PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ฝรั่งวิจารณ์แรง! หาว่ารัฐบาลทหารของไทยไม่มีแผนทางเศรษฐกิจ เอาแต่แก้ปัญหายิบย่อย

วันที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 20:05:53 น.

http://www.matichon.co.th/online/2015/08/14387679801438768004l.jpg

วิลเลียม เพเซก คอลัมนิสต์ของ Bloomberg View ที่มีงานเขียนด้านเศรษฐกิจ การตลาดรวมถึงการเมืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้วิจารณ์การเมืองไทย โดยระบุถึงกองทัพที่อ้างสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองเพื่อยึดอำนาจ และสัญญาที่จะนำความสงบสุข กวาดล้างการทุจริต และนำความสุขมาให้คนไทยทุกคน แต่ผ่านไป 440 วัน รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกลับทำให้สถานการณ์ของไทยแย่ลง

นายเพเซก กล่าวว่า ไทยมีตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา (เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการคลังออกมาเผยว่าจีดีพีในปีนี้อาจขยายตัวได้เพียง 3 เปอร์เซ็นต์) ตลาดหุ้นไทยยังเป็นตลาดหลักในเอเชียแห่งเดียวที่มีการไหลออกของเงินทุน และค่าเงินบาทยังอ่อนตัวลงกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

คอลัมนิสต์รายนี้ชี้ว่าปัญหาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ คือเรื่องขาดการวางแผนทางเศรษฐกิจโดยเอาเวลาส่วนใหญ่ไปมุ่งกับปัญหาเล็กๆ อย่างการห้ามขายเหล้าใกล้สถานศึกษาโดยละเลยภาพใหญ่ของปัญหาเศรษฐกิจไทย

นายเพเซก กล่าวว่า นอกจากปัญหาการส่งออกที่อ่อนแอ รัฐบาลได้โยนให้ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จของการปราบปรามการทุจริต ทำให้คนที่เคยมีรายได้จากส่วนนี้ขาดกำลังในการใช้จ่ายไป เป็นผลให้ตัวเลขจีดีพีของไทยไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่นายเพเซกได้อ้างรายงานของ Bloomberg ก่อนหน้านี้โดย นายคริส เบลก ซึ่งระบุว่าการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่และกลุ่มมาเฟียกลับเพิ่มมากขึ้นในสมัยรัฐบาลทหาร

นายเพเซกเชื่อว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ เลือกที่จะปรับคณะรัฐมนตรีซึ่งกว่าครึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งขาดประสบการณ์ในการทำงานน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีเพื่อลดแรงกดดันจากสังคมแต่นายเพเซกยังได้วิจารณ์พล.อ.ประยุทธ์ว่าไม่เข้าใจหลักการพื้นฐานในฐานะผู้นำในโลกการเมืองยุคใหม่หลังออกมากล่าวว่าตนจะไม่ปรับคณะรัฐมนตรีเพราะมีความผิดหรือสังคมกดดัน

สุดท้ายนายเพเซกได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เร่งการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะดึงการลงทุนโดยเฉพาะภาคยานยนต์เอาไว้ไม่เช่นนั้นอาจเสียท่าให้กับฟิลิปปินส์ที่พยายามเชื้อเชิญผู้ผลิตรายใหญ่ไปลงทุนในประเทศของตน

และที่สำคัญอีกประการคือการกำหนดระยะเวลาในการสละอำนาจที่ชัดเจน ซึ่งนายเพเซกชี้ว่าเป็นปัจจัยที่จะสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจมากที่สุด เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่วางใจว่ากองทัพจะทำการยึดอำนาจเป็นการถาวรหรือไม่ ขณะที่กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญก็ยังไม่มีความคืบหน้าและยิ่งดูเหมือนการถ่วงเวลามากขึ้นทุกขณะจึงอาจไม่ใช่เรื่องผิดหากคนจะมองว่าการยึดอำนาจครั้งนี้มิได้เป็นไปเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทย แต่เป็นการยึดอำนาจเพื่อการได้มาซึ่งอำนาจเท่านั้น 


ที่มา : เวปนสพ.มติชน ฝรั่งวิจารณ์แรง หาว่ารัฐบาลทหารไทยไม่มีแผนทางเศรษฐกิจฯ

ไม่มีความคิดเห็น: