PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

สนช.ออกอาการ “ป๊อด” ไม่ถามพ่วงประชามติ????


เหนือเมฆ โดยเสือหมอแมวเซา ทหารพระนเรศ
สนช.ออกอาการ “ป๊อด” ไม่ถามพ่วงประชามติ????
สถานการณ์บ้านเมืองมีความสับสนปนซับซ้อนซ่อนเงื่อนว่าประเทศจะเดินไปในทิศทางไหน หลังจากกรธ.เปิดร่างรธน.ไม่ตรงตามที่คสช.ต้องการ แน่นอนว่าตอนนี้ทุกอย่างมุ่งหน้าไปสู่การทำประชามติ แต่กลับไม่ตอบโจทย์ว่าประเทศจะไปทางไหน
คสช.อยู่ต่อ หรือ จบเห่กันแค่นี้ นักเลือกตั้งกลับมาบริหารประเทศ เข้าสู่วังวนเดิม คำถามๆๆๆดังขึ้นมาในหัว เชื่อว่าใครก็ถามกันแบบนี้
3 เม.ย. ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพล เรื่อง “2 ปี คสช.เปลี่ยนประเทศไทยอย่างไร” ...ส่วนใหญ่ร้อยละ 70.8 ขอให้ทำหน้าที่นายกฯ ต่อไปนาน ๆ
อันนี้น่าคิดๆ ผู้นำชุมชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศอยากให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อนานๆ ย้ำว่านานๆไม่กำหนดปีเสียด้วยซ้ำ
แล้วจะเป็นไปได้หรืออย่างไร??? แล้วเงื่อนไขอะไรที่จะนำพา
ซอกแซกๆไปพบกับกระบวนการของสนช.พอดี!!! ตั้งคำถามประชามติ ให้ประชาชนตัดสินใจ
จริงๆแล้วเงื่อนไขนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2557 ที่เพิ่งดัดแปลงและสนช.ลงมติไปเมื่อวันที่ 10มี.ค.หมาดๆเลย... เข้าใจว่าคนเขียนเองก็เผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้เผื่อสถานการณ์ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง คือประชามติแล้ว เลือกตั้งแล้ว ยังขัดแย้งยังตีกันเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นการตั้งคำถามพ่วงประชามตินี่แหละอาจเป็นทางออกใหม่
มาตรา ๔ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสี่ วรรคห้า วรรคหก วรรคเจ็ด วรรคแปด วรรคเก้า วรรคสิบ วรรคสิบเอ็ด และวรรคสิบสอง ของมาตรา ๓๙/๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑) พุทธศักราช ๒๕๕๘
วรรค๕ การจัดให้มีการออกเสียงประชามติ ให้ออกเสียงประชามติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญนั้นทั้งฉบับ โดยต้องกระทำในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ในการนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติจะมีมติเสนอประเด็นอื่นใดไม่เกินหนึ่งประเด็นที่สมควรให้คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้มีการออกเสียงประชามติเพิ่มเติมว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบพร้อมไปในคราวเดียวกันด้วยก็ได้ แต่ทั้งนี้ต้องเสนอภายในสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญตามวรรคสามเพื่อประโยชน์แห่งการนี้ ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติรับฟังความคิดเห็นของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศประกอบการพิจารณาด้วย
ไฮไลท์สำคัญจึงไปจับที่สนช.ทันทีว่าจะตั้งคำถามพ่วงประชามติหรือไม่แล้วจะตั้งว่าอะไร หลังจากสปท.ชงคำถามมาให้แล้วหนึ่ง ก็คือ ให้สว.มีอำนาจโหวตนายกฯ ด้วยมติถล่มทลาย 136ต่อ3
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอคำถามพ่วงประชามติว่า ในวันที่ 7 เม.ย. จะได้คำตอบว่า สนช.จะตั้งคำถามหรือไม่ ซึ่งต้องนำข้อเสนอของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มาร่วมพิจารณาด้วยว่าเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ ตรงนี้ไม่ขอวิจารณ์ เพราะจะเป็นการชี้นำ สนช. เพราะขณะนี้ สนช.ก็มีความคิดหลากหลายแตกต่างกันไป แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ
นายพีระศักดิ์ พอจิต รอง สนช.คนที่สอง กล่าวถึงสปท.เสนอคำถามพ่วงประชามติให้รัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ ว่า คำถามของ สปท.จะส่งไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. เป็นประธาน เพื่อพิจารณารวมกับคำถามประชามติของ สนช. ซึ่งขณะนี้ กมธ.สามัญประจำ สนช.ทั้ง 16 คณะได้สรุปแล้ว โดยบางคณะก็ถาม บางคณะก็ไม่ถาม โดยคำถามมีทั้งซ้ำและไม่ซ้ำกัน ซึ่ง กมธ.จะได้สรุปคำถามในวันที่ 4-5 เม.ย. จากนั้นจะนำเข้าสู่ กมธ.กิจการ สนช. หรือวิป สนช. เพื่อให้พิจารณาว่าจะสรุปว่าจะถามหรือไม่ถาม หากถามจะเลือกคำถามอะไร จากนั้นก็นำเข้าที่ประชุม สนช.เพื่อขอมติว่าจะถามหรือไม่ ในวันที่ 7 เม.ย. จะได้ข้อยุติ เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป
เล็งๆจากกระบวนการหมายความว่า สนช.ใช้วิธีกระจายงานให้กมธ.แต่ละคณะไปคิดมาว่าจะเสนอคำถามหรือไม่ แล้วถ้าจะเสนอจะเสนอว่าอะไร
เสือหมอบแมวเซา ทหารพระนเรศ กับพี่สร-ยวย จึงต้องใช้กำลังภายในไปล้วงความลับกันออกมาแบบใต้เตียงกมธ.แต่ละชุด ผลลัพธ์ที่ได้เป็นแบบนี้....
1. กมธ.การบริหารราชการแผ่นดินhttp://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
2. กมธ.การศึกษาและการกีฬาhttp://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
3. กมธ.การพลังงาน http://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
4. กมธ.สังคมกิจการเด็กฯhttp://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
5. กมธ.การเกษตรและสหกรณ์http://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
6. กมธ.การคมนาคม http://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
7. กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมhttp://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
8. กมธ.พาณิชย์ อุตสาหกรรมและแรงงานhttp://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
9. กมธ.ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมhttp://www.senate.go.th/w3c/senate/comm.php…
10.กมธ.ปกครองท้องถิ่น ยังไม่เสนอความเห็นมา
เหตุผลอะไรที่ไม่เห็นด้วย
- อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสนในการลงคะแนนเสียงประชามติ
- ป้องกันปัญหาขัดแย้งทางการเมืองอันเนื่องมาจากการเสนอประเด็นคำถาม
- เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีอาจส่งผลต่อความเรียบร้อยในการลงประชามติ
- อาจไม่สามารถทำให้ประชาชนทุกคนเข้าใจประเด็นคำถาม ซึ่งอาจทำให้การตัดสินใจลงมติไม่ได้มาจากความเข้าใจที่แท้จริง
- ร่าง รธน.ครบถ้วนสมบูรณ์ กำหนดเรื่องต่าง ๆไว้เป็นไปตาม Roadmap รวมทั้งบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนประเทศในระยะยาวแล้ว
หนักสุดคือ กรธ.ศึกษาและกีฬา ไม่เห็นด้วย ไม่พอ ไม่บอกเหตุผลอีกต่างหาก
ที่เห็นแค่หนังตัวอย่างเท่านั้น แต่ไปแอบสืบทราบมาแล้วว่าตอนนี้คะแนนเสียงกินกันอยู่ 9 ต่อ 6 แต่ดันเลข9ไปอยู่กับฝ่ายไม่เห็นด้วยนี่สิ
สรุปก็คือตอนนี้สนช.ส่วนใหญ่ออกอากาศ “ป๊อด” ไม่สนชามกะละมังอะไรทั้งนั้น ประชามติให้มันจบๆกันไปว่าร่างรธน.ฉบับกรธ.จะผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น
สงสารก็แต่พล.อ.ประยุทธ์ ขนาดสนช. กรธ. 2ใน5แม่น้ำ 5 สายพวกเดียวกันเองแท้ๆ แต่ไม่เข้าใจสถานการณ์ ไม่เท่านั้นกลับเตรียมตัวชิ่งเอาดื้อๆ...ทำให้ย้อนนึกถึงตอนตั้งมากับมือ มันน่า...จริงๆ
หรือจะให้รอปาฏิหาริย์ ก่อนถึงวันที่ 7 เมษายน น้ออออออออ

ไม่มีความคิดเห็น: