PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติท่วมท้น 234 ต่อ 56 “สั่งปลด ปธน.พัก กึน-ฮเย ออกจากตำแหน่ง” แล้ว

ด่วน!! รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติท่วมท้น 234 ต่อ 56 “สั่งปลด ปธน.พัก กึน-ฮเย ออกจากตำแหน่ง” แล้ว
โดย MGR Online    
9 ธันวาคม 2559 16:07 น.

  BreakingNews:  ด่วน!! รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติท่วมท้น 234 ต่อ 56 “สั่งปลด ปธน.พัก กึน-ฮเย ออกจากตำแหน่ง” แล้ว

        เอเอฟพี – รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติในวันนี้(9 ธ.ค)มีมติด้วยเสียง 234 ต่อ 56 ในการผ่านร่างกฎหมายถอดถอนประธานาธิบดีหญิง พัก กึน-ฮเย ออกจากตำแหน่ง พร้อมส่งมอบอำนาจต่อให้กับนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ฮวาง คโย-อัน (Hwang Kyo-Ahn) ชั่วคราว รอเวลาให้ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ชี้ขาดต่อไป
     
       เอเอฟพีรายงานล่าสุด รัฐสภาเกาหลีใต้ได้มีมติถอดถอนประธานาธิบดี พัก กึน-ฮเย ออกจากตำแหน่งในวันศุกร์(9 ธ.ค)ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 234 ต่อ 56 จากที่ต้องการเสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 ของจำนวนเสียงทั้งหมด 300 เสียงในการผ่านความเห็นชอบ
     
       และยังสั่งการให้มอบอำนาจการบริหารทั้งหมดของพักต้องถูกส่งต่อไปให้กับนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ฮวาง คโย-อัน (Hwang Kyo-Ahn) เป็นผู้รักษาการชั่วคราวแทนในระหว่างการรอคอยการตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ที่จะออกคำพิพากษาชี้ขาดว่า จะมีคำพิพากษายืนยันเห็นชอบตามมติของรัฐสภาเกาหลีใต้หรือไม่ ซึ่งหากมีคำตัดสินชี้ขาดออกมาว่าเห็นชอบ จะทำให้พักต้องถูกปลดจากตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศอย่างถาวร
     
       อย่างไรก็ตามเอเอฟพีชี้ว่า อาจต้องใช้เวลารอนานถึง 6 เดือนในการรอคำตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญ ในระหว่างที่พักยังคงมีชื่อเป็นผู้นำเกาหลีใต้ต่อไป สร้างความอึมครึมทางการเมืองในเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่องที่หลังจากมีข่าวฉาวออกมา ทำให้มีประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุมขับไล่ผู้นำหญิงทุกสัปดาห์
     
       โดยในที่ประชุมรัฐสภาเกาหลีใต้วันนี้(9 ธ.ค) ประธานรัฐสภา ชุง เซ-คยุน( Chung Se-Kyun) แถลงต่อสมาชิกว่า “ผมขอประกาศว่าร่างกฎหมายการถอดถอนประธานาธิบดี พัก กึน-ฮเย ได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว”
     
       และประธานรัฐสภาเกาหลีใต้ยังแถลงต่อว่า “ไม่ว่าจะสนับสนุนหรือไม่ สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ทั้งหมด รวมไปถึงประชาชนเกาหลีใต้ที่กำลังรับชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ที่เฝ้ามองเหตุการณ์ครั้งนี้ ต้องรู้สึกที่เศร้าและหนักใจอย่างที่สุด”
     
       และชุงยังประกาศต่อไปว่า “และผมหวังใจว่า สถานการณ์วิกฤตทางรัฐธรรมนูญในช่วงประวัติศาสตร์ของเราจะไม่ซ้ำรอยเกิดขึ้นอีกครั้ง”
     
       เอเอฟพีรายงานว่า ในระหว่างที่สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้กำลังทำหน้าที่ออกเสียงลงมติถอดถอนพักอยู่นั้น ที่บริเวณด้านนอกมีการประท้วงครั้งใหญ่ พร้อมกล่าวสโลแกนต่อต้านผู้นำหญิงเกาหลีใต้ โดยต่างตะโกนว่า “ถอดถอนพัก”
     
       ซึ่งคำสั่งมติถอดถอนผู้นำหญิงเกาหลีใต้นี้เกิดขึ้นจากความกดดันข้างถนนจากการรวมตัวประชาชนเกาหลีใต้จำนวนมหาศาลหลายล้านคนที่ออกมารวมตัวขับไล่พักอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงโซล และในเมืองอื่นๆของเกาหลีใต้
     
       และพบว่า พัก กึน-ฮเย เป็นผู้นำเกาหลีใต้ที่ยังนั่งอยู่ในตำแหน่งเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ ถูกสำนักงานอัยการสูงสุดเกาหลีใต้ประกาศ เป็นต้องสงสัยในการสอบสวนคดี
     
       ทั้งนี้พักเป็นบุตรสาวของพัก ช็อง-ฮี( Park Chung-Hee) อดีตผู้นำเกาหลีใต้ที่มาจากกองทัพซึ่งขึ้นมาบริหารประเทศในช่วงปี 1961 – 1979
     

       อย่างไรก็ตามเอเอฟพีชี้ว่า ถึงแม้ว่า พักจะถูกรัฐสภาเกาหลีใต้สั่งถอดถอนแล้ว แต่เธอยังไม่อาจถูกเรียกว่า เป็นอดีตประธานาธิบดีได้ในทันที ซึ่งจะทำให้พักยังคงมีชื่อเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต่อไป และจะยังคงอยู่ในทำเนียบสีน้ำเงินของโซล ในระหว่างการรอคำพิพากษาชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ว่าจะยืนตามมติถอดถอนหรือไม่
     
       แต่ในระหว่างนี้พักไม่มีอำนาจทางการบริหารทั้งหมด เนื่องมาจากรัฐสภาเกาหลีใต้ได้ออกคำสั่งส่งมอบอำนาจทางบริหารประเทศไปให้กับนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ฮวาง คโย-อัน เป็นผู้ทำหน้าที่รักษาการแทนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง โดยฮวางถูกพักแต่งตั้งในเดือนพฤษภาคม ปี 2015
     
       ซึ่งฮวางนั้นไม่เป็นที่นิยมในทางสาธารณะ และไม่ได้รับการสนับสนุนมากนักจากพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ ที่มีอำนาจควบคุมรัฐสภา และยังสามารถปิดกั้นความพยายามใดๆของนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ผู้นี้ที่อาจต้องการขยายอำนาจของตนเองมากไปกว่าอำนาจในการจัดการบริหารประเทศในระดับรักษาการ
     
       และหากศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้รับรองมติถอดถอน จะทำให้การถูกถอดของพักเกิดขึ้นอย่างถาวร และจะทำให้เกาหลีใต้ต้องจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ภายใน 60 วัน ซึ่งเป็นเงื่อนเวลาที่ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ยังไม่เตรียมพร้อมรับ
     
       แต่ถ้าหากว่าเกิดกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีความเห็นแย้งกับมติถอดถอน เอเอฟพีชี้ต่อว่า การถูกระงับปฎิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศชั่วคราวของเธอจะถูกยกเลิกทั้งหมด และในทางปฎิบัติ เธอจะสามารถยังคงดำรงตำแหน่งและทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ต่อไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายจนกระทั่งสิ้นสุดสมัยการดำรงตำแหน่งระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2018
     
       ซึ่งเมื่อดูทิศทางจากหน้าหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ ดูเหมือนมีทิศทางชี้ไปว่า ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้อาจจะมีแนวโน้มไปทางพัก ซึ่งคณะผู้พิพากษาจำนวน 9 คนล้วนถูกแต่งตั้งโดยเธอ หรือผู้นำก่อนหน้าเธอ ทั้งสิ้น และตามข้อกำหนดในการยืนยันมติถอดถอน ต้องมีเสียงถึง 2 ใน 3 ในการรับรองเห็นชอบ
     
       แต่อย่างไรก็ตามกระแสคลื่นมหาชนจากภายนอกมีความต้องการเป็นอย่างมากที่จะเห็นพักถูกถอดถอนพ้นจากตำแหน่งไป โดยเอเอฟพีรายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจากสำนักโพลต่างๆชี้ว่า กว่า 80% ต้องการเห็นประธานาธิบดีหญิงเกาหลีใต้ พัก กึน-ฮเย ถูกถอดถอนพ้นออกจากตำแหน่ง
     
       เอเอฟพีรายงานต่อว่า ซึ่งเงื่อนเวลาการออกคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีเวลาจำกัดแค่ภายใน 180 วันเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: