PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

"บิ๊กป้อม" ตั้ง "บิ๊กแป๊ะ"ผบ.ตร." เป็นประธานกก.แก้ปัญหาจราจรใน กทม.และปริมณฑล ร่วม ทบ. มหาดไทย คมนาคม และรสก.



"บิ๊กป้อม" ตั้ง "บิ๊กแป๊ะ"ผบ.ตร." เป็นประธานกก.แก้ปัญหาจราจรใน กทม.และปริมณฑล ร่วม ทบ. มหาดไทย คมนาคม และรสก. มีแผนทั้งระยะเร่งด่วน. ปานกลาง ระยะยาว / เล็ง 21เส้นทางหลัก กวดขันวินัยจราจร การซ่อมเส้นทาง
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรีและ รมว.กห. ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจราจรใน กทม.และปริมณฑล ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พลเอกประวิตรและที่ประชุม ได้รับทราบสาเหตุปัญหาการจราจรติดขัดที่สำคัญ จากกองบัญชาการตำรวจนครบาลและสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
อันได้แก่ การเติบโตของประชากรเมืองและยานพาหนะที่รวดเร็ว การใช้ผิวจราจรและการบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่เต็มประสิทธิภาพ การเชื่อมโยงเครือข่ายถนนและระบบขนส่งสาธารณะที่ยังไม่เพียงพอ รวมทั้ง การละเลยวินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน เป็นต้น
พลเอกประวิตร ได้หารือที่ประชุมและสั่งการให้ แต่งตั้ง "คณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล" โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เป็นประธาน และมีกรรมการจากทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งจาก กทม. กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กองทัพบกและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมบูรณาการขับเคลื่อนแก้ปัญหาจราจรอย่างเป็นระบบและจริงจัง
พร้อมทั้งให้จัดทำแผนงานและแก้ปัญหาควบคู่กันไปทั้ง ระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว
พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนให้เป็นรูปธรรมและมีผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว โดยให้สำรวจสภาพการจราจรใน 21 เส้นทางหลักและสายรอง เชื่อมโยงถึงปลายทางสู่ปริมณฑล และให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างจริงจังโดยเร็วที่สุด
ทั้งการปรับผิวจราจรและจุดตัดที่เป็นผลให้รถเคลื่อนตัวช้า การขยายถนนในบริเวณคอขวด การอำนวยความสะดวกจราจรในเส้นทางก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน การบังคับใช้กฎหมายจราจรและการกวดขันวินัยจราจรของผู้ใช้รถอย่างจริงจัง
โดยเฉพาะรถสาธารณะทั้ง มอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ รถตู้และรถประจำทาง การเชื่อมโยงระบบข้อมูลใบสั่งกับการต่อทะเบียนรถประจำปี การบริหารจัดการกระแสจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน ความรวดเร็วในการเคลื่อนย้ายรถที่มีปัญหาออกจากจุดเกิดเหตุ การให้ข้อมูลการจราจรกับประชาชนผ่านสื่อต่างๆรวมทั้งแอพพลิเคชั่น
รวมทั้ง การมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ปัญหา เช่น เปิดช่องทางให้ประชาชนร้องทุกข์และรับข้อเสนอ รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการให้ประชาชนร่วมส่งข้อมูลผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเปรียบเทียบปรับ
พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ปลุกจิตสำนึก สร้างการรับรู้ในความปลอดภัยและวินัยจราจรกับประชาชนควบคู่กันไป โดยประสานความร่วมมือกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม
สำหรับการแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาว ให้คณะกรรมการร่วมศึกษาและจัดทำแผนงานเพื่อพิจารณาร่วมกันต่อไป โดยบูรณาการเชื่อมโยงกับแผนงานของคณะกรรมการอื่นๆที่มีอยู่เดิม อย่างเป็นระบบ เน้นความต่อเนื่องและยั่งยืน พร้อมทั้งให้ประเมินผลและรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ เพื่อเร่งคลี่คลายแก้ปัญหาจราจรที่ติดขัดให้มีความคล่องตัว สามารถอำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยและลดระยะเวลาในการเดินทางของประชาชนให้ได้โดยเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น: