PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ยูเครนจับกุมชายฝรั่งเศสวางแผนก่อวินาศกรรมช่วงแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016

ยูเครนจับกุมชายฝรั่งเศสวางแผนก่อวินาศกรรมช่วงแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016
เจ้าหน้าที่ทางการยูเครนเปิดเผยว่า ชายชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งที่ทางการยูเครนจับกุมตัวไว้เมื่อเดือนที่แล้วในข้อหามีอาวุธในครอบครองจำนวนมาก ได้รับสารภาพว่ามีแผนก่อวินาศกรรมในฝรั่งเศส ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์นี้
ชายวัย 25 ปีคนดังกล่าว ถูกจับกุมที่บริเวณพรมแดนระหว่างยูเครนและโปแลนด์ โดยจากการสืบสวนพบว่า เขาเป็นคนงานในฟาร์มของสหกรณ์แห่งหนึ่งในฝรั่งเศส และไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน อย่างไรก็ตาม ชายผู้นี้มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง และมีอาวุธในครอบครองเป็นจำนวนมาก มีทั้งปืนกลหลายกระบอกพร้อมกระสุนและระเบิดทีเอ็นทีน้ำหนัก 125 กิโลกรัม
ชายคนดังกล่าวยอมรับว่า ได้วางแผนโจมตีสถานที่สำคัญในฝรั่งเศสราว 15 จุด รวมทั้งสะพาน มอเตอร์เวย์ มัสยิด และโบสถ์ยิวด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าเขามีแผนโจมตีสถานที่แข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ด้วยหรือไม่
ตำรวจยูเครนได้ตั้งข้อหาลักลอบขนอาวุธข้ามพรมแดนและข้อหาก่อการร้ายแก่ชายคนดังกล่าวแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจฝรั่งเศสระบุว่ายังไม่ได้รับรายละเอียดจากทางการยูเครนในเรื่องนี้ และตั้งข้อสงสัยว่า ชายคนดังกล่าวอาจไม่ได้เป็นผู้ก่อการร้าย แต่เป็นเพียงผู้ลักลอบค้าอาวุธเท่านั้น
ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ของฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า ความเสี่ยงต่อภัยก่อการร้ายระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 นั้นมีอยู่ แต่ไม่ควรจะหวาดกลัวกันมากจนเกินไป โดยได้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยในประเทศแล้ว
(ภาพประกอบ - หน่วย SUB ของยูเครน เข้าจับกุมชายต้องสงสัยวางแผนก่อวินาศกรรมในฝรั่งเศส)

ไม่มีความคิดเห็น: