PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

พล.อ.อ.ตรีทศ"ศบปพ. ประชุมตรวจสอบความพร้อม รับการตรวจสอบของการบินพลเรือน ของ FAA26-28 ตค. นึ้

"พล.อ.อ.ตรีทศ"ศบปพ. ประชุมตรวจสอบความพร้อม รับการตรวจสอบของการบินพลเรือน ของ FAA26-28 ตค. นึ้
พลอากาศเอก ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน (ผบ.ศบปพ.) ได้เป็นประธานในการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขสถานการณ์ด้านการบินของประเทศไทยตามผลการตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากลจากคณะผู้ตรวจสอบขององค์การการบิน พลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) และการตรวจสอบของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยมีคณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องจากส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมประชุม
พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร โฆษก ศบปพ. เผยว่า พล.อ.อ.ตรีทศ ผบ.ศบปพ. ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า เพื่อตรวจดูความพร้อมของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) หรือกรมการบินพลเรือนเดิมในการเตรียมการชี้แจงต่อผู้แทนสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) ซึ่งจะเดินทางมาติดตามผลการแก้ไขข้อบกพร่องตามที่ FAA ได้แจ้งมาแล้วเกี่ยวกับเรื่องความไม่เป็นมาตรฐานทางด้านคุณสมบัติของบุคลากร การออกใบรับรอง ขั้นตอนการตรวจสอบการปฏิบัติการของอากาศยานแบบต่างๆ และการตรวจสอบตามมาตรฐานของ ICAO ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนการบิน หน่วยซ่อมและสายการบินต่างชาติที่บินเข้ามาประเทศไทย
ทั้งนี้ผู้แทนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ชี้แจงถึงการแก้ไขข้อบกพร่องตามที่ FAA แจ้งมาซึ่งครอบคลุมทางด้านต่างๆ ได้แก่ การออกกฎหมาย กฎระเบียบ คู่มือ หลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติ รวมถึงการจัดหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเพิ่มเติมตามจำนวนของขนาดอุตสาหกรรมการบินและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะรับการตรวจสอบและชี้แจงต่อผู้แทน FAA ซึ่งจะเดินทางมาในระหว่างวันที่26-28 ตุลาคมนี้ ต่อไป
ที่ประชุมได้มีความเห็นว่า การเดินทางมาของผู้แทน FAA ครั้งนี้มีความสำคัญต่อการแก้ไขสถานการณ์ด้านการบินของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อบกพร่องที่ต้องดำเนินการแก้ไขนั้นจะมีความเกี่ยวเนื่องกับองค์การทางด้านการบินของประเทศต่างๆ ที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะหากเราสามารถผ่านการตรวจสอบของ FAA ได้ ก็จะส่งผลดีถึงการเข้ามาตรวจสอบของสำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป (European Aviation Safty Agency : EASA) ซึ่งจะเดินทางมาในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะส่งผลดีต่อการตรวจสอบของ ICAO ต่อไปด้วย
ผบ.ศบปพ. ได้กล่าวในตอนท้ายว่า ด้วยระยะเวลาที่เหลืออยู่ไม่มากนักต่อการเข้ามารับฟังผลการแก้ไขข้อบกพร่องของ FAA จึงขอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ตรวจสอบข้อมูลและเอกสารประกอบการชี้แจงให้เรียบร้อยและถูกต้องตามที่ได้รับแจ้งมา หากยังมีสิ่งใดบกพร่องและไม่สมบูรณ์ขอให้รีบแก้ไขหรือแจ้งมายัง ศบปพ. เพื่อจะได้ช่วยกันดำเนินการให้แล้วเสร็จตามที่กำหนด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านกำลังคนในการจัดทำเอกสารต่างๆ ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมที่จะส่งบุคลากรเข้าไปให้การสนับสนุนเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา
พร้อมทั้งได้กล่าวขอบคุณส่วนราชการต่างๆ และสายการบินที่ได้ร่วมมือร่วมใจส่งบุคลากรเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาทางด้านการบินของชาติในครั้งนี้ด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น: