PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

จี้250สปช. สร้างจุดเปลี่ยนปฏิรูปก่อนหมดวาระ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"สุริยะใส" จี้ 250 สปช. สร้างจุดเปลี่ยนปฏิรูปก่อนหมดวาระ แนะเลิกเล่นเกมสาวไส้กันเอง หวั่นเสียของประชาชนสิ้นศรัทธา

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ได้ส่งเมล์มายังสื่อ มีใจความว่า"ตนเห็นว่าในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ประเด็นที่กำหนดชัดเจนว่าภารกิจของสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. สิ้นสุดแค่วันที่ 4 กันยายน ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำหรือไม่ก็ตามนั้น ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ สปช.ทั้ง 250 คน และ. กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ 36 คนต้องหารือกันให้ได้ร่างรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่การปฏิรูป แม้จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายแต่ควรเลือกเอาประเด็นหลักๆ สำคัญไว้ในร่างรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้ช่วงเวลากว่า 9 เดือนที่ผ่านมาของ สปช.เสียของและถูกตำหนิจากสังคมว่าเปลืองงบประมาณ เปลืองเวลาเปล่าๆ 

ที่สำคัญถ้าสุดท้ายร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำโดย มติ ของ สปช.ก็ถึอเป็นความล้มเหลวที่ สปช.ทั้ง 250 คนจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้"ที่น่าห่วงในขณะนี้ สปช.หลายคนพอรู้ว่าจะอยู่ถึงแค่วันที่ 4 กันยายน 
ก็เริ่มเล่นเกมตีรวนเอาเรื่องการปฏิรูปการเมืองไปเป็นเกม ออกมาสาวไส้กันเองก็มีนั้น ยิ่งสะท้อนวุฒิภาวะของ สปช. ว่าฝากความหวังเรื่องปฏิรูปได้ยากขึ้น

ในขณะนี้ผมยอมรับว่าความคาดหวังต่อการปฏิรูปประเทศครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ยากยิ่งขึ้นและดูเหมือนห่างไกลจากเป้าหมายมากทุกขณะ แม้มีกระแสให้รัฐบาลอยู่ต่อเพื่อปฏิรูปก็ยังไม่เห็นหลักประกันใดๆ ว่าเราจะปฏิรูปอะไรบ้างเรื่องไหนก่อนหลัง จนวันนี้กระแสปฏิรูปเริ่มเลอะเทอะออกทะเล จนจะกลายเป็นปฏิเลอะไปแล้วฟางเส้นสุดท้ายจึงอยู่แค่ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ กว่า 3 เดือนของ สปช.ว่าจะเอาเกมการเมืองและเกมอำนาจออกจากกระบวนการปฏิรูปได้หรือไม่ หวังว่า 3 เดือน สปช.จะร่วมกันสร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของกระบวนการปฏิรูป ซึ่งสังคมต้องจับตาการทำหน้าที่ของ สปช.อย่างใกล้ชิด 
14 มิถุนายน 2558

ไม่มีความคิดเห็น: