PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

“จอห์น แคร์รี” หารือนอกรอบนายกฯมาเลเซีย กระตุ้นให้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ต่อ

วันนี้(6ส.ค.58)ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 48 ที่จัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อวันพุธ นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะหารือนอกรอบกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยกล่าวย้ำถึงการยกระดับการประเมินการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ที่รัฐบาลสหรัฐเลื่อนขั้นให้มาเลเซียจากระดับ เทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดขึ้นมาเป็นระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวัง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซีย เดินหน้าปรับปรุงและพัฒนาต่อไป ทั้งในกระบวนการบังคับใช้กฎหมายและโครงการคุ้มครองเหยื่อผู้ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม การประเมินยกระดับดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและบรรดาองค์กรที่เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยมองว่าความพยายามของรัฐบาลมาเลเซียยังไม่มากเพียงพอที่จะได้รับการเลื่อนขั้น โดยเฉพาะจากกรณีที่มีการค้นพบค่ายพักที่ใช้เป็นที่คุมขังผู้ลักลอบอพยพเข้าประเทศ บริเวณพรมแดนติดประเทศไทย และหลุมฝังศพมากกว่า 100 หลุม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐชี้แจงว่าการประเมินครั้งนี้เสร็จสิ้นก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะได้รับการเปิดเผยออกมา อย่างไรก็ตาม ท่าทีของสหรัฐในครั้งนี้ยังถูกมองว่ามุ่งหวังผลเกี่ยวกับการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี

 ด้านการประชุม หลังประชุมกันมาเต็มวัน รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 27 ชาติที่ประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน พร้อมประเทศผู้สังเกตการณ์ ก็ได้เข้าร่วมงานกาลาดินเนอร์เมื่อวันพุธ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งบรรดารัฐมนตรี ที่อยู่ในชุดประจำชาติมาเลเซีย นั่งรับฟังและรับชมการกล่าวสุนทรพจน์ของนายอานีฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่งประเทศชาติเจ้าภาพ และการแสดงประจำชาติของมาเลเซีย ซึ่งสร้างความบันเทิงให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก
  ทั้งนี้ มาเลเซีย รับตำแหน่งประธานหมุนเวียนของอาเซียน ภูมิภาคที่มีประชากร 600 ล้านคน ประจำปี 2558 และการประชุม 6 วันครั้งนี้ จะสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีนี้

ไม่มีความคิดเห็น: