PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

นายกฯ คุยกับ รมว ICT เมื่อเช้า สั่งการป้องกันHacker โจมตี CAT ก่อนอารมณ์ เสีย บ่นการเสนอข่าวสื่อ


นายกฯ คุยกับ รมว ICT เมื่อเช้า สั่งการป้องกันHacker โจมตี CAT ก่อนอารมณ์ เสีย บ่นการเสนอข่าวสื่อ บอกหนังสือพิมพ์ห่วย อย่าไปอ่านมัน/ "อุตตม" รมว.ไอซีที เผยนายกฯกำชับหลัง กสท.ถูกแฮกข้อมูล ย้ำทุกหน่วยดูแลฐานข้อมูลให้ดี เชื่อไม่เอี่ยวตั้งศูนย์ไซเบอร์กองทัพ

ที่ลานพระบรมรูป ทรงม้าฯ เข้านี้ ทันทีที่ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือICT เดินทางมาถึงก็ได้เข้ารายงานสถานการณ์ที่มีกลุ่มแฮกเกอร์ ปล่อยฐานข้อมูลลูกค้าบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ต่อพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านไอซีที โดยมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาด้วย พร้อมนำภาพการแฮกข้อมูลในโทรศัพท์มือถือส่งให้กับพลเอกประจินและนายอุตตมดู พร้อมระบุว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วงเพราะเป็นการโจมตีข้อมูลภาครัฐและทำกันเป็นขบวนการมีเครือข่าย 

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการวางพวงมาลาสักการะรัชกาลที่ 5 แล้ว นายอุตตมก็ได้รายงานสถานการณ์ ต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติด้วย

นายอุตตม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ติดตามกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่จะคุกคามเว็บไซด์ต่างๆ ซึ่งได้มีการประสานกับทุกหน่วยงานระมัดระวังดูแลฐานข้อมูลต่างๆ ให้ดี ขณะเดียวกันต้องให้บริการประชาชนให้ได้ 

ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนสามารถมั่นใจในการดูแลข้อมูลของประชาชนได้ ซึ่งระบบก็ยังทันสมัย และขอให้ประชาชนพิจารณาข้อมูลที่มีการสื่อสารผ่านเว็บไซด์ต่างๆอย่างระมัดระวัง เพราะบางครั้งก็มีการแอบอ้างข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งในส่วนของ กสท.ทางไอซีทีได้สอบถามไปแล้วพบว่าไม่ใข่ข้อมูลจริงของ กสท.

นายอุตตม ยังเชื่อด้วยว่า การกระทำของกลุ่มแฮกเกอร์จะไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพ ทั้งนี้กระทรวงไอซีทีมีหน้าที่ในการป้องกันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ไหนก็ตาม

หลังจากนั้น นสยกฯได้เดืนไปจะขึ่นรถกลับ โดยบ่น ถึงการเสนอข่าวของสื่อ ในช่วงนี้ ถึงขั่นระบุว่า "หนังสือพิมพ์ ห่วยๆ อย่าไปอ่านมัน" อารมณ์เสีย ขึ้นรถไป โดยไม้ให้สัมภาษณ์สื่อ

รูปภาพของ Wassana Nanuam

ไม่มีความคิดเห็น: