PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

คอร์รัปชัน ต้นเหตุสำคัญของการถูกระงับสายการบิน

คอร์รัปชัน ต้นเหตุสำคัญของการถูกระงับสายการบิน

จากกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ตรวจพบข้อบกพร่องของกรมการบินพลเรือนของไทยและแจ้งผลไปยังประเทศสมาชิกต่างๆ จนเป็นเหตุให้มีการระงับการบินของหลายสายการบินในหลายประเทศนั้น กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทั้งรัฐบาลและสายการบินวิ่งเจรจากันให้วุ่น กระทบทั้งความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของประเทศอย่างรุนแรง

ฝ่ายราชการและผู้เกี่ยวข้องมักโยนว่าต้นเหตุของปัญหาคือพระราชบัญญัติการเดินอากาศ มีความล้าหลังเนื่องจากออกมาตั้งแต่ พ.ศ. 2497 ซึ่งเป็นการพูดความจริงเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ ตามวิถีที่ฝ่ายราชการนิยมปฏิบัติ 

จริงอยู่ว่ากฎหมายดังกล่างอาจไม่ได้ปรับให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ใหม่ แต่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่สำคัญสุด เนื่องจาก พ.ร.บ.การเดินอากาศมีการปรับแก้มามาแล้ว 12 ฉบับ ครั้งหลังสุดคือ พระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่12) พ.ศ.2553 ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ จึงไม่ได้มีความล้าหลังอย่างที่พูดให้ดูรุนแรงเกินจริง 

การแก้ปัญหาบางระดับอาจทำได้ด้วยการแก้ไขกฎกระทรวง ข้อบังคับ อาจรวมถึงแก้ไขพระราชบัญญัติให้มีความยืดหยุ่นรองรับการออกกฎระเบียบตามมาตรฐานใหม่ๆ

แต่ต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริง คือ การทุจริตและผลประโยชน์ทับซ้อนในกรมการบินพลเรือน ซึ่งมีหน้าที่กำกับและออกใบอนุญาตหรือ license ให้กับสายการบิน เรื่องนี้เป็นต้นเหตุใหญ่ที่ ICAO ชี้ถึงความบกพร่อง คนในวงการทราบกันดีอยู่แล้ว ประชาชนทั่วไปที่ต้องติดต่อขออนุญาตเรื่องใด ๆ กับราชการรับทราบปัญหาลักษณะนี้ดี เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่พบปัญหาการขออนุญาตตั้งโรงงาน หรือขอใบ รง.4
อีกเรื่องคือผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นกรณีลักษณะเดียวกับกระทรวงที่ทำหน้าที่กำกับกิจการด้านพลังงานกับผู้ประกอบการด้านพลังงาน ที่มักเกิดกรณีที่ว่าถ้าราชการจะจัดงานอะไรมักเรียกร้องให้เอกชนออกค่าใช้จ่าย กรมการบินพลเรือนก็เป็นเช่นนั้น ขออนุญาตที่จะไม่ลงรายละเอียดเพราะเคยมีกรณีที่กรมฯ ขอให้บริษัทการบินแห่งหนึ่งออกค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมหนึ่ง แล้วถูก ICAO ปฏิเสธเพราะมองว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ผู้กำกับและผู้กระกอบการต้องไม่มีความสัมพันธ์กันลักษณะนี้

ดังนั้น ทางหนึ่งที่ต้องรีบดำเนินการคือต้องดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญากับอธิบดีคนปัจจุบัน และย้อนหลังไปสิบปี ในฐานะที่เป็นต้นเหตุของปัญหา ทำควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาด้านโครงสร้างกฎระเบียบและหน่วยงาน

ว่าแต่จะรู้ปัญหาจริงหรือเปล่า กล้าและมีน้ำยาหรือเปล่า ..ก็ดูใจกัน แต่อย่าฟังราชการมากไป
--------------------------------
โครงการหมาเฝ้าบ้าน เปิดรับสมัครอบรมเชิงปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน รุ่น 13 ภาคอีสาน
อบรมวันเสาร์ ที่ 16 – อาทิตย์ ที่ 17 พฤษภาคม ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น
รายละเอียด http://www.anticorruption.in.th/watchdog-13/


ไม่มีความคิดเห็น: