PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อย่างไม่เป็นทางการ


ฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาเมียนมา แถลงรับความพ่ายแพ้ หลังคะแนนโหวต เทเสียงส่วนใหญ่ ให้พรรคฝ่ายค้านของอองซาน ซูจี
ฉ่วย มาน, เลือกตั้งพม่า
16.00 น. วันนี้ แม้การนับคะแนนเลือกตั้งในเมียนมา จะยังไม่สิ้นสุดลง แต่กระนั้น นายฉ่วย มาน ก็ทราบดีว่า ศึกทางการเมืองในครั้งนี้ มีความหวังริบหรี่ที่จะประสบชัยชนะพรรคฝ่านค้านของนางออง ซาน ซูจีได้ (อ่านต่อ  . . .)


ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศเมียนมา พรรค NLD ของนาง อองซาน ซูจี ชนะขาดหลายหน่วย โดยจะทยอยประกาศผลอย่างทางการวันนี้ เริ่มเวลา 09.00 น.
วันนี้ (9 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บรรยากาศภายหลังจากการปิดหีบลงคะแนนในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศเมียนมา และหลายหน่วยเริ่มนับคะแนนทันที โดยประชาชนจะทราบผลการเลือกตั้งจากการเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลหรือผ่านเว็บไซต์ของรัฐบาล
657557-01
เลือกตั้งพม่า พรรค NLD ของซูจีชนะขาด! หลายหน่วย
หลายหน่วยเลือกตั้งแม้ยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่ผลการนับคะแนนของหลายหน่วยที่สามารถนับคะแนนหมดลง ปราฏว่า พรรคเอ็นแอลดี ของนาง อองซาน ซูจี มีคะแนนนำทิ้งห่างพรรค ยูเอสดีพี ค่อนข้างขาดหลายหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจะเริ่มทยอยประกาศผลการนับคะแนนตั้งแต่วันนี้ เริ่ม เวลา 09.00 น. และจะประกาศในเวลา 12.00 น. 15.00 น. และ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
ขณะที่ภาพรวมของการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยไม่มีเหตุความรุนแรงหรือพบการทุจริตการเลือกตั้งแต่อย่างไร มีแต่รายงานว่าพบระเบิดปลอมซุกซ่อนในบางหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นการก่อกวนมากกว่าการประสงค์ร้าย
ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ชาวเมียนมาเป็นจำนวนมากพากันมาร่วมชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่พรรคเอ็นแอลดีในย่างกุ้ง ภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง โดยผู้ชุมนุมต่างร้องตะโกนสนับสนุนพรรครวมทั้งมีการติดตั้งจอยักษ์ตามจุดต่าง ๆ หน้าที่ทำการพรรค เพื่อติดตามการรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ในบรรยากาศการนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง
ด้าน นายทิน อู ผู้ก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี ร่วมกับ นางอองซาน ซูจี ออกกล่าวกับประชาชนหน้าที่ทำการใหญ่ของพรรค ระบุไม่คาดหวังผลการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ผลคะแนนที่ปรากฏออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก และกล่าวว่าอยากให้ประชาชนรอผลจากบ้านของตัวเอง เมื่อผลออกมาตนเองต้องการให้ยอมรับมันอย่างใจเย็น
……………………………………………………………………………………………….
บรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไป ของเมียนมาร์ บางพื้นที่ได้ทำการปิดหีบเลือกตั้ง และเริ่มนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้งแล้ว
เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา วันนี้ ( 8 พ.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไป ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ บางพื้นที่ได้ทำการปิดหีบเลือกตั้ง และเริ่มนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้งแล้ว อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าที่หน่วยเลือกตั้งซูจีได้เกิดเหตุไฟดับไป 15 นาที ขณะนี้สามารถนับคะแนนต่อได้แล้ว ขณะที่กรุงย่างกุ้งฝนตกหนักมาก ทั้งนี้คาดว่าจะทราบผลภายในวันจันทร์นี้ (9 พ.ย. 58)
เลือกตั้งพม่า
อย่างไรก็ดีมีรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉานจำนวนมาก ยังคงไม่เสร็จสิ้นในการลงคะแนนเสียง โดยทางคณะกรรมการเลือกตั้งในเมืองตองจี คาดว่าการเลือกตั้งในพื้นที่จะแล้วเสร็จภายในเวลา 20.00 น.ของวันนี้
ขอบคุณภาพ @thapanee3miti
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
‘ซูจี’ ใช้สิทธิ์ลต.กองเชียร์ล้น-แรงงานพม่าทยอยไปคูหา
“ออง ซาน ซูจี” ใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว ท่ามกลางกองเชียร์แน่น โห่ร้อง “เราชนะ” ส่วนด่านแม่สอดคึกคักชาวเมียนมากลับไปใช้สิทธิ
บรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไป ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ล่าสุด “นางออง ซาน ซูจี” ได้เดินทางใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งในเขตบาฮัน ของนครย่างกุ้งแล้ว ท่ามกลางชาวเมียนมาที่มารอร้องเชียร์ว่า “เราชนะ” ขณะที่ประชาชนยังคงทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก นับตั้งแต่หน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนนเมื่อเวลา 6.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 06.30 น.ตามเวลาไทย
ซูจีใช้สิทธิ์ลต.กองเชียร์ล้น-แรงงานพม่าทยอยไปคูหา
ทั้งนี้บริเวณด่านชายแดน ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา มีการค้าขายกันอย่างคึกคัก ไม่มีเหตุการณ์ตึงเครียดหรือผิดปกติ มีเพียงการตรวจบุคคลและสินค้าเข้า-ออกที่เข้มงวดมากขึ้น โดยนายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ออกตรวจดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากร อำนวยความสะดวกให้ประชาชนชาวเมียนมาที่จะเดินทางข้ามฝั่งกลับประเทศ
ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดีได้มีการประสานงานกับทางจังหวัดตาก ขอความร่วมมืออำนวยความสะดวกให้ประชาชนชาวเมียนมาที่จะเดินทางกับประเทศไปลงคะแนนเลือกตั้ง ทำให้การค้าชายแดนด้านอำเภอแแม่สอดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา คึกคักเป็นอย่างมาก และไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ประชาชนของทั้งสองประเทศก็ยังทำการค้าขายสินค้านำเข้า-ส่งออกเป็นปรกติเหมือนเดิม
ที่มา INN

ไม่มีความคิดเห็น: