PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สมาคมสื่อพบ "บิ๊กตู่" ร้องยกเลิกคำสั่งคสช.จำกัดเสรีภาพสื่อ นายกฯถาม "ยังไม่พออีกหรือ"



เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2559 เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้

โดยก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. นายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและคณะได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบเสื้อที่ระลึกและแถลงการข้อเรียกร้องเนื่องในวันเสรีภาพสื่อโลกซึ่งตรงกับวันที่3พ.ค.ของทุกปี 

นายวันชัยกล่าวว่าเพื่อให้ตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพสื่อจึงอยากขอให้รัฐบาลยกเลิกข้อกฎหมายและคำสั่งคสช.บางฉบับที่จำกัดเสรีภาพสื่อโดยเฉพาะ คำสั่งคสช ที่ 97/2558 และ 103/2558

พล.อ.ประยุทธ์ถามกลับมาว่าแล้วตอนนี้สื่อยังไม่มีเสรีภาพพออีกหรือ นายกสมาคมนักข่าวฯ ตอบว่า ไม่ใช่ว่าไม่พอ แต่เป็นการรณรงค์ในวันเสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ได้หมายถึงจะขอนายกฯ มอบเสรีภาพให้มากขึ้น แต่มีกฎหมายบางข้อที่อยากขอร้องให้นายกฯ ยกเลิก

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เราไปยุ่งอะไรกับพวกท่าน ถ้าวันที่ระลึกตนก็เข้าใจและจะดูให้ แต่ถ้ายกเลิกบางข้อก็ต้องเพิ่มในบางข้อ อย่างไรขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ทำเพื่อบ้านเมือง 

จากนั้น นางยุวดี ธัญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสได้กล่าวว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน  พล.อ.ประยุทธ์ถามทันทีว่า ใครพูด ระวังตัวด้วย นางยุวดีตอบกลับมาว่า “ไม่เป็นไรค่ะ ระวังอยู่แล้ว” 

ขณะเดียวกัน ทางนายกสมาคมนักข่าวฯและคณะได้นำแถลงการวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก "ถูกต้อง รอบด้าน หลักประกันเสรีภาพ" ประจำปี 2559 มายื่นต่อนายกรัฐมนตรี แต่ทีมงานนายกรัฐมนตรีขอไม่ให้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าวโดยอ้างว่าอาจจะเป็นตัวอย่างในการยื่นเอกสารถึงนายกรัฐมนตรี



หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรม Road Show เนื่องในการจัดงาน “ตลาดคลองผดุง…ตลาดทุนของแรงงานไทย” ที่จัดขึ้นในวันที่ 3-24 พ.ค.2559 ตอบรับนโยบายสร้างอาชีพให้กับประชาชน โดยนำสินค้าอุปโภคและบริโภคกว่าพันรายการพร้อมผลิตภัณฑ์ของดี วิถีแรงงาน 4ภาค มาจำหน่ายในราคาต้นทุน พร้อมจัดแสดงผลงานทักษะฝีมือเยาวชนไทยที่ก้าวสู่เวทีแข่งขันนานาชาติและสาธิตการฝึกอาชีพสาขาต่างๆ กว่า 40 อาชีพ  นอกจากนี้ยังมีรถโมบายจัดหางานเคลื่อนที่มาไว้คอยบริการพร้อมแจกพืชพันธุ์ฟรกว่า 3,500 ต้น ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น: