PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559

หนังสือพิมพ์เดอะ การเดี้ยน วิจารณ์

7 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์เดอะ การเดี้ยน ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์รายวันแห่งชาติของประเทศอังกฤษ ที่มี "แคทารีน ไวเนอร์" เป็นบรรณาธิการ ได้โพสต์ข้อความรายงานถึงการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในประเทศไทย เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.ก่อนจะมีการปิดหีบให้ประชาชนชาวไทยไปลงคะแนนรับร่างหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเพียงการปูทางไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ในปี 2560 ตามโมดแมปที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้วางไว้ก่อนหน้านี้ แต่เนื้อหานั้น เดอะการ์เดี้ยน ระบุว่า ยังคงสานต่ออำนาจ คสช.ให้ปกครองประเทศต่อไป
เดอะ การ์เดี้ยน ระบุว่า การลงประชามติ คือบททดสอบความนิยมรัฐบาลทหาร ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นครั้งแรก หลังการปฏิวัติยึดอำนาจการปกครองประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อเดือน พ.ค.57 โดยจากการสำรวจเห็นว่า มีผู้ให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขณะที่ประเทสไทยมีผู้มีสิทธิออกเสียบงประชามติกว่า 50.5 ล้านคน
เดอะ การ์เดี้ยน อ้างว่า ประชาชนคนไทยจะไปลงคะแนนเพื่อแสดงประชามติทิศทางและอนาคตของประเทศของพวกเขา แต่ยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของทหารโดยพฤตินัย ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศไว้ก่อนว่าไม่ว่าประชาชนจะลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่ก็จะไม่มีการลาออกอย่างแน่นอน แต่จะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามโรดแมป คือ ให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2560
เว็บไซต์เดอะ การ์เดี้ยน ระบุด้วยว่า กองทัพได้ทำการโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนที่ดำเนินการโดยคนในตระกูลชินวัตรที่บริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 2 ครั้ง ในช่วงกว่าทศวรรษของความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทย โดยแหล่งข่าวของเดอะ การ์เดี้ยน อ้างว่ากองทัพพยายามออกกฎบัตรต่างๆ ที่เป็นการทำดีกับประชาชน ขณะที่จุดมุ่งหมายในการกำจัดและขับไล่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เจ้าของนโยบายประชานิยมเกิดความล้มเหลว
"ทักษิณหลบหนีออกมาอยู่ในต่างประเทศ แต่เขายังคงมีอิทธิพลทางการเมืองอยู่อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีฐานสนับสนุนของเขาในชนบทในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งผู้นำท้องถิ่นเดิมเป็น "เสื้อแดง" ที่สนับสนุนตระกูล "ชินวัตร" ทำให้น้องสาวของเขา "ยิ่งลักษณ์" กวาดคะแนนเสียงในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 54 ทำให้ก้าวขึ้นสู่อำนาจในการปกครองประเทศ"

ไม่มีความคิดเห็น: