PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

16 มิถุนายน พ.ศ. 2451 : วันเกิด จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์


วันอังคารที่ 16 มิถนายน 2558
16 มิถุนายน พ.ศ. 2451 : วันเกิด จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

16 มิถุนายน พ.ศ. 2451 วันเกิด จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 11 และ ผู้นำจอมเผด็จการของไทย 

เกิดที่ย่านพาหุรัด กรุงเทพฯ จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก เริ่มประจำการที่กองพันที่ 1 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์
ในปี 2484 ได้เข้าร่วมสงครามมหาเอเชียบูรพา (สงครามโลกครั้งที่ 2) ได้เลื่อนยศเป็นพันเอกในปี 2495 และได้รับพระราชทานยศเป็นจอมพลในเวลาต่อมา
จอมพลสฤษดิ์ทำรัฐประหารยึดอำนาจ จอมพลถนอม กิตติขจร เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2501 (ซึ่งได้ตกลงกันไว้แล้ว)
ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2502

ในช่วงที่บริหารประเทศได้สร้างผลงานไว้มากมายได้แก่ การออกกฎหมายเลิกการเสพและจำหน่ายฝิ่นโดยเด็ดขาด, กฎหมายปราบปรามนักเลง อันธพาล, กฎหมายปรามการค้าประเวณี จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศฉบับที่ 1 และเป็นผู้ที่รื้อฟื้นกิจกรรมที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น จัดงานเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพ, การสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ และการประดับไฟบนถนนราชดำเนินในวันฉลองพระชนม์พรรษา 

จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ จนถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2506 หลังจากนั้นไม่นานก็มีการขุดคุ้ยเรื่องการคอร์รัปชั่น  อนุภรรยาจำนวนมากของท่าน และปกครองแบบเผด็จการ ซึ่งจอมพลสฤษดิ์เป็นผู้ใช้ รัฐธรรมนูญมาตรา 17 เพื่อปราบปรามปัญญาชนและนักหนังสือพิมพ์หัวก้าวหน้าคนสำคัญหลายคน เช่น กุหลาบ สายประดิษฐ์, จิตร ภูมิศักดิ์ และเป็นผู้ออก "พรบ. คอมมิวนิสต์" ส่งผลให้เกิดการปราบปรามผู้นำชาวนาในข้อหามีการกระทำอั้นเป็นคอมมิวนิสต์  ที่นำมาซึ่งกรณี "ถีบลงเขา เผาลงถังแดง" อันลือลั่นทั่วทุกพื้นที่ในชนบท และเป็นผู้สถาปนาระบอบการปกครองแบบเผด็จการทหาร ที่ปกครองประเทศไทยตั้งแต่ปี 2500-2516


ไม่มีความคิดเห็น: