PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

งามหน้า! ผบ.ตร.แต่งตั้งสีกากีฉาว! “พ.ต.ท.” ผู้ต้องหา ม.112 โผล่มีชื่อย้ายด้วย



 ผิดซ้ำซาก! เผยคำสั่งตั้งตำรวจ “สว.- รอง ผบก.” ล่าสุด โยก “พ.ต.ท.ธนบัตร” ผู้ต้องหาคดี ม.112 ร่วมกับ “สารวัตรเอี๊ยด” อ้างเบื้องสูงหาประโยชน์ส่วนตัว จาก รอง ผกก.1 บก.ปคม. ไปเป็นรอง ผกก.ฝอ.3 บก.อก.บช.ก. “โฆษก สตช.” เต้นขอตรวจสอบข้อเท็จจริง 
       
       เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2559 เว็บไซต์กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยแพร่คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 350/2559 แต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2558 จำนวน 75 ราย ลงนามโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)
       
       ก่อนหน้านี้ วันที่ 4 มิ.ย. เว็บไซต์กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยแพร่คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3 ฉบับ คือ คำสั่ง ตร.346, 347 และ 349 รวมทั้งสิ้น 802 ตำแหน่ง ซึ่งหลายตำแหน่งเป็นการแก้ไขคำสั่งที่มีการแต่งตั้งซ้ำชื่อ ซ้ำตำแหน่ง แต่งตั้งผู้เสียชีวิตไปแล้ว และแต่งตั้งลดตำแหน่ง ทั้งนี้ ในคำสั่งที่ 346 มีการแก้ไขคำสั่งแต่งตั้ง ที่เคยแต่งตั้งให้ พ.ต.อ.สมเกียรติ ยุวดี ผกก.สภ.ไม้เรียง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 หรือนานมากกว่า 2 ปี ไปเป็น ผกก.สภ.ขนอม จว.นครศรีธรรมราช โดยให้ พ.ต.อ.อิสกานตาร์ อามิน ผกก.สภ.ควนมีด จ.สงขลา ไปเป็น ผกก.สภ.ขนอม จว.นครศรีธรรมราช แทน
       
       พ.ต.อ.พิชาญ ทองสุขแก้ว ผกก.คูคต จว.ปทุมธานี ในคำสั่งที่ 347 ลำดับที่ 243 ไปเป็น ผกก.สภ.แม่ตื่น จว.เชียงใหม่ ซึ่งซ้ำกับ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ มาอินทร์ ผกก.ฝอ.ภ.จว.สระบุรี ในคำสั่งที่ 349 ลำดับที่ 36 ซึ่งไปเป็น ผกก.สภ.แม่ตื่น จว.เชียงใหม่ เช่นกัน ทำให้ในคำสั่งที่ 350 มีการแก้ใหม่แต่งตั้ง พ.ต.อ.พิชาญ ไปเป็น ผกก.สภ.อ่าวน้อย จว.ประจวบคีรีขันธ์
       
       อย่างไรก็ดี ในคำสั่ง ตร.350 เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงตำรวจ คือ ในลำดับที่ 26 แต่งตั้ง พ.ต.ท.ธนบัตร ประเสริฐวิทย์ รอง ผกก.2 บก.ปคม. ไปเป็นรอง ผกก.ฝอ.3 บก.อก.บช.ก. ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พ.ต.ท.ธนบัตร มีหมายจับในคดีร่วมกันดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่ทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสดงหาผลประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น
       
       คดีของ พ.ต.ท.ธนบัตร เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2558 พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงการดำเนินคดีกับขบวนการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเรียกรับผลประโยชน์ ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตอนหนึ่ง ระบุว่า พนักงานสอบสวนได้อนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ธนบัตร ประเสริฐวิทย์ รอง ผกก.1 บก.ปคม. แล้ว หลังพบว่าได้ร่วมกับ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือ สารวัตรเอี๊ยด อดีต สว.ปอท. กระทำผิดในการแอบอ้างหาผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนในการสั่งผลิตสิ่งของต่าง ๆ
       
       “ขณะนี้ทราบว่ายังไม่มีการควบคุมตัว แต่หลังจากนี้ ผู้บังคับบัญชาต้องพิจารณาโทษทางปกครอง อาจพักราชการ หรือให้ออกจากราชการต่อไป โดยจากนี้เมื่อถูกแจ้งข้อกล่าวหาต้องคดีอาญาแล้ว ทาง พ.ต.ท.ธนบัตร ต้องเข้ารายงานตัวต่อผู้บังคับบัญชา” พล.ต.อ.เดชณรงค์ เคยระบุไว้ 
       
       ทั้งนี้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวถึงคำสั่งที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่มีหมายจับคดี 112 ว่า ยังไม่เห็นคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน 

ไม่มีความคิดเห็น: