PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

สัญญานเตือนดินไหวไทยอย่าประมาท

สี่ทุ่มก็มีสัญญาณเตือนที่ญี่ปุ่นอีก เมื่อแผ่นดินไหวแนวจุดที่เกิดสึนามิรุนแรง เพราะลึกมากกว่า ๕๐ กิโลเมตร แรง ๕ กว่า ซึ่งความสั่นสะเทือนรับรู้ถึงโตเกียว
หากจะบอกว่าสหรัฐอเมริกาอยากให้แผ่นดินไหวแรงๆแนวนิวซีแลนด์ วูนาอูตู ติมอร์ กวม ญี่ปุ่น รัสเซียอย่างมากๆ ยิ่งแรงมากเท่าไหรยิ่งดี เพราะให้เปลือกโลกลดพลังงานสะสมแนวคาเซียดา นอกชายฝั่งโอเรกอน วอชิงตัน แคลลิฟฟอร์เนียเหนือลง
เพราะแนวซานแอนเดรียกับคาเซียดา จะได้ไหวแรงน้อยกว่า ๙ ลงมา
นักวิชาการคาดว่า ประมาณไม่เกิน ๕ พฤษภาคมนี้ต้องไหวใหญ่แนววงแหวนแห่งไฟ
นอกจากนี้ แนว นิวแมดทริก ที่พาดผ่านเท็กซัสขึ้นไปทะเลสาบทั้ง ๕ ก็ไหวแรงขึ้นเรื่อยๆ เช่นโอกาโฮมา เดือนนี้ไหวเกิน ๔ ริคเตอร์มากกว่า ๑๐ ครั้งแล้ว
ที่นี้วกกลับมาบ้านเรา หลังจากพายุเข้าพม่า ปลาตายเขมร หลุมยุดกระบี่ ฟ้าผ่าคอกวัวที่น่าน แล้วถามว่าโอกาสเกิดใหญ่ที่ไหน?? มีคนโพสว่าฝรั่งเตือนแนวอุตรดิตถ์
ผมก็ย้ำว่าแนวอุตรดิตถ์ที่ว่าผ่านลาวไปหาจีนนั้น จุดตั้งต้นมาจากปากน้ำสมุทรปราการ พาดผ่านตามแนวเจ้าพระยาไปนครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก ต่อไปท่าปลา เขื่อนสิริกิต์ น่าน
ซึ่งแนวนี้ เป็นแนวรอยแยกของเปลือกโลก ที่เรียกว่า transformers หมายความว่า เปลือกโลก ขยายแยกออกจากกัน เหมือนกับว่า มีแรงดันจากตรงกลาง ขึ้นมาด้านบน แล้วดันไปทั้ง 2 ข้าง ทั้งซ้ายและขวา ดังในภาคที่ 10
ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ โดยมีจุดศูนย์กลาง ที่กรุงเทพฯ ก็ไม่ใช่ เรื่องไกลเกินตัว เพราะว่า แผ่นดินเคยไหว มีจุดศูนย์กลาง ที่จังหวัด นครนายก มาหลายครั้งแล้ว และในช่วง 2-3 เดือนนี้ ก็เกิดถนนยุบแนวริมคลองรังสิต ปทุมธานี อยุธยา อ่างทอง ทั้งทั้งที่ น้ำในคลอง หลายแห่ง ยังมีปริมาณมากอยู่
ซึ่งหากถามว่า การก่อสร้าง ไม่ได้มาตรฐานก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ ถนนพังง่าย แต่ท่านต้องคิดว่า อะไร คือตัวกระตุ้น หรือตัวทำปฏิกิริยา ให้ถนนเหล่านั้น ทรุดตัวลงมา
ดังนั้น ขอให้ทุกท่าน เตรียมการรับมืออย่างจริงจัง กับเรื่องแผ่นดินไหว รุนแรง ในภาคกลาง ซึ่งคนส่วนมากประมาท คิดว่าไม่เกิด
หากท่านดู โปรแกรมภาพยนตร์ ตามโรงหนังที่ผ่านมา ท่านจะพบว่า มีหนังที่เกี่ยวกับ พิบัติภัย ออกมาทุกเดือน อย่างล่าสุด เรื่อง the wave ที่เตือนเรื่อง for ยอดถล่ม ประเทศแถบสแกนดิเนเวีย แล้วเกิดสึนามิเข้าถล่มเมือง
ทุกเรื่องในภาพยนตร์ มีหน่วยงานที่เฝ้าระวังโดยตรง ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือตรวจวัด และพยายามคาดการณ์ ว่าไปจะเกิดเมื่อไหร่
ต่างกับของเรา ที่ไม่ได้มี อุปกรณ์ตรวจจับ เพื่อคาดการณ์ ว่าจะเกิดเหตุการณ์เมื่อไหร่
เมื่อแนวความคิดต่างกัน การเตรียมความพร้อม จึงไม่เกิดขึ้น จากหน่วยงาน ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง น่ากลัวครับ
ท่านต้องช่วยตัวเองให้ได้ อย่างน้อยที่สุด ใน 7 วันแรกของเหตุการณ์ ท่านต้องอย่าลืมว่า ทหาร หรือหน่วยกู้ภัย หรืออาสาต่างๆ เช่นปอเต็กตึ้ง เช่นร่วมกตัญญู ก็จะโดนพิบัติภัยด้วยเช่นกัน
เขาเหล่านั้น ต้องช่วยฟื้นฟูตัวเองก่อน ที่จะออกมาช่วยท่าน
ดังนั้น ท่านต้องมีอาหารน้ำยา พลังงานการสื่อสาร สำหรับตัวเองและครอบครัว อย่างน้อยที่สุด 7 วัน แต่หากท่านมีความสามารถ มีสะสมไว้ อย่างน้อย 30 วัน หรือ 3 เดือน เพื่อจะได้ เผื่อแผ่คนอื่น จักเป็นพระคุณยิ่ง
เกิดมา ตั้งอยู่ ดับไป

ที่มา เพจ

ไม่มีความคิดเห็น: