PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กอ.รมน.แจ้งความดำเนินคดี 3 นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชายแดนใต้ กรณีเผยแพร่ข้อมูลการซ้อมทรมานบนอินเทอร์เน็ต

กอ.รมน.แจ้งความดำเนินคดี 3 นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชายแดนใต้ กรณีเผยแพร่ข้อมูลการซ้อมทรมานบนอินเทอร์เน็ต
วานนี้ (8 มิถุนายน 2559) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CRCF) เปิดเผยต่อไอลอว์ว่า ทางมูลนิธิฯเพิ่งได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 กองทัพบกมอบอำนาจให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคสี่ส่วนหน้า(กอ.รมน. 4 สน.) เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา ให้ดำเนินคดีกับพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ, สมชาย หอมลออ และอัญชนา หีมมิหน๊ะ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เบื้องต้นทางมูลนิธิคาดว่าการตั้งข้อกล่าวหาน่าจะเกิดจากกรณีทั้งสามร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ปี 2557-2558 ฉบับเต็มลงบนเว็บไซต์วอยซ์ ฟอร์ม ไทย (Voice from Thais) เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559
ก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 มกราคม 2559 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม, กลุ่มด้วยใจและเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปัตตานี ได้สรุปสถานการณ์การซ้อมทรมานลงบนเว็บไซต์วอยซ์ ฟอร์ม ไทย (Voice from Thais) และยื่นรายงานฉบับเต็มต่อแก่พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่สี่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานระดับสูงที่รับผิดชอบโดยตรงตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการซ้อมทรมานในค่ายทหารในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา โดยเนื้อหาของรายงานเป็นการเก็บข้อมูลบุคคลที่อ้างว่าถูกซ้อมทรมานจากเจ้าหน้าที่รัฐจนได้รับความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจระหว่างปีพ.ศ. 2547-2558 จำนวน 54 เรื่อง ใบแถลงข่าวประกอบการเปิดตัวรายงานฉบับดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 บนเว็บไซต์วอยซ์ฟอร์มไทยยังระบุด้วยว่า ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆเกี่ยวกับการสืบสวนหาข้อเท็จจริงใดๆเกี่ยวกับกรณีที่อยู่ในรายงาน
สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของคดี มีการสอบปากคำพยานเสร็จสิ้นไปแล้ว 6 ปากและอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหา
ดูรายงานฉบับเต็มที่นำมาซึ่งการแจ้งข้อกล่าวหาครั้งนี้ >>>https://voicefromthais.wordpress.com/…/press-release-launc…/

ไม่มีความคิดเห็น: