PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เคลื่อนไหวโลกกรณีซาอุฯ

Oopz! ซาอุดิอาระเบียมั่วนิ่มแหกตาชาวโลกกรณีก่อตั้งกองกำลังพันธมิตรอิสลามต่อต้านขบวนการก่อการร้าย มีหลายประเทศถูกแอบอ้างชื่อโดยไม่รู้เรื่องด้วยเลย งานเข้า!
---------

และแล้วก็ความแตกจนได้ มาอ่านข่าวดูนะครับว่าเกิดอะไรขึ้น วันที่ 16 ธ.ค.58 RT news พาดหัวข่าวว่า "บทบาทของกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดิอาระเบียก่อให้เกิดคำถามขึ้นในประเทศสมาชิกบางรายที่ปฏิเสธเข้ามีส่วนร่วมด้วย" (Role of Saudi-led ‘military alliance’ put to question as some members reject participation) ส่วนสำนักข่าว Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "พันธมิตรต่อต้านดาอิชของซาอุดิอาระเบียก่อให้เกิดความสับสนไปทั่ว แม้กระทั่งในกลุ่มสมาชิกด้วยกันเอง" (Saudi Anti-Daesh Coalition Sparks Widespread Confusion, Even Among Members) กรรม!

รายงานข่าวจาก RT บอกว่าประชาคมนานาชาติได้แสดงการต้อนรับกับแนวความคิดริเริ่มของซาอุดิอาระเบียในการก่อตั้งกองกำลังพันธมิตรต่อต้านขบวนการก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม บทบาททางกองทัพและอุดมการณ์ของพันธมิตรกลุ่มนี้ได้ก่อให้เกิดความสับสนแม้กระทั่่งในกลุ่มประเทศสมาชิกด้วยกันเอง บางประเทศไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าถูกนำชื่อไปรวมอยู่ในกองกำลังพันธมิตรชุดใหม่นี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศเปรี้ยงป้างถึงการก่อตั้ง "พันธมิตรทางทหารของอิสลาม" (Islamic military alliance) โดยมีภารกิจเพื่อต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย เจ้าชาย Mohammed bin Salman รองมกุฏราชกุมารกล่าวว่า พันธมิตรรัฐอิสลามจำนวน 34 ประเทศจะต่อสู้ไปทั่วอิรัค ซีเรีย ลิเบีย อียิปต์ และอัฟกานิสถาน

ประเทศสมาชิกของพันธมิตรกลุ่มนี้จะแชร์ข้อมูลข่าวกรอง การฝึกกำลังพล ติดอาวุธ และมีความเป็นไปได้ถึงแม้กระทั่งการให้การสนับสนุนด้านกองทัพเพื่อต่อสู้กลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง เช่นพวกไอซิส อัลเคด้า นาย Adel al-Jubeir รมว.ต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียกล่าว

Adel al-Jubeir กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปปฏิบัติการว่า "ไม่มีอะไรอยู่นอกโต๊ะการเจรจา (Nothing is off the table หมายความว่าทุกอย่าง ทุกตัวเลือก เป็นไปได้ทั้งนั้น)"

+ ปากีสถานเพิ่งจะรู้ตัวเองว่ามีส่วนร่วมด้วยผ่านรายงานข่าวจากสื่อฯ (Pakistan got to know of its participation via news)
---------
คราวนี้มาดูท่าทีของบางประเทศที่ซาอุดิอ้างว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกของ "กองกำลังพันธมิตรอิสลามต่อต้านขบวนการก่อการร้าย" บ้างนะครับ รายงานข่าวบอกว่า หนึ่งวันหลังจากที่กรุงริยาดห์ได้ประกาศการจัดตั้งกองกำลังพันธมิตร ประเทศสมาชิกบางส่วนได้กล่าวว่ารับมุกไม่ทันและไม่เคยเห็นด้วยกับการมีส่วนร่วมในพันธมิตรดังกล่าวเลย [โอหละพ่อ! โอหละแม่! ไ
เป็นงั้นไปได้หละนี่? - ผู้แปล]

ปากีสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกพันธมิตรที่ประกาศโดยซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมาปฏิเสธการมีส่วนร่วมของตนเอง Aizaz Chaudhry รมว.ต่างประเทศของปากีสถานได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขาเพิ่งจะรับรู้เรื่องกองกำลังพันธมิตรผ่านรายงานข่าวจากสื่อฯ ปากีสถานไม่ได้รับการปรึกษาหารือในเรื่องนี้เลย หนังสือพิมพ์ Dawn รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา Aizaz Chaudhry กล่าวอีกว่า กรุงอิสลามาบัด (Islamabad) กำลังหารายละเอียดเกี่ยวกับความเข้าใจผิดในเรื่องนี้ [เพี๊ยะ! ซาอุดิอาระเบียหน้าแตกครั้งที่1 - ผู้แปล]

+ มาเลเซียรีบออกมาปฏิเสธการมีส่วนร่วม (Malaysia denies taking part)
---------
มาเลเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศมุสลิมที่ถูกกรุงลิยาดห์แอบใส่ชื่อลงไปในรายชื่อสมาชิก 34 ประเทศ ก็ได้ออกมาปฏิเสธการมีส่วนร่วมในกองกำลังพันธมิตรดังกล่าวด้วย Datuk Seri Hishammuddin Hussein รมว.กลาโหมของมาเลเซียได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กรุงกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) จะไม่เข้าร่วมกับกรุงริยาดห์ อย่างไรก็ตาม มาเลเซียจะยังคงเดินหน้าเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้นานาชาติต่อต้านขบวนการก่อการร้ายต่อไป หนังสือพิมพ์ Rakyat Post รายงาน [เพี๊ยะๆ! ซาอุดิอาระเบียหน้าแตกครั้งที่2 - ผู้แปล]

+ อินโดนีเซียตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ "พันธมิตรทางทหาร" (Indonesia skeptical about ‘military alliance’)
---------
อินโดนีเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้กล่าวว่า ได้รับการทาบทามจากซาอุดิอาระเบียเกี่ยวกับความร่วมมือในการต่อต้านขบวนการก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียต้องการรายละเอียดก่อนทีจะพิจารณาเข้าร่วมใน "พันธมิตรทางทหาร" (/กองกำลังพันธมิตร/military alliance)

Armanatha Nasir โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับอินโดนีเซียที่จะได้รับรายละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจให้การสนับสนุน" ต่อการดำเนินการทางทหารใดๆ

อย่างไรก็ตาม Luhut Pandjaitan รมว.กลาโหมของอินโดนีเซีย ได้กล่าวในภายหลังซึ่งอ้างคำพูดโดยสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า "พวกเราไม่ได้ต้องการที่จะเข้าร่วมพันธมิตรทางทหารเลย" (We don't want to join a military alliance) [เพี๊ยะๆๆ! ซาอุดิอาระเบียหน้าแตกครั้งที่3 - ผู้แปล]

+ สหรัฐฯแบ่งรับแบ่งสู้ สหรัฐฯต้องการที่จะรู้ (รายละเอียด) มากกว่านี้ (US wants to know more)
---------
สหรัฐฯซึ่งกำลังนำแคมเปญจ์การทิ้งระเบิดของตนเองในซีเรียมุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงไอซิส ได้ต้อนรับแนวความคิดริเริ่มนี้ (ของซาอุดิอาระเบีย) อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ากรุงวอชิงตันจะสับสนนในเงื่อนไขเกี่ยวกับการดำเนินงานในปฏิบัติการของพันธมิตรชุดใหม่นี้

"พวกเรากำลังมองไปข้างหน้าเพื่อศึกษาให้มากขึ้นเกี่ยวกับสิงที่ซาอุดิอาระเบียเก็บไว้ในใจในความหมายของพัมธมิตรนี้" Ashton Carter รมว.กลาโหมของสหรัฐฯกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา [ก็แสดงว่า ขนาดสหรัฐฯเองก็เหมือนกับเล่นละครว่าไม่แน่ใจเช่นกันว่าพันธมิตรชุดใหม่ที่ซาอุดิอาระเบียอ้างนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง - ผู้แปล]

+ รัสเซียคาดหวังในรายละเอียด (Russia expects details)
---------
ทางรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียคาดหวังในรายละเอียดมากว่านี้จากแนวความคิดริเริ่มของซาอุดิอาระเบีย "พวกเราคาดว่าจะได้รับรายข้อมูลที่ละเอียดมากกว่านี้ จากการริเริ่มของกระบวนการนี้ ซึ่งรวมถึงว่าพวกเราจะต้องรู้มากกว่านี้เกี่ยวกับสิ่งมีได้มีการหารือกันที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้" คุณ Sergey Lavrov รมว.ต่างประเทศของรัสเซียกล่าว ซึ่งอ้างคำพูดโดยสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน อิตาลี ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดน กาตาร์ และตุรกีได้ไปพบกันที่กรุงปารีสเมื่อวันจันทร์ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับวิกฤตซีเรีย ก่อนการประชุมที่จะจัดขึ้นในนครนิวยอร์ก ซึ่งคาดว่าจะมีรัสเซียเข้าร่วมด้วย

[แต่การประชุมที่ปารีสในครั้งนั้นไม่ได้เชิญรัสเซียเข้าร่วมด้วย หลังจากที่เดอะแก๊งคุยกันเรียบร้อยแล้ว ก็ส่งนายจอห์น แคร์รี่กับคณะเข้ามาคุยกับกรุงมอสโคว์ ทางรัสเซียรู้ทันแผนของเดอะแก๊งจึงจัดกองทัพนักข่าวเป็นจำนวนมากเอาไว้ต้อนรับ โดยไม่มีการประชุมลับอะไรทั้งนั้น สหรัฐฯอยากจะพูดอะไรกับรัสเซีย อยากจะต่อรองอะไร ก็ให้พูดกันต่อหน้านักข่าวที่เข้ารับฟังการประชุมในครั้งนี้ด้วยเลย เล่นเอาคุณแคร์รี่กับคณะไปไม่เป็นเลย และรมว.ต่างประเทศของรัสเซียก็ออกมาพูดว่า ที่นี่พวกเราทำกันแบบเปิดเผย ไม่แอบประชุมกันลับหลังเหมือนบางประเทศ ฮ่าๆๆ ให้รู้ซะมั่งว่าคุณกำลังเล่นกับใครอยู่ - ผู้แปล]

+ ตุรกียินดีต้อนรับกับกองกำลังพันธมิตรนำโดยกรุงริยาดห์ (Turkey welcomes Riyadh-led military coalition)
---------
กรุงอังการา ซึ่งเป็นสมาชิกของนาโต้เพียงประเทศเดียวที่รวมอยู่ในพันธมิตรนี้ ได้ตกลงที่จะมีส่วนร่วมในความคิดริเริ่มนำโดยซาอุดิอาระเบีย

"การตอบสนองที่ดีที่สุดให้กับความมุ่งมั่นต่อการเชื่อมโยงขบวนการก่อการร้ายและอิสลาม สำหรับกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามเพื่อแสดงถึงเสียงที่เป็นเอกภาพต่อต้านขบวนการก่อการร้าย" นาย Ahmet Davutoglu นายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามบทบาทของตุรกีในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายไอซิสได้ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมา เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า กรุงอังการาเป็นผู้บริโภคน้ำมันเถื่อนของพวกไอซิสรายใหญ่ที่ปล้นไปจากซีเรียและอิรัค และปธน. Recep Tayyip Erdogan ของตุรกี และครอบครัวของเขาก็มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจผิดกฎหมายที่เป็นอาชญากรรมด้วย

ในขณะเดียวกันนาย Eren Erdem ส.ส.ของตุรกีก็บอกกับสำนักข่าว RT ว่า พวกผู้ก่อการร้ายไอซิสในซีเรียได้รับทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมดในการผลิตแก๊สพิษมรณะซาริน (deadly sarin gas) ผ่านตุรกีด้วย

[ต่อมาอัยการของตุรกีก็ตั้งข้อหากบฎ/ทำลายประเทศต่อส.ส.คนดังกล่าว ใครที่ออกมาพูดข่าวหรือให้ข้อมูลที่เป็นลบต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของตุรกี ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงสามนาย นักข่าว และนักการเมือง ก็จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด บ้างก็มีมือที่มองไม่เห็นไปยิงปืนข่มขู่สำนักงานใหญ่ของสื่อฯที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวด้วย สื่อฯและรัฐบาลตะวันตกพันธมิตรของตุรกีต่างก็พากันหุบปากเงียบกริ๊บ แต่หันมาเล่นงานประเทศไทยในเรื่องต่างแทน ตลก! - ผู้แปล]

ทางกรุงวอชิงติน (ทำทีเป็น) ออกมาเรียกร้องให้กรุงอังการารักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนเมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนในการควบคุมไอซิสทางฝั่งซีเรียได้ อย่างไรก็ตามตุรกีได้แสดงท่าทีที่น่าสงสัย โดยกล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่ยากเป็นอย่างยิ่ง

[แปลว่า ตุรกีจะไม่ปิดพรมแดนของตนเองฝั่งซีเรีย แม้ว่านานาชาติจะแสดงความกังวลว่ากลุ่มก่อการร้ายไอซิสจะใช้ช่องทางดังกล่าวผ่านเข้าออกไปในซีเรียโดยผ่านประเทศตุรกีก็ตาม นี่ถ้าตุรกีเป็นประเทศไทยอยู่ตรงนั้น คิดว่าไทยจะโดนสหรัฐฯและอียูแซงชั่นกดดันด้านต่างมากขนาดไหน? แต่นี่เนื่องจากตุรกีเป็นพันธมิตรของนาโต้และอียู ไม่มีทางที่สหรัฐฯและอียูจะแซงชั่นตุรกี นั่นคือมาตรฐานของตะวันตกหละ - ผู้แปล]

+ อิหร่าน อิรัค และซีเรีย ไม่ได้รับเชิญจากซาอุดิอาระเบียให้เข้าร่วมกลุ่มด้วย (Iran, Iraq, Syria not invited by Saudi to the block)
---------
แม้ว่าการริเริ่มของกรุงริยาดห์ ในการรวมกองทัพภาคพื้นดินของพันธมิตรที่อาจจะเป็นไปได้ในการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้ายไอซิสก็ตาม แต่ อิรัค (อิหร่าน) และซีเรียไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในกลุ่มนี้ด้วย

ทางอิรัคกล่าวว่า ตนเองสับสนกับบทบาทของพันธมิตรในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายในภูมิภาค "เรื่องนี้ได้ทำให้พวกเราสับสนเป็นอันมาก ใครจะเป็นผู้นำในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายในภูมิภาค?" Nasser Nouri โฆษกกลาโหมของอิรัคตั้งคำถาม ซึ่งอ้างโดยนิตยสาร  The Wall Street Journal ของสหรัฐฯเมื่อวันอังคารนี้ "มันจะใหญ่โตกว่าพันธมิตรนานาชาติหรือไม่? และหากเป็นเช่นนั้น อะไรคือประเด็นที่มีพันธมิตรใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก?"

[จบข่าวเรื่องพันธมิตรต่อต้านการก่อการร้ายของซาอุดิอาระเบีย สรุป ณ ขั้นตอนนี้ เป็นเพียง "กองกำลังพันธมิตรลม" หรือ "กองกำลังพันธมิตรผี" เท่านั้น ยังไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมอะไร ฝ่ายต่างๆที่ถูกพาดพิงชื่อโดยตรงก็เริ่มออกมาปฏิเสธและคัดค้าน ไม่เห็นด้วยและไม่ขอเข้าร่วมกับซาอุดิอาระเบีย 

สหรัฐฯก็มีพันธมิตรของตนเองในตอนแรกไม่ได้รับอนุมัติจากยูเอ็นและรัฐบาลท้องถิ่นของซีเรียในการเข้าไปบอมบ์ซีเรีย รัสเซียก็มีพันธมิตรของตนเองแต่ได้รับการอนุมัติและความร่วมมือจากรัฐบาลซีเรีย อิรัค และอิหร่านในการเข้าไปปราบปรามไอซิสในซีเรีย ต่อมาฝรั่งเศสก็ขอให้ยูเอ็นอนุมัติให้มีการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มก่อการร้ายในซีเรียและอิรัคในนามของพันธมิตรนานาชาติ แต่ทางตะวันตกบอกว่าพันธมิตรชุดนี้นำโดยสหรัฐฯ 

สรุปเป็นแก๊งเดียวกันกับพันธมิตรตะวันตกนำโดยสหรัฐฯที่เข้าไปถล่มซีเรียเป็นแรมปีโดยไม่ได้รับอนุมัติจากยูเอ็น งานนี้เป็นเพียงการย้อมแมวเท่านั้นเอง จากนั้นซาอุดิอาระเบียที่รุกรานเยเมนและกำลังถูกกองทัพของเยเมนและนักรบชนเผ่าฮูติแห่งเยเมนรุกเข้าไปในดินแดนของซาอุดิอาระเบียได้ถึง 3 จังหวัด แพ้ฮูติไม่เป็นท่า กลับออกมาประกาศว่าจะต่อตั้งพันธมิตรอิสลามต่อต้านขบวนการก่อการร้ายเฉยเลย ใครจะยอมส่งทหารของตนเองไปให้นักรบฮูติเด็ดหัวแทนกองทัพซาอุดิอาระเบียและยูเออีบ้าง? - ผู้แปล]

เพจ: ปอกเปลือก ทรราช 
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
--------------
https://www.rt.com/news/326161-saudi-military-coalition-questioned/
http://sputniknews.com/middleeast/20151217/1031867775/saudi-coalition-confusion.html

ไม่มีความคิดเห็น: