PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

โฆษกคสช. ย้ำ!ทหารแจกใบปลิวรณรงค์ประชาชนไปใช้สิทธิ์ ยันไม่เข้าข่ายกระทำผิด

โฆษกคสช. ย้ำ!ทหารแจกใบปลิวรณรงค์ประชาชนไปใช้สิทธิ์ ยันไม่เข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติฯ
วันนี้(26เม.ย.59) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุพร้อมทั้งสอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่มีภาพทหารเดินแจกใบปลิวในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ เพื่อชักชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์รับร่างรัฐธรรมนูญว่าผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 หรือไม่ ว่า กรณีดังกล่าวต้องแยกออกเป็น 2 กรณี คือตาม พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ มาตรา 9 ระบุ กกต. สามารถมอบหมายให้บุคคลหรือคณะบุคคล หน่วยงานภาครัฐ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์สนับสนุนงานของ กกต. ได้ 
อย่างไรก็ตามมาตรา 10 ระบุว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจในเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ โดยให้หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยสนับสนุนให้ความร่วมมือได้ ซึ่งถือว่าการดำเนินการของทหารที่แจกใบปลิวรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ลงประชามติถือว่าสามารถทำได้ เพราะการดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปด้วยความสุจริต และไม่ได้ขัดกับข้อห้ามในมาตรา 61 ดังนั้น การดำเนินการของทหารไม่ได้ขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ
ทั้งนี้ โฆษก คสช. ยังกล่าวต่อว่า กรณีที่ นายวรชัย ระบุ ทหารไปรณรงค์ให้รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ถูกต้อง เพราะ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการ คสช. ประกาศอย่างชัดเจน ห้ามชี้นำ รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ให้มากที่สุดเท่านั้น ดังนั้น ทางกองทัพ อาจจะดำเนินคดีได้ในข้อหาหมิ่นประมาทกับ นายวรชัย ต่อไป
พ.อ.วินธัย ยังกล่าว ถึงกรณีที่ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวหา คสช. ละเมิดสิทธิ์คุกคามและข่มขู่ เตรียมจะฟ้อง คสช. หากไม่หยุดการกระทำ พร้อมนำภาพทหารที่ไปเฝ้าบริเวณหน้าบ้านมาเปิดเผยเป็นหลักฐาน ว่า พฤติกรรมข่มขู่เป็นอย่างไร นายวัฒนา สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้หรือไม่ เช่น ออกจากบ้านสามารถทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็ถือว่า นายวัฒนา ใช้ความรู้สึกของตัวเองในทัศนคติในแง่ลบที่มีต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งพฤติกรรมของทหารที่ไปอยู่บริเวณใกล้เคียงบ้านพัก นายวัฒนา มี 2 รูปแบบ คือการดูแลติดตามพฤติกรรมของ นายวัฒนา ซึ่งเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ กับการดูแลรักษาความปลอดภัยโดยภาพรวม พร้อมยืนยัน เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะแค่ นายวัฒนา คนเดียว 
ทั้งนี้ พ.อ.วินธัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มีการระมัดระวัง เพื่อให้เกิดความสมดุล ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะมีบางกลุ่มที่พยายามหยิบยกประเด็นนี้มาทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ ทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งยืนยันว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารที่ผ่านมาไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ นายวัฒนา อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: