PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ตร.รวบ7นิสิตเกษตรรำลึก24มิ.ย.

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่อนุสาวรีย์ปราบกบฏ หลักสี่ กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์จัดกิจกรรมปัดฝุ่นประชาธิปไตย โดยนัดรวมตัวกันภายในวัดพระศรีมหาธาตุ
เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบได้เข้ามาพูดคุยสอบถามจำนวนผู้จัดกิจกรรม เมื่อกลุ่มผู้จัดกิจกรรมนำวารสาร “ก้าวข้าม” ออกมา เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบนายหนึ่งแสดงตัวว่าเป็นรองผู้กำกับขอเชิญตัวไปพูดคุย โดยบอกว่าเอกสารที่นำมาแจกผิดกฎหมาย ต้องพูดคุยชี้แจงกัน เมื่อกลุ่มนักศึกษาไม่ยินยอมเดินทางไป ชายอีกคนจึงบอกว่า “คนนี้เป็นนาย” เมื่อกลุ่มผู้จัดกิจกรรมไม่ยินยอมจึงมีการยื้อฉุดกระชากจนนักศึกษาชาย 1 คนถูกควบคุมตัวขึ้นรถตู้ตำรวจ ผู้ทำกิจกรรมที่เหลือจึงเดินต่อไปยังอนุสาวรีย์โดยมีความพยายามโต้เถียงและยื้อยุดกันตลอดทาง

จนเมื่อใกล้ถึงอนุสาวรีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยควบคุมฝูงชนจึงเข้าจับกุมโดย น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่มาร่วมกิจกรรมบอกว่าวันนี้ที่มาจัดกิจกรรมที่นี่เพราะเป็นอนุสาวรีย์สำคัญ อนุสาวรีย์ปราบกบฏหรืออนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญสร้างเมื่อปี 2476 ภายหลังการปราบกบฏบวรเดช ไม่ทราบว่าทำไมอนุสาวรีย์นี้จึงถูกทิ้งร้างและหลงลืม ทัศนียภาพถูกบดบัง วันนี้จึงต้องการมารำลึก ปกติการเดินจากวัดไปอนุสาวรีย์ทำได้ง่ายมาก ไม่ทราบว่าทำไมวันนี้จึงยากนัก

เจ้าหน้าที่ตำรวจพูดคุยโต้เถียงกับผู้จัดกิจกรรม โดยบอกว่าผิดคำสั่งคสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน จากนั้นจึงทำการอุ้มตัวนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมขึ้นรถตู้มายังสน.บางเขน ทั้งหมด 7 คน
พ.ต.ท.อำนาจ อินทรศวร รองผกก.ป.สน.บางเขน กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ได้พูดคุยกับทางรองอธิการม.เกษตรศาสตร์แล้ว โดยไม่อยากให้มีการใช้ชื่อมหาวิทยาลัย รวมถึงแจ้งสมาคมศิษย์เก่าเกษตรศาสตร์แล้วก็ไม่อยากให้ใช้ชื่อมาจัดกิจกรรม การแจกเอกสารเป็นการทำผิดกฎหมาย และการรวมตัว 5 คนขึ้นไปทำไม่ได้ถือเป็นการชุมนุม ซึ่งกลุ่มผู้จัดกิจกรรมรู้ดีอยู่แล้วว่าการรวมตัวนี้มีจุดมุ่งหมายไม่ใช่การเดินแบบปกติ ตอนนี้ขอให้ไปสถานีตำรวจถ้าไม่ไปจะให้ตำรวจหญิงอุ้มไป

ทนายอานนท์ นำภา ให้สัมภาษณ์กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลบางเขนควบคุมตัวนักศึกษากลุ่มเสรีเกษตร และ NDM รวม 7 คนภายในห้องสืบสวน โดยเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้ทนายความเข้าร่วมการสอบสวน ก่อนที่ในเวลา ประมาณ 11.00 น. ทนายความได้รับอนุญาตให้เข้าพบกลุ่มนศ.เสรีเกษตรฯ และตร.ระบุจะดำเนินคดีทั้ง 7 คน ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/58 ชุมนุมทางการเมือง

13

14

1526

21

22

counter

ไม่มีความคิดเห็น: