PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

“เครือข่ายพุทธฯ”จี้ดีเอสไอดำเนินคดี “สมเด็จช่วง” พ.ร.บ.สรรพสามิต-ป.อาญา

เมื่อเวลา10.30 น. วันที่ 25 กรกฎาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นางสมบูรณ์ พื้นทอง ตัวแทนภาคประชาชน พร้อมกลุ่มสตรีปกป้องพระพุทธศาสนา ชมรมพระพุทธศาสนา จ.พระนครศรีอยุธยาและจ.ฉะเชิงเทรา กลุ่มพุทธฉายา และตัวแทนองค์กรภาคประชาชน 20 คน เข้ายื่นคำร้องกล่าวโทษสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช โดยมีพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ รับเรื่อง
นางสมบูรณ์ กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวสารกรณีดีเอสไอพบหลักฐานว่า สมเด็จช่วงมีความผิดฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสินค้าโดยรู้ว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีหรือหลีกเลี่ยงภาษีไม่ครบถ้วน ตามพ.ร.บ.สรรพสามิต เนื่องจากพยานหลักฐานชัดเจนว่ารถยนต์โบราณ ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ ทะเบียน ขม 99 มีการซื้อขายในราคา 4 ล้านบาท แต่ตอนยื่นภาษียื่นเพียง 570,000 บาท อีกส่วนหนึ่งคือมีความผิดฐานร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนได้รับความเสียหาย และร่วมกันแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งมีหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จในเอกสารมหาชนหรือในเอกสารราชการ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐาน เนื่องจากการเสียภาษีที่ขนส่งรถราคา 4 ล้านบาท แต่ไปแจ้งเสียภาษี 1 ล้านบาท ชัดเจนว่าผู้ครอบครองและผู้เกี่ยวข้องมีความผิดด้วย
นางสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า จึงร้องเรียนให้ดีเอสไอดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว ตรงไปตรงมา ตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของสังคมในปัจจุบัน ทั้งนี้ตนพร้อมคณะขอกล่าวโทษสมเด็จช่วงว่าอาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามพ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ. 2527 มาตรา 16(1) และกฎหมายอาญามาตรา 83 และข้อหาที่ 2 ร่วมกันแจ้งขอความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ และแจ้งเท็จต่อเจ้าพนักงานผู้กระทำหน้าที่ ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 137 และมาตรา 267 ประกอบมาตรา 83 จึงขอให้ดีเอสไอดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ทั้งนี้ทางคณะขอให้กำลังใจการทำงานของดีเอสไอด้วย
ด้าน พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ยืนยันว่าดีเอสไอจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามกระบวนการของกฎหมาย ทั้งนี้ จะเร่งนำเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เสนอไปยังอธิบดีดีเอสไอให้ทราบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: