PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

ดูเตอร์เตออกแถลงการณ์ระบุ “เสียใจ” หลังเรียกผู้นำสหรัฐฯว่าลูกโสเภณี


ทางการฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์สองฉบับ แสดงความเสียใจที่ก่อนหน้านี้ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวข่มขู่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ เรื่องการวิจารณ์สงครามปราบปรามยาเสพติด และเรียกเขาว่าเป็น “ลูกโสเภณี” ซึ่งทำให้ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการพบปะกับผู้นำฟิลิปปินส์ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงเวียงจันทน์ของลาว
ในแถลงการณ์ดังกล่าวอธิบายถึงสาเหตุที่นายดูเตอร์เตใช้ถ้อยคำรุนแรงว่า เนื่องมาจากรายงานข่าวของสื่อต่าง ๆ พากันชี้ว่านายโอบามาจะตำหนิเขา ทำให้กล่าวถ้อยคำที่ไม่สมควรออกไป ซึ่งเขาเสียใจที่คำพูดของเขาทำให้เกิดข้อขัดแย้งขึ้น นายดูเตอร์เตยังขอแสดงความเคารพและส่งความเป็นมิตรมายังประธานาธิบดีโอบามา เพื่อความเป็นหุ้นส่วนที่เหนียวแน่นยาวนานระหว่างสหรัฐฯและฟิลิปปินส์ต่อไปด้วย
ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จะมีการจัดการพบปะระหว่างผู้นำสหรัฐฯและผู้นำฟิลิปปินส์ขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่ หลังฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้นายโอบามาได้เปลี่ยนกำหนดการ เพื่อไปพบปะหารือกับประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ผู้นำเกาหลีใต้แทนแล้ว โดยหลังจากเดินทางถึงกรุงเวียงจันทน์ นายโอบามาได้ประกาศมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ลาวมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเวลา 3 ปีนับจากนี้ เพื่อใช้ในการเก็บกู้กับระเบิดจำนวนมากที่หลงเหลือจากสมัยสงครามเวียดนาม
เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) นายดูเตอร์เตแถลงข่มขู่นายโอบามาต่อหน้าสื่อมวลชนในฟิลิปปินส์ว่า หากนายโอบามากล้าตั้งคำถามและตำหนิตนเรื่องสงครามปราบปรามยาเสพติดในการประชุมอาเซียนที่ลาว ตนจะแช่งกลับกลางที่ประชุม และนายโอบามาจะได้ลงไปคลุกปลักโคลนเหมือนหมูแน่ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังเรียกผู้นำสหรัฐฯ ว่า “ลูกโสเภณี” อีกด้วย
ทั้งนี้ การล่าสังหารผู้ค้ายาเสพติดจำนวนมากในสงครามปราบปรามยาเสพติดของนายดูเตอร์เต ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อสองเดือนก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 2,400 ราย โดยนายดูเตอร์เตไม่รับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดังกล่าวจากหลายฝ่าย รวมถึงศาสนจักรโรมันคาทอลิกและสหประชาชาติด้วย โดยยืนกรานว่าการล่าสังหารดังกล่าวจะดำเนินต่อไป จนกว่าผู้ค้ายาเสพติดคนสุดท้ายจะจบชีวิตลง

ไม่มีความคิดเห็น: