PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ฟิลิปปินส์ได้ประธานาธิบดีคนใหม่ “โรดริโก ดูเตอร์เต”

ฟิลิปปินส์ได้ประธานาธิบดีคนใหม่ “โรดริโก ดูเตอร์เต”
แม้การนับคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์จะยังไม่เสร็จสิ้นลงอย่างเป็นทางการ แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ฉายา “ดิกอง” นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาวัย 71 ปี ผู้มีชื่อเสียงจากการปราบปรามอาชญากรรมจนราบคาบ จะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่อย่างแน่นอนแล้ว หลังมีคะแนนนำทิ้งขาดจากคู่แข่งคนสำคัญ
คณะเจ้าหน้าที่ผู้จัดการเลือกตั้งระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้สูงถึงร้อยละ 81 ส่วนองค์กรเอกชน PPCRV ซึ่งทำหน้าที่จับตาตรวจสอบการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้แจ้งว่า มีการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ 90 ซึ่งในจำนวนนี้ นายดูเตอร์เตได้คะแนนเสียงถึง 14.8 ล้านคะแนน หรือราวร้อยละ 39 ของผู้ออกเสียงทั้งหมด ในขณะที่นายมาร์ โรซาสซึ่งเป็นคู่แข่ง ได้คะแนนเสียงเพียง 8.6 ล้านคะแนน ทำให้นายโรซาสได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้แล้ว
นายดูเตอร์เตกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เขาขอยอมรับชัยชนะในครั้งนี้ไว้ด้วยความถ่อมตนอย่างที่สุด แม้ว่าก่อนหน้านี้เขามีภาพลักษณ์ของนักการเมืองที่แข็งกร้าว โดยนายดูเตอร์เตเคยกล่าวระหว่างการหาเสียงว่า จะขจัดบรรดาอาชญากรและคนติดยาเสพติดให้หมดด้วยการสังหารหมู่ และหากรัฐสภาไม่เห็นด้วยกับเขาในเรื่องใดก็ตาม เขาก็จะสั่งยุบสภาเสีย
อย่างไรก็ดี ผลงานความสำเร็จในการปราบปรามอาชญากรรมของนายดูเตอร์เตในอดีต โดยเฉพาะที่เมืองดาเวาทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยอาชญากรรมมาก่อน ทำให้เขาเป็นที่ชื่นชอบของประชาชนชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งปัจจุบันยังคงตกอยู่ในวังวนปัญหาความยากจนและการทุจริตคอร์รัปชัน

ไม่มีความคิดเห็น: