PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นักวิชาการอัดร่างรธน.ฉบับ"มีชัย"แย่สุด

นักวิชาการอัดร่างรธน.ฉบับ"มีชัย"แย่สุด ซัดเขียนตามแนวคิดผู้มีอำนาจไม่เคยประสบผลสำเร็จ แนะรัฐธรรมนูญไทยควรมีเนื้อหาสั้น "วรเจตน์"ชี้ถ้าร่างไม่ผ่าน กระทบความชอบธรรมของคสช.
อาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม 2559 เวลา 16.55 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. เวลา 13.00 น. ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ รวมกับเครือข่าย 43 องค์กร จัดกิจกรรม "ใส่ใจประชามติรัฐธรรมนูญ กำหนดอนาคตประชาชน" โดยบรรยากาศบริเวณรอบหอประชุมและลานประติมากรรม 6 ตุลา จัดนิทรรศการ "กำแพงร่างรัฐธรรมนูญ" และภาพวาดล้อเลียนสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ รวมทั้งมีการจำหน่ายเสื้อด้วย ส่วนในหอประชุมฯ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ชูแผ่นพับ “7 เหตุผลคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ" และแสดงสัญลักษณ์กากบาท  ขณะเดียวกัน 12 เครือข่ายภาคประชาชน แถลงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญโดยชี้แจงเหตุผล อาทิ ที่มาของ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในช่วงก่อนทำประชามติประชาชนได้รับข้อมูลจากตัวแทนของภาครัฐข้างเดียว


จากนั้น เวลา 15.10 น. นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร นักวิชาการอิสระ กล่าวในเวทีสนทนา “ถกร่างรัฐธรรมนูญ” ว่า รัฐธรรมนูญ 19 ฉบับที่ผ่านมา นำเนื้อหาจากประเทศต่างๆมาใส่ การร่างรัฐธรรมนูญตามแนวคิดของคนที่มีอำนาจทางการเมืองไม่เคยประสบความสำเร็จ เพราะคนไทยควรศึกษาจุดอ่อนของประเทศ และถามแนวคิดจากภาคส่วนต่างๆก่อน ทั้งนี้ บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญของไทยควรสั้นเป็นหลักการ ไม่มีรายละเอียด ไม่ควรเกิน 90 มาตรา  ส่วนรายละเอียดควรใส่ไว้ในพระราชบัญญัติประกอบร่างรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญปัจจุบันแก้แทบไม่ได้และเป็นรัฐธรรมนูญที่แย่กว่าทุกฉบับที่ผ่านมา โดยเฉพาะการให้อำนาจองค์กรอิสระ ไม่ได้ผ่านการกลั่นกรอง ผิดหลักประชาธิปไตยที่สุด หากพูดถึงผู้แทนราษฎร ตนไม่อยากพูดว่าประเทศนี้ดูถูกประชาชนมากที่สุด การศึกษาแบบเสมอภาคไม่มี หมวดสิทธิเสรีภาพที่อ้างถึงก็อยากให้ดูถึงการปฏิบัติ ขณะที่พลังประชาชนถูกทำลายโดยสิ้นเชิง ทั้งที่อำนาจอธิปไตยเป็นเรื่องใหญ่ ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการร่าง อาจจะใช้คนไม่มาก แต่ต้องฟังจากทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติแล้วผู้นำยังดึงดันที่จะอยู่ ตนเชื่อว่าอาจเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬขึ้นอีก.

ขณะที่นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ กล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งว่า  การรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความชอบธรรมของ คสช. ถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านการออกเสียงประชามติ ความชอบธรรมของ คสช.จะมากขึ้น เพราะถูกรับรองด้วยเสียงประชามติของประชาชน แต่ถ้าไม่ผ่าน ความชอบธรรมของ คสช.จะไม่เหมือนเดิม แม้คสช.จะบอกว่าไม่ได้เป็นผู้ร่าง แต่เป็นผู้กำหนดตัวบุคคลยกร่าง

จากนั้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล  อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ กล่าวว่า การลงประชามติเป็นช่องทางที่แสดงให้เห็นว่าเราไม่เอารัฐประหาร ไม่เอาคสช.  ถ้าผลคะแนนโหวตโนมีจำนวมากกว่า คสช.ต้องยุติ และออกจากกระบวนการการทำรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งมีทางออกสวยๆคือออกไปด้วยตัวเองแล้วเปิดโอกาสให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง สร้างสภาร่างรัฐธรรมนูญ.... อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/politics/511107

ไม่มีความคิดเห็น: