PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ความสับสนปมระเบิด

ช่วงนี้ข่าวจากทั้งสื่อกระแสหลักและโซเชียลมีเดียสร้างความสับสนต่อสาธารณชนเป็นอย่างมาก ในประเด็นเบื้องหลังขบวนการวินาศกรรมทำลายชาติเป็นฝีมือของใครกันแน่ระหว่างกลุ่มอำนาจเก่าที่ต้องการบ่อนทำลายเศรษฐกิจความมั่นคงของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังพ่ายแพ้เกมคว่ำร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงอย่างยับเยินจากผลการทำประชามติ หรือจะเป็นฝีมือของกลุ่มใต้ แต่ไม่ว่ากลุ่มไหนล้วนแล้วแต่ระยำอุบาทว์ทั้งสิ้น

ฝ่ายตำรวจโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ล่าสุดก็ยังฟันธงว่าแรงจูงใจในการก่อวินาศกรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลการลงประชามติเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมหาชนส่วนใหญ่แสดงฉันทามติเห็นชอบรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงแบบขาดลอย

ผบ.ตร.ย้ำว่า เหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นเป็นการก่อวินาศกรรมไม่ใช่ก่อการร้าย เพราะหากเป็นการก่อการร้ายต้องแสดงตัวชัดเจน แต่เหตุการณ์วินาศกรรมระเบิดและเผาใน 7 จังหวัดภาคใต้เป็นการลอบก่อเหตุส่อเจตนามุ่งผลทางการเมือง หวังบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาลและคสช.

คำชี้แจงของผบ.ตร.นั้นเป็นการเปิดเผยความจริงเพียงบางส่วนซึ่งสาธารณชนต้องเข้าใจเพราะข้อมูลเบื้องลึกบางอย่างยัง
ไม่สมควรเปิดเผยเพราะอาจทำให้ยากต่อการขยายผลทางคดี ซึ่งแม้พยานหลักฐานที่ฝ่ายตำรวจมีอยู่พอจะบ่งชี้ได้ว่าการก่อวินาศกรรมเป็นฝีมือของกลุ่มอำนาจเก่า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการโจรก่อการร้ายในชายแดนภาคใต้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง แย้มเป็นนัยว่า อาจจ้างพวกโจรมือปืนรับจ้างมาร่วมก่อเหตุ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ลอบก่อวินาศกรรมด้วยระเบิดหลายครั้งที่ผ่านมาก็มีเบาะแสว่ามีการจ้างโจรใต้ประเภทปลายแถวมาก่อเหตุ อาทิ ที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงหรือแม้แต่ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

กลุ่มอำนาจเก่านั้นเจ้าเล่ห์เพทุบายซึ่งเหตุการณ์ก่อจลาจล ก่อวินาศกรรมหรือก่อการร้ายเผาบ้านทำลายเมืองช่วงที่ผ่านมาก็มีการจ้างนักรบรับจ้างจากประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมก่อเหตุการณ์รุนแรงซึ่งพวกนี้พอก่อเหตุก็หลบออกนอกประเทศจับมือใครดมไม่ได้ และช่วงหลังก็ใช้วิธีจ้างโจรใต้ปลายแถวเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นและตัดตอนไม่ให้สาวมาถึงตัวคนสั่งการ

สำหรับขบวนการโจรใต้นั้นมีอยู่หลายกลุ่มและบางกลุ่มไม่ได้เป็นพวกที่มีอุดมการณ์อะไรโดยเฉพาะโจรใต้รุ่นใหม่ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากขบวนการค้ายาเสพติด แก๊งค้ามนุษย์ หรือสินค้าเถื่อน โจรใต้วัยรุ่นบางคนมีพฤติกรรมไม่ต่างจากพวกเด็กแว้น บางคนติดยาเสพติดหรือพร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาสนองความต้องการของตัวเอง

เพราะฉะนั้นกลุ่มอำนาจและโจรใต้จึงอาจเป็นเรื่องเดียวกัน ดังนั้น สาธารณชนขอให้ใจเย็นรอดูผลงานของฝ่ายตำรวจที่มั่นใจว่าจะกระชากหน้ากากขบวนการวินาศกรรมทำลายชาติได้แน่ ซึ่งแม้จะช้าหน่อยแต่ชัวร์มีหลักฐานมัดแน่นขบวนการอุบาทว์ทำลายชาติยกแก๊ง ยังดีกว่ารีบร้อนจับแพะ และที่สำคัญอย่าให้กลายเป็นคดีคลื่นกระทบฝั่งเหมือนที่ผ่านๆ มาก็แล้วกัน

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: