PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

นายกฯชี้ แม้สองปียังปฏิรูปไม่สำเร็จ แต่เป็นการวางรากฐานในช่วงเปลี่ยนผ่าน

นายกฯชี้ แม้สองปียังปฏิรูปไม่สำเร็จ แต่เป็นการวางรากฐานในช่วงเปลี่ยนผ่าน
นายกฯ ย้ำรัฐบาลกำลังเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ขอให้ทุกคนเชื่อมั่น อย่าเชื่อข้อมูลบิดเบือน พร้อมเรียกร้องผู้ที่ต้องการให้รัฐบาลใช้ ม.44 แก้ปัญหาทุกอย่าง ทำความเข้าใจ เตรียมฟ้องคนกล่าวหาทำเศรษฐกิจตกต่ำ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายในการประชุมสัมมนา “การขับเคลื่อนและการปฏิรูปประเทศไทยแบบบูรณาการ”ในวันนี้ (23 พ.ค.) โดยระบุว่า เราได้ฟันฝ่าอุปสรรคมานานพอสมควร แต่หลายคนยังคงไม่เข้าใจคำว่าบูรณาการ อยากให้ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาหมดทุกอย่าง แต่สิ่งที่ต้องการคือความเข้าใจและความร่วมมือ มองไปข้างหน้า พร้อมระบุว่าปัญหาพื้นฐานในสังคมไทยคือความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม ต้องอาศัยการบริหารงานแบบบูรณาการ ทั้งการทำงานข้ามหน่วยงาน ทั้งระหว่างข้าราชการกับเอกชน หรือข้าราชการกับประชาชนทั่วไป นำไปสู่ผลประโยชน์ของตัวเองโดยไม่ได้หวังพึ่งรัฐอย่างเดียว
ส่วนการปฏิรูป หรือแนวคิดประเทศไทย 4.0 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน มุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านจากสังคมเกษตรกรรมเป็นเกษตรอุตสาหกรรม มีกระบวนการที่จะตรวจสอบหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาพื้นฐาน โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม ความเสื่อมโทรม การรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ “6 ป.” ได้แก่ ปรับจิตสำนึก ปรับกระบวนทัศน์ ปรับบทบาท ปรับสมดุล ปรับโครงสร้าง และปรับกลไกขับเคลื่อน
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังได้เรียกร้องให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อคำบิดเบือน เช่น เรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ ส่วนเรื่องการเมืองก็ขอให้ทุกฝ่ายหนักแน่นและเชื่อมั่นในนายกรัฐมนตรี ถึงแม้รัฐบาลไม่สามารถปฏิรูปได้สำเร็จภายในระยะเวลา 2 ปี แต่ก็เป็นการวางรากฐานและแก้ไขปัญหาคู่ขนานกันไป ถือเป็นระยะเปลี่ยนผ่านของประเทศ ขณะเดียวกันตนเตรียมฟ้องร้องคนที่กล่าวหาว่ารัฐบาลทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ และมีการเรียกรับเงินในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจด้วย
ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แถลงเพิ่มเติมว่างานด้านความมั่นคงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นรากฐานของประเทศ ทำให้เกิดความสงบและทำให้งานด้านอื่นในทุกมิติสามารถดำเนินไปได้ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตรยอมรับว่า ประเทศไทยอาจยังไม่เป็นประชาธิปไตยในทางพฤตินัย แต่ในทางปฏิบัติกำลังพยายามทำให้เป็นประชาธิปไตยอยู่ และ 2 ปีที่ผ่านมา นายกฯ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้นานาประเทศ ประชาชน และข้าราชการ ว่าสามารถทำให้ประเทศเกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้

ไม่มีความคิดเห็น: