PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บิ๊กป้อม ถกGBC ลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือความมั่นคงชายแดนไทย – ลาว ฉบับใหม่

บิ๊กป้อม ถกGBC ลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือความมั่นคงชายแดนไทย – ลาว ฉบับใหม่ ระบุจะทำเส้นเขตแดน ให้เป็น "เส้นแห่งความร่วมมือ" ไม่ใช่อุปสรรค/ นายกฯลาว เข้าใจสถานการณ์ในไทย ลั่นจะไม่ยอมให้คนไม่ดี มาสร้างปัญหาความขัดแย้ง แตกแยกของคนในชาติ จนเสียความเป็นพี่น้องระหว่างกัน
เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรีและ รมว.กห.
พร้อมคณะ ประกอบด้วย พลเอกปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกลาโหม พลเอกสมหมาย เกาฏีระ ผบ.ทสส. และผู้แทนเหล่าทัพ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ
โดยมี พล.ท.แสงนวน ไซยะลาด รมว.กระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาวและคณะ ให้การต้อนรับ ที่ กระทรวงป้องกันประเทศ นครหลวงเวียงจันทน์
โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือและเห็นชอบร่วมกัน ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ การฝึกศึกษา รวมทั้งความร่วมมือและการประสานงานกันในด้านต่างๆให้ใกล้ชิดมากขึ้น
พล.อ.ประวิตร ได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและความร่วมมือในการจัดระเบียบชายแดน เพื่อป้องกัน สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด การลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย รวมทั้งเสนอให้กองทัพทั้งสองประเทศ ร่วมกันทำเส้นเขตแดน ให้เป็น "เส้นแห่งความร่วมมือ" ไม่ใช่อุปสรรค เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศ ได้ไปมาหาสู่กันฉันท์บ้านพี่เมืองน้อง ด้วยความสะดวก ปลอดภัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตร่วมกันในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีชายแดนติดต่อกัน
จากนั้น พลเอกประวิตร.พร้อมคณะได้เดินทางเข้าเยี่ยมคำนับ นายทองสิง ทามะวง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาวที่ ทำเนียบรัฐบาล โดยปรึกษาหารือร่วมกันที่จะเสริมสร้างมิตรภาพ ความเข้าใจของกองทัพและประชาชนทั้งสองประเทศให้แนบแน่นยิ่งขึ้น
นายกฯ ลาว ได้กล่าวชมเชยและเชื่อมั่นในกองทัพไทยที่ได้ช่วยดูแลการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนที่ผ่านมาเป็นอย่างดี ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ควรร่วมกันแก้อย่างสันติวิธี โดยไม่ยอมให้คนไม่ดี มาสร้างปัญหาความขัดแย้ง แตกแยกของคนในชาติ จนเสียความเป็นพี่น้องระหว่างกัน
พลเอกประวิตร ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวแสดงความขอบคุณ ที่ นายกฯและรัฐบาลรวมทั้งประชาชนสปป.ลาว เข้าใจถึงสถานการณ์ของประเทศไทยและเป็นกำลังใจให้กับรัฐบาลในการบริหารประเทศ
หลังจากนั้นพลเอกประวิตร ประธานร่วมฝ่ายไทย พร้อมทั้ง รมว.ป้องกันประเทศสปป.ลาว /ประธานร่วมฝ่ายลาว ได้ประชุมคณะกรรมการกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไป ไทย – ลาว ครั้งที่ 22 ( GBC 22 )
โดยบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างซื่นมื่น ผลการประชุมมีความคืบหน้าในหลายประเด็นที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ร่วมกัน
โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนไทย – ลาว ฉบับใหม่ สาระสำคัญ ยังคงยึดถือแนวทางตามความตกฉบับเดิมที่หมดอายุลง โดยปรับให้ทันสมัยและมีความอ่อนตัวมากขึ้น พร้อมทั้งสามารถปรับปรุงผ่านกลไกทางการทูต
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมร่วมกันให้มากขึ้น เพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ สันติภาพ มิตรภาพและเสถียรภาพของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: