PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สหรัฐเรียกร้องไทยเร่งเดินหน้ากลับสู่ รบ.จากการเลือกตั้ง เลิกจำกัดเสรีภาพในการแสดงความเห็น-การชุมนุม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ตามเวลาในสหรัฐ หรือวันที่ 9 สิงหาคม ตามเวลาในไทย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ อลิซาเบธ ทรูโด ออกมาแสดงความวิตกกังวลหลังทราบผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญของไทย โดยระบุว่า สหรัฐยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของไทยที่ไม่เปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม รวมถึงไม่เปิดให้มีการถกเถียงกันอย่างเสรีก่อนที่จะมีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ทรูโดเรียกร้องให้ทางการไทยเดินหน้าตามขั้นตอนอื่นๆ ต่อไป เพื่อนำประเทศไทยกลับสู่การมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมกับขอร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ เกี่ยวกับเสรีภาพของประชาชน ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการแสดงความเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสันติ เพื่อให้คนไทยสามารถมีส่วนร่วมกับการพูดคุยเจรจาเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของประเทศไทย

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐเป็นท่าทีเดิมๆ ที่มีการเรียกร้องมาแล้วหลายครั้งให้ไทยเร่งกลับสู่การเลือกตั้งเพื่อให้กลับมามีสถาบันต่างๆ ภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยอีกครั้ง ทั้งนี้ การลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นับเป็นการทดสอบความเห็นของประชาชนครั้งแรกหลังการยึดอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อปี 2557

ไม่มีความคิดเห็น: