PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

พรุ่งนี้หนาวอีก3 องศา

ยังหนาวเย็นลงอีกตั้งแต่ภาคเหนือ-กทม. อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 16 อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาฯ ต่อเนื่องถึง 27 ม.ค.นี้ อีสานต่ำสุด 8 องศาฯ ปภ. เตือนก่อไฟผิงระวังไว้ด้วย ส่วนอ่าวไทยมรสุมแรง คลื่นสูงได้ถึง 4 เมตร...    
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวน บริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย" ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 25 มกราคม 2559
    
"บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงยังคงปกคลุมบริเวณประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงเกิดขึ้น และยังคงมีอากาศหนาวเย็น และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส
สำหรับการคาดการณ์อุณหภูมิต่ำสุดตามภาคต่างๆ ในช่วง 1-2 วันนี้ จะมีดังนี้
        - ภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 6-14 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยจะมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่
        - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส
        - ภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิต่ำสุด 13-18 องศาเซลเซียส
        - กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส
ในช่วงวันที่ 25-27 มกราคม 2559 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนเกิดขึ้นและยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อไปอีก ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงและหนาวเย็นลง
สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-27 มกราคม 2559 ไว้ด้วย
ขณะที่ จ.อุดรธานี ช่วงเช้าวันที่ 25 ม.ค. หลังจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงแผ่ลงปกคลุมตอนบนของประเทศไทย ในช่วงเช้ามืดวันที่ผ่านมา มีลมกรรโชกแรงและมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ทำให้อุณหภูมิดิ่งลดลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ล่าสุดในเขตเทศบาลนครอุดรธานีอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส และในต่างอำเภอ เช่น อ.หนองวัวซอ บ้านผือ นายูง น้ำโสม ซึ่งมีภูมิประเทศติดกับเทือกเขาภูพาน้อย อุณหภูมิแตะที่ 8 องศาเซลเซียส ก่อนที่ช่วงสายวันเดียวกันความหนาวเย็นทรงตัวอยู่ที่ 10 องศาเซลเซียส ท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยเมฆ
นอกจากนี้ คืนที่ผ่านมา ในหนองน้ำสวนสาธารณะวังมัจฉาหนองบัว เขตเทศบาลนครอุดรธานี เกิดปรากฏการณ์หมอกเหนือน้ำ จากความเย็นของอากาศปะทะความอุ่นของน้ำ ทำให้เกิดเป็นหมอกลอยขึ้นเหนือน้ำ ดูแล้วสวยงามและพบเห็นได้ไม่บ่อยครั้งนัก ขณะที่แม่ค้าตลาดเช้าซอยกำนัน เขตเทศบาลนครอุดรธานี นำเตามาก่อไฟผิงอยู่ข้างแผงขายสินค้า เด็กๆ ต้องสวมเสื้อกันหนาวอย่างหนา สวมหมวกไหมพรมไปเรียนหนังสือ อาหารเช้าทั้งข้าวจี่ทาไข่ ข้าวเปียก โจ๊ก และแกงเส้นร้อน ต่างขายดี 
ด้าน นายสุเทพ มณีโชติ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 อุดรธานี เปิดเผยว่า ความหนาวระลอกสองที่แผ่ปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความหนาวเย็นมากกว่าระลอกแรก ซึ่งหนาวระลอกแรกในพื้นที่อุดรธานีและใกล้เคียงอุณหภูมิอยู่ที่ 18-19 องศาเซลเซียส แต่ระลอกสองอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 8-9 องศาเซลเซียส แตกต่างกันสิ้นเชิง ถือว่าหนาวที่สุดในรอบปี อยากเตือนประชาชนให้สวมเสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย รวมทั้งการก่อกองไฟ ไม่ว่าจะเป็นรอบบริเวณบ้านและในบ้าน ควรดับให้สนิทก่อนออกจากบ้าน
ส่วนพี่น้องที่อยู่พื้นที่ชนบทห่างไกล คาดจะมีความหนาวเย็นกว่าคนในตัวเมือง หากต้องการผ้าห่มคลายหนาว ให้แจ้งต่อผู้นำท้องถิ่นประสานมาทางศูนย์ ปภ. ตั้งอยู่ริมถนนสายอุดรธานี-สกลนคร กม.ที่ 8 ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี เบอร์โทรศัพท์ 0-4229-0392 หรือเบอร์มือถือ ผอ. 08-9920-1580 ได้ทุกวันในเวลาราชการ.

ไม่มีความคิดเห็น: