PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

"ผู้การไก่".....จากฮีโร่ "ศึกเขาพระวิหาร" สู่ การถูก เชือด เด้งพ้นเขาพระวิหาร

"ผู้การไก่".....จากฮีโร่ "ศึกเขาพระวิหาร" สู่ การถูก เชือด เด้งพ้นเขาพระวิหาร
สังเวย ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เด้งพ้นเก้าอี้ ผบ.ร.6 พ้นการคุมกำลังเขาพระวิหาร เข้ากรุฯ หลังสร้าง"ปราสาทพระวิหารจำลอง"บนผามออีแดง จน มีคำสั่งให้ปิดผ้าดำ รอการทุบทิ้ง.....คาดเพราะไม่รายงาน ผู้บังคับบัญชา ด้วยลายลักษณ์อักษร ตามลำดับชั้นก่อน และหวั่นกระทบสัมพันธ์ ไทย-เขมร
ยิ่งงงกันเข้าไปใหญ่.......ทั้งชาวบ้าน ทั้งทหาร เพราะนอกจาก ทบ.สั่งปิด"ปราสาทพระวิหารจำลอง" บนผามออีแดง ที่ทหารและชาวบ้าน ช่วยกันสร้างเสร็จหมาดๆ และให้รอทุบทิ้งแล้ว ยัง สั่งย้าย"ผู้การไก่" ผบ.ร.6 คนสร้าง และ บริจาคเงิน และรวบรวมสิ่งของบริจาค มาช่วยกันสร้าง เข้ากรุ อีกด้วย
มีรายงานว่า พลเอกธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.ได้ลงนาม ในการแต่งตั้งโยกย้ายพิเศษ เพื่อ ย้าย ผู้การไก่ พันเอก ธนศักดิ์ มิตรภานนท์. ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 6 (ผบ.ร.6) มาเป็น นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เมื่อวันที่ 4 พค.ที่ผ่านมา. ถือว่า เป็นการย้ายจากตำแหน่งคุมกำลังรบหลักในพื้นที่เขาพระวิหาร ออกมานอกพื้นที่ เข้ากรุประจำ
หลังจากที่ ผบ.ทบ. สั่งปิด ปราสาทเขาพระวิหารจำลอง บนผามออีแดง อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ. ที่เพิ่งสร้างเสร็จ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และให้เอาเถาวัลย์ ปลูกหญ้า คลุมพราง เพื่อรอการทุบทำลายทิ้ง
ทั้งนี้ ทาง ทบ. เห็นว่า การสร้าง ปราสาทเขาพระวิหารจำลอง นี้ อาจกระทบความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ที่กำลังเป็นไปด้วยดี ชายแดนสงบ และ อ้างว่า ทางกระทรวงต่างประเทศ ก็ท้วงติง มาด้วยเช่นกัน พลเอกธีรชัย ผบ.ทบ. จนมีคำสั่งปืด ปราสาทฯ และโยกย้าย พันเอกธนศักดิ์ ในที่สุด
ก่อนหน้านี้ พันเอกธนศักดิ์ ได้ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ เจ้าของร้านวัสดุก่อสร้าง ร่วมกันบริจาคเงิน และอุปกรณ์ก่อสร้าง ต่างๆ ปูนซีเมนต์ ทรายในการปรับปรุง บังเกอร์ทหาร ในพื้นที่ใหม่ จากกระสอบทราย มาเป็นบังเกอร์ปูน และสร้าง ศูนย์ศึกษาประวัคิศาสตร์ โดยสร้าง "ปราสาทเขาพระวิหาร จำลอง" ขึ้นบน ผามออีแดง
โดยทหาร และทหารพราน ของ หน่วยเฉพาะกิจที่1 กกล.สุรนารี กว่า 100 นาย ได้ตรากตรำ ทำงานกลางแดด ช่วยกันสร้างจนเสร็จ ในเวลา5 เดือน แล้วเปิดให้นักท่องเที่ยวชม ได้แค่ไม่กี่วันเท่านั้น ทบ.ก็มีคำสั่งให้ปิด ปราสาทจำลอง นี้. เพราะเกรงว่าจะกระทบสัมพันธ์ กัมพูชา โดยนำผ้ามาปิดพราง เอาต้นไม้ เถาวัลย์ มาพราง และให้ปลูกหญ้าและต้นไม้ให้ปกคลุม และรอการทุบทำลายทิ้ง
ทั้งนี้ พันเอกธนศักดิ์ ได้บริจาคเงินเดือนของตนเอง จากการที่ เคยเป็น สมาชิก สปช. และล่าสุด เป็น สมาชิกสปท. ราว 3 ล้านบาท และเจ้าของร้านวัสดุก่อสร้าง ในพื้นที่ บริจาค ปูนซีเมนต์ และทราย รวมราคาอีกราว เกือบ2 ล้่านบาท มาช่วยก่อสร้าง ออกมาอย่างสวยงาม ด้วยความตั้งใจ และศรัทธา ของทหาร ที่ต้องการให้เป็นประวัติศาสตร์ และแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ และให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ในอนาคต หาก ฝ่ายกัมพูชา เปิดทางขึ้นจากฝั่งไทย ให้ขึ้นไปชม ปราสาทของจริง ในฝั่งกัมพูชา
ท่ามกลาง เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของทั้งทหาร และชาวบ้าน เพราะ ปราสาทจำลอง นี้ สร้างบนดินแดนไทย ไม่ได้อยู่ในพื้นทราใกล้เคียงใดๆ กับ พื้นที่ทับซ้อน4.6 ตร.กม. ในพื้นที่เขาพระวิหาร เลยแม้แต่น้อย เพราะผามออีแดง ก็เป็น พื้นที่ประเทศไทย เป็นเขตแดนไทย อย่างชัดเจนอยู่แล้ว
แทนที่ พันเอกธนศักดิ์ ซี่งทำความดี
จะได้รับเสียงชื่นชม แต่กลับถูก ผู้บังคับบัญชา ลงโทษ.จึงทำให้ทหาร และชาวบ้านในพื้นที่ ต่างเสียใจ ผิดหวัง และสงสัยกัน ว่า พันเอกธนศักดิ์ ผิดตรงไหน จึงถูกโยกย้าย
ทั้งนี้ พันเอกธนศักดิ์. เคยเป็น ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 23 ที่ทำศึกเขาพระวิหารกับ ทหารกัมพูชา เมื่อปี 2554 ที่ทำให้ฝ่ายกัมพูชา สูญเสีย จำนวนไม่น้อย และเป็นนายทหาร ที่ทำงานในพื้นที่มายาวนาน
ทั้งนี้ มีรายงานว่า พันเอกธนศักดิ์ ไม่ได้ รายงาน พลตรี สนธยา ศรีเจริญ ผบ.พล.ร.6 /ผบ.กกล.สุรนารี. ผู้บังคับบัญชาโดยตรง ก่อน สร้างปราสาทเขาพระวิหารจำลอง
เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ เขาได้ รายงานด้วยวาจา แก่ พลโท วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาค2. ตั้งแต่ตอนเป็น แม่ทัพน้อยที่2 แล้ว. อีกทั้ง ได้นำเรียน ด้วยวาจา กับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม มาแล้ว แต่ไม่ได้ ทำเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะเห็นว่า เป็น โครงการเล็กๆ. แต่ได้ เรียนเชิญ พลเอกประวิตร มาตรวจเยี่ยม ชายแดน เยี่ยมทหาร และ จะมาทำพิธีเปิด ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์ เขาพระวิหาร แห่งนี้ ด้วย
แต่ก็ไม่มีใครคาดคิด แค่ไม่กี่วัน ทบ. ก็สั่งปิด และให้รอการทุบทำลาย. และโยกย้าย พันเอกธนศักดิ์ พ้นการคุมกำลังในพื้นที่ จน ชาวกันทรลักษณ์ ออกมาเรียกร้อง ให้ ทบ. ยกเลิกคำสั่ง ปิด ปราสาทพระวิหารจำลอง

ไม่มีความคิดเห็น: