PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

คนฮ่องกงประท้วงคำตัดสินศาล



ภาพของคุณอึ๊งหล่ายหยิง (Ng Lai-ying) 30 ปีที่ได้รับบาดเจ็บจนดั้งจมูกหักระหว่างการชุมนุม แต่แทนที่จะได้รับการเยียวยา ศาลแขวงฮ่องกงเพิ่งตัดสินว่าเธอมีความผิดฐานใช้ “นม” เป็นอาวุธทำร้ายตำรวจ และให้จำคุกสามเดือนครึ่ง เหตุเกิดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา คุณอึ๊งพร้อมกับแฟนหนุ่มนศ.ที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดและลงโทษจำคุกเหมือนกัน และฮ่องกงอีกหลายคนรวมตัวประท้วงชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางที่เข้าประเทศ เพื่อซื้อสินค้าไปขายในจีน (anti-parallel trading protests) เขาว่ามันกระทบทำให้ราคาสินค้าในฮ่องกงแพงขึ้น และมีการขาดแคลนสินค้าในบางช่วง (เช่น กรณีการแห่ข้ามมาซื้อนมผงสำเร็จรูปไปขายในจีนแผ่นดินใหญ่)
ในคำพิพากษา ศาลบอกว่าคุณอึ๊ง “ใช้ความเป็นสตรีเพศกุข้อกล่าวหาว่าถูกเจ้าหน้าที่ลวนลาม ถือเป็นการกระทำที่มีเจตนาชั่วร้าย” สร้างความเสื่อมเสียแก่เกียรติยศให้สารวัตรใหญ่ที่ทำหน้าที่ควบคุมฝูงชน ศาลหาว่าคุณอึ๊งตะโกนร้องว่าถูกตำรวจลวนลาม ซึ่งคุณอึ๊งบอกว่าตะโกนจริง เพราะรู้สึกว่ามีคนเอามือมาแตะหน้าอกเธอ โดยอาจเกิดตอนที่เธอถูกผลักจนล้มจนจมูกหัก (ดูวิดีโอประกอบ) ช่วงนั้นทั้งตำรวจ ทั้งชาวบ้านดันกันจนชุลมุนวุ่นวาย นอกจากคุณอึ๊งแล้ว ยังมีจำเลยอีกสามคน (“The Yuen Long Four” เป็นชื่อย่านการค้า) ที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด และสั่งลงโทษจำคุกแตกต่างกันไป รวมทั้งแฟนคุณอึ๊งเอง นักเรียนอายุ 14 ปีคนหนึ่งด้วย อย่างน้องอายุ 14 ถูกศาลตัดสินว่าขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่เพราะเอา “ไหล่” ไปดันแขนขวาของสารวัตรคนเดียวกัน อืม....
เป็นคำตัดสินที่กระตุ้นให้เกิดการชุมนุมใหญ่ “Breast Walk” ทั้งชายทั้งหญิงใส่ยกทรงพร้อมตะโกนและถือป้ายบอกว่า “นมไม่ใช่อาวุธ” บางป้ายบอก "God will punish" ไม่รู้ว่าลงโทษผู้พิพากษาหรือใคร ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า ไม่มีอะไรจะอัปลักษณ์ไปกว่าคำตัดสินของศาลครั้งนี้ “มันเหมือนชี้ไปที่กวางแล้วบอกว่าเป็นม้า” ส่วนผู้พิพากษาก็อ้างว่าถูกขู่ทำร้าย คงมีการประกันคัวออกไป และสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ฟังดูเหมือนศาลฮ่องกงจะเจริญรอยตามศาลในบางประเทศนะครับ หรืออาจเป็นเพราะอิทธิพลของจีนก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: