PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ผบ.สส.กองทัพพม่าขอ พล.อ.ประวิตร-พล.อ.สมหมาย ทบทวนหลักฐานคดีเกาะเต่า

updated: 27 ธ.ค. 2558 เวลา 12:20:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
27 ธ.ค. 2558 - หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม ลงข่าวหน้าแรก ระบุว่าเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพพม่าพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ได้ส่งสารอวยพรปีใหม่มายัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงและถือโอกาสนี้ร้องขอให้ทบทวนหลักฐานที่ใช้ในคดีฆาตกรรมเกาะเต่า ซึ่งศาลชั้นต้นลงโทษประหารชีวิต 2 แรงงานชาวพม่า
ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่าได้แสดงความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ในขณะที่ยังเน้นด้วยว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ผู้บริสุทธิ์ถูกลงโทษ หรือถูกลงโทษผิดพลาด

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยังเชื่อว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้นภายใต้ความเคารพซึ่งกันและกัน และความสัมพันธ์อันเป็นมิตรระหว่างสองประเทศ

โดยความเคลื่อนไหวของผู้มีอำนาจในกองทัพพม่านั้น เกิดขึ้นหลังมีคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในคดีฆาตกรรมเกาะเต่าเมื่อ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดีพม่า ซอเท ได้เขียนในเฟซบุ๊คของเขาว่า "มีงานอีกหลายอย่างที่ต้องทำ สิ่งนี้ยังไม่จบ เราจะยังคงสนับสนุนสถานทูตพม่าและร่วมมือกับกลุ่มสิทธิมนุษยชนของพม่าและองค์กรทางกฎหมาย"

ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ และเป็นโฆษกประจำตัวประธานาธิบดีพม่า เยตุด ก็ระบุเช่นกันว่ารัฐบาลจะสนับสนุนขั้นตอนอุทธรณ์ "เราหวังว่าพวกเราจะได้ทบทวนหลักฐานและพิสูจน์ได้ว่า 2 จำเลยไม่ได้กระทำความผิด" เขาเขียนผ่านเฟซบุ๊คของเขา 



ที่มา ประชาไท

ไม่มีความคิดเห็น: