปฏิรูปใส่ลงไปด้วยทั้งหมดนี้เรียกว่า การปฏิรูป ถ้าปฏิรูปแล้วยังใช้กฎหมายเดิม คนเดิมๆ ยังเข้ามาในการเลือกตั้งอีก ทุกอย่างจะเหมือนเดิมหมด สื่อช่วยไปถามอีกฝ่ายได้หรือไม่ว่า ถ้าอนาคตเข้ามาเป็นนักการเมืองจะทำอะไรบ้าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ยันเล่นตามกติกาไม่อยากใช้อำนาจ


เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่ากลุ่มการเมืองที่ยังพยายามดิ้นรนอยู่ในขณะนั้นจะไม่สามารถเอาชนะโรดแม็พที่วางไว้ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าให้ใช้อำนาจทั้งหมด มั่นใจอยู่แล้วแต่คงถามว่าจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายอะไรขึ้นหรือไม่ อย่าให้จำเป็นจะต้องใช้แบบนั้น มันยังมีอีกหลายวิธีการ แต่ประชาชนจะต้องอยู่ด้วยกัน ส่วนจะใช้อำนาจเด็ดขาดจัดการตรงนี้หรือไม่นั้น ยืนยันว่ายัง เพราะไม่อยากให้มี และไม่อยากให้ต้องใช้ สื่อต้องช่วยกันหามาตรการไปกดดันอีกฝ่ายหนึ่งบ้าง ไม่ใช่มากดดันข้างเดียว สื่อจะต้องทำตัวเหมือนเป็นกรรมการกลาง ตั้งคำถามกับทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันว่า วันนี้เล่นตามกติกา แต่อีกฝ่ายกลับเล่นนอกกติกา มันถึงจำเป็นจะต้องมีวันนี้ เนื่องจากทุกอย่างปนเปเรรวนไปหมด ระบบข้าราชการเสียหาย เกิดการทุจริตไม่โปร่งใส แต่พอตรวจสอบก็ร้องว่าไม่เป็นธรรม กล่าวหาว่าเล่นเพียงข้างเดียว


ด้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช.กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามอำนาจของกฎหมายพิเศษที่มีอยู่ ซึ่งเป็นเหตุจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโดยเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ และยืนยันว่า การควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนสาเหตุการก่อเหตุดังกล่าวนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบความเชื่อมโยงจึงไม่ขอชี้ชัดว่าเป็นการจ้างวานของอดีตนักการเมืองในพื้นที่อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การก่อเหตุดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขยายพื้นที่ก่อเหตุความไม่สงบจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด แม้จะพบอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุบางส่วนมาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


ทหารเผยปล่อยตัวเอ็มเสื้อแดง


ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.เปิดเผยถึงกรณ๊เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว นายนรินทร์ อ่ำหนองบัว หรือ "เอ็ม เสื้อแดง" มือโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องระเบิดที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมตัว ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ว่า จากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องหลังจากควบคุมตัวนายเอ็มตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 เป็นเวลา 7 วัน ซึ่งครบกำหนดการควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน ทางทีมสอบสวนได้ปล่อยตัวนายเอ็มไปแล้ว และไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาอะไร

ฉุน ตร.อยากได้ดีใส่ร้าย "บิ๊กจิ๋ว"


พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ หรือ เสธ.หมึก นายทหารใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวพาดพิงไปถึง พล.อ.ชวลิตเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าเป็นการโยงใยแบบจับแพะชนแกะ โดยการนำเหตุการณ์ที่ พล.อ.ชวลิตเดินทางไปร่วมงานรำลึกวีรชนช่องช้างมาผูกโยงว่าได้ไปพบกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ไปแค่ร่วมงานโดยเข้าไปวางพวงรีด และกล่าวกับกำลังพลของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) ถึงวิถึทางประชาธิปไตร โดยมีนายทหารยศพันเอกพิเศษ ตำแหน่งรองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี มาบันทึกเทปคำกล่าวไปซึ่ง พล.อ.ชวลิต อนุญาต และไม่ได้ว่ากล่าวแต่อย่างใด จากนั้นก็ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนจะเดินทางกลับ


"ท่านไปทั้งเหนือและอีสาน เพราะงานทำบุญ รำลึก ผรท.มีอยู่ทุกพื้นที่ เหมือนเป็นหนี้ทางใจ เมื่อคนเหล่านั้นเขาวางอาวุธ เราสัญญาที่จะดูแล ต้องตอบแทนเขา พอเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา ตำรวจที่อยากได้ดีก็ใส่ร้ายไว้ก่อน อยากขึ้นเป็นใหญ่ ต้องไปดูว่าใครให้ข่าว ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิต ท่านเป็นคนเสียสละให้บ้านเมืองมหาศาล จะมาทำเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร คนที่อยากได้ดีบนความทุกข์ของคนอื่น ขอให้ดูว่าผลจะเป็นอย่างไร ขอให้นึกไว้ว่า เป็นคน ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางใหญ่ไปกว่าโลงได้" พล.ท.พิรัช กล่าว--จบ--
--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 22 เม.ย. 2558 (กรอบบ่าย)--

ไม่มีความคิดเห็น: