PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559

นักวิชาการงง คนไทยสวนกระแสโลก’ปชต.’น้อย ปราบโกงได้

นักวิชาการงง คนไทยสวนกระแสโลก’ปชต.’น้อย ปราบโกงได้
นางสิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญมุ่งปราบโกงสูง แต่มีประชาธิปไตยน้อย เป็นบทพิสูจน์ว่าเจตนารมณ์ผู้ร่างต้องการปราบโกง ลดประชาธิปไตย แต่ทางสากล ความมีประชาธิปไตยเต็มที่ถึงจะปราบโกง คอร์รัปชั่นได้ เป็นบทพิสูจน์การเมืองเชิงประจักษ์นั้นเห็นแล้วว่าการเพิ่มบทบาทให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมจะลดคอร์รัปชั่นได้ ดังนั้นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญตั้งใจถูกหรือไม่ และถ้าต่อไปทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ลด จะทบทวนการใช้รัฐธรรมนูญนี้ได้แค่ไหน
นางสิริพรรณกล่าวว่า ในคำถามพ่วง ไม่แน่ใจคนเข้าใจหรือไม่ ที่ให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ นัยยะคือให้นอกจากให้ ส.ส. 500 คนแล้ว ยังให้ ส.ว. 250 คน ที่ คสช.เลือกมา เลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ถ้าย้อนกลับไปได้ อธิบายให้คนเข้าใจ จะยอมให้วุฒิสภามีส่วนร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่
นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ผลประชามติที่ออกมาเป็นการแสดงออกของประชาชนเหนื่อยต่อการเมืองก่อน 22 พฤษภาคม 2557 ที่มีความเป็นประชาธิปไตยแต่ทะเลาะกัน ถือว่านี่คือการแสดงออก ที่เบื่อผลประโยชน์ทับซ้อน แต่การที่จะให้ทุจริตคอร์รัปชั่นน้อย ความเป็นประชาธิปไตยต้องเข้มแข็ง ถือว่าสวนทางกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเครื่องมือประชาธิปไตยคือการตรวจสอบที่โปร่งใส ซึ่งเป็นขอยุติทั่วโลกแล้วว่าการจะปราบทุจริตคอร์รัปชั่นได้ต้องมีประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น: