PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

“บิ๊กป้อม” โยน “มีชัย” แจง กม.พรรคการเมือง ทำไมออกมาแบบนี้

"ถ้ามีการเลือกตั้ง แล้วกลับมาตีกันอีก คิดว่าไหวหรือ"
“บิ๊กป้อม” โยน “มีชัย” แจง กม.พรรคการเมือง ทำไมออกมาแบบนี้ ยัน โรดแมพ คสช. ไม่เปลี่ยน "ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น"
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เผยแพร่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยฝ่ายการเมืองวิจารณ์ว่ามีเงื่อนไขมาก และตั้งพรรคใหม่ยากเกินไปนั้นว่า ผมไม่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ขอให้ไปถามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.จะดีกว่า มีเหตุผลอย่างไรถึงออกกฎหมายในลักษณะนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ รับทราบ
ส่วนเงื่อนไขต่างๆที่เป็นข้อจำกัดนั้น ตนคิดว่าทางกรธ.และพรรคการเมืองต้องพูดคุยกันให้เข้าใจกัน
ขณะที่โรดแมพของคสช.ยังคงเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งโรดแมพจะนำไปสู่การเลือกตั้ง ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ผมคิดว่าคงจะไม่มีอะไรทุกอย่างก็เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์ปี 2560 ว่าจะเกิดปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แล้วจะป้องกันอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนยังไม่รู้เลยว่าอนาคตจะเกิดอะไร โดยเรื่องความแตกแยกในชาติบ้านเมืองก็ดีขึ้นตามลำดับ
ส่วนเรื่องอื่นๆ ความไม่เข้าใจอะไรต่างๆ ตนไม่รู้ว่าประชาชนเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญ กฏหมายพรรคการเมือง ก็เป็นเรื่องที่กรธ.ต้องชี้แจงในภาพรวม
ส่วนเรื่องดังกล่าวจะมีการหารือกันหรือไม่ ตนไม่ทราบ เป็นหน้าที่ของใครก็ต้องรับผิดชอบ แล้วจากนั้นก็ต้องดำเนินการร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อให้ประเทศเดินหน้าให้ได้
"แต่ถ้ามีการเลือกตั้ง แล้วกลับมาตีกันอีก คิดว่าไหวหรือ ถ้าไม่ไหว ก็ต้องร่วมมือกัน"

เมื่อถามย้ำว่าในเมื่อต้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน แต่คสช.ยังไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการร่างกฎหมายพรรคการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เปิด ถ้าเปิดโอกาสก็จะตีกันอีก หรือเปล่า เราก็ไม่รู้ แต่คิดว่าตอนนี้มันดีอยู่แล้ว และยังมีเวลาอีกเป็นปี ตนอยากถามว่าจะรีบร้อนไปไหน ถึงเวลาคสช.ก็เปิดให้เอง ดังนั้นไม่ต้องห่วงหรอกในเมื่อทุกฝ่ายมีความเข้าใจว่าต้องอยู่ร่วมกันต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น: