PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

นายกฯบอก แถลงผลงาน 2 ปีไม่มีเซอร์ไพรส์

นายกฯบอก แถลงผลงาน 2 ปีไม่มีเซอร์ไพรส์เพราะอยู่ในทุกอย่างที่ทำ แนะสื่ออย่าสนแต่ข่าวสายตัวเอง เป็นผลลบทำร้ายประเทศ ย้ำ ปลดล็อกศาลไม่ถูกใครกดดัน ลั่นไม่ผิดศาลพระภูมิก็ไม่ต้องขึ้น
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงผลงานรัฐบาลครบรอบ 2 ปี ในวันที่ 15 กันยายนว่า ประชาชนสามารถรับฟังได้จากการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ โดยมีการแถลงครึ่งวัน ตนจะพูดในหลักการ ที่ผ่านมาก็พูดจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว ส่วนการคาดหวังว่าประชาชนจะติดตามนั้น ขนาดตนพูดวันศุกร์ยังไม่ฟังเท่าไรเลย แต่ถ้าไม่ฟังก็ไม่รู้เรื่อง ไม่ร่วมมือ มีการต่อต้านมากขึ้น ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรถ้าไม่ช่วยกัน
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีนโยบายอะไรเซอร์ไพรส์ในวันแถลงหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าไม่มี จะต้องเซอร์ไพรส์อะไร ที่ประเทศชาติจะต้องเปลี่ยนแปลงในอนาคตไม่เซอร์ไพรส์เหรอ คิดว่าธรรมดาเหรอที่จะต้องทำในอีก 20 ปีข้างหน้า วันนี้หยุดมากี่ปีแล้ว โดย 2 ปีที่ผ่านมาก็ประกาศนโยบายพอแล้ว จะเอาอะไรใหม่ทุกวัน ทั้งของรัฐบาล คสช. และความคิดเห็นอื่นๆ อีก ตรงนี้ล่ะเซอร์ไพรส์ในวันหน้าที่จะเกิดผล
“สื่อต้องดูทุกด้าน การเมือง เศรษฐกิจ การลงทุน ถ้าเขียนตรงนี้ไม่ดี ไม่ดูทุกด้าน ก็จะเขียนการเมืองไปอีกแบบ เศรษฐกิจมันก็เลวลง ในประเทศก็ไม่เกิดความเชื่อมั่น มันก็ติดที่เดิม นี่คือข้อเท็จจริงไม่ได้ตำหนิสื่อ แต่ต้องคิดใหม่ แต่อะไรที่ติติงได้ก็ยอมรับถ้ามีหลักการและเหตุผลเพียงพอ อย่าทำให้คนใช้ความรู้สึกในการใช้ชีวิตและเปิดพื้นที่ให้คนไม่ดีมาพูดส่งเดชไปเรื่อย ผมไม่เห็นคุณค่าอะไรขึ้นมา แล้วจะให้ไปบังคับใช้กฎหมาย เมื่อผ่อนคลายให้ก็กลายเป็นว่าอย่างนี้อย่างนั้น ผมไม่ฟังหรอกขี้เกียจ ไร้สาระ วันหน้าติดคุกก็ติดไป คดีความก็เยอะแยะ สื่อจะไปช่วยเขาก็ตามใจ” นายกฯกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่าที่นายกฯพูดมานี้เพราะมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำสั่งมาตรา 44 ให้ยกเลิกการขึ้นศาลทหารใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วมันเสียหายตรงไหน มันดีหรือไม่ดี แต่ไม่ใช่ว่าตนถูกกดดันมา ตนไม่กลัวใครทั้งนั้น เพราะเป็นผู้รับผิดชอบเพราะเข้ามาแล้ว แต่รับผิดชอบประเทศชาติบ้านเมืองให้สงบสุข นึกถึงตนบ้างสิ ส่วนฝ่ายที่ระบุว่ายังต้องขึ้นศาลทหารอยู่ก็เพราะเป็นคดีเดิม ยกเลิกย้อนหลังได้ใหม่หรือมีกฎหมายฉบับไหนเขายกเลิกย้อนหลังได้ ไม่มี ก็จบ มาถามอะไรเหมือนจะไปเป็นตัวแทนพูดให้เขา
“ให้ยกเลิกของเก่าแล้วทำความผิดทำไม จริงๆ แล้วไม่ได้สำคัญว่าจะต้องขึ้นศาลอะไร สำคัญว่าทำความผิดหรือเปล่า ถ้าไม่มีคดีก็ไม่ต้องขึ้นศาลอะไรทั้งนั้น ศาลพระภูมิยังไม่ต้องขึ้นเลย” นายกฯกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: