3 ปีของ “ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน” หรือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (1111) ภายใต้คณะทำงานของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงบริการประชาชนต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีช่องทางเพิ่มอีก 2 ช่องทาง คือ โมบายแอปพลิเคชัน และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.)เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของประชาชนโดยตรง ทำหน้าที่ติดตามผลการดำเนินการและสรุปรายงานผลความคืบหน้าต่อคณะรัฐมนตรีทุก 3 เดือน
จากการประมวลจำนวนการร้องทุกข์ในช่วง 3 ปี 2 เดือน(ปีงบประมาณ 2557-2560) ที่ผ่านมา จำนวนการร้องทุกข์ 377,709 ครั้ง โดยเป็นการร้องทุกข์ในเรื่องสังคมและสวัสดิการเยอะที่สุด รองลงมาการร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ (ดูตารางประกอบ-คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)
อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้รับจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรายงานจำนวนเรื่องเท่านั้น โดยแยกตามประเภทเรื่องราวร้องทุกข์ แต่ไม่มีรายละเอียดของการร้องทุกข์ในแต่ละประเภท อาทิ การร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีหลายกลุ่ม เช่นการกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐในท้องถิ่นทุจริตซึ่งมีแค่จำนวนเรื่อง แต่ไม่มีรายละเอียดว่าทุจริตอะไร ที่ไหน อย่างไร หรือการร้องเรียนการให้บริการของเจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัดตำรวจแห่งชาติซึ่งติดอันดับที่ถูกร้องเรียนมาก ข้อมูลที่เปิดเผยก็ไม่มีรายละเอียดว่าถูกร้องเรียนเรื่องเยอะสุด เป็นที่ไหน อย่างไร หรือการร้องเรียนปัญหาหนี้นอกระบบ ปัญหาการพนัน ปัญหาการจัดระเบียบสังคม ปัญหาที่ดิน ปัญหาสาธารณูปโภค เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดของเรื่องราวจะบ่งบอกต้นเหตุหรืออาการปัญหาที่จะนำมาสู่ภาพใหญ่ของสังคม กับแนวทางการแก้ไขหรือดำเนินการที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ประเภทเรื่องที่คนร้องเรียนมามากที่สุด นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 – 2560 คือ สังคมและสวัสดิการ ดังนี้
- ปี 2557 มีจำนวน 55,064 เรื่อง
- ปี 2558 มีจำนวน 78,928 เรื่อง
- ปี 2559 มีจำนวน 58,368 เรื่อง
- ปี 2560 คือ เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2559 มีจำนวน 10,360 เรื่อง
ประเด็นปัญหาในหมวดสังคมและสวัสดิการมี 16 เรื่อง ได้แก่ การกีฬา ,การพนัน, การศึกษา ,จัดระเบียบสังคม ,ประกันสังคม ,ปัญหาแรงงาน ,ปัญหาที่ดิน ,ปัญหาที่อยู่อาศัย ,ศาสนาศิลปวัฒนธรรม ,สถานภาพของบุคคล ,สวัสดิการสงเคราะห์ ,สังคมเสื่อมโทรม ,สาธารณสุข ,สาธารณูปโภค ,สิทธิมนุษยชน และหลักประกันสุขภาพ
เมื่อดูข้อมูลในรายประเภทปัญหาที่มีคนร้องเรียนเข้ามามากสุดในหมวดสังคมและสวัสดิการ คือ “สังคมเสื่อมโทรม” ดังนี้
- ปี 2557 รวม 19,259 เรื่อง
- ปี 2558 รวม 28,818 เรื่อง
- ปี 2559 รวม 21,830 เรื่อง
- ปี 2560 ในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 3,465 เรื่อง
รวมแล้วในระยะเวลา 3 ปี 2 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนร้องเรียน “สังคมเสื่อมโทรม” จำนวน 73,372 เรื่อง ได้แก่การค้าประเวณี-โสเภณี / โจรกรรม – อาชญากรรม / ทารุณกรรมเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ / ผู้มีอิทธิพล – ข่มขู่ รีดไถ / ยาเสพติด / สื่อลามกอนาจาร / เหตุเดือดร้อนรำคาญ (สำหรับเหตุเดือดร้อนรำคาญ คือ เรื่องอะไรก็ตามที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เช่น เสียงดังรบกวน)
สำหรับช่องทางการร้องทุกข์ในปี2559 ระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แสดงรายงานจำนวนเรื่องที่ประชาชนแจ้งเป็นปัญหา เข้ามาที่ศูนย์บริการร้องทุกข์ 1111 ผ่านแต่ละช่องทาง มีจำนวนรวม 162,905 ครั้ง แยกตามประเภทของช่องทางดังต่อไปนี้
1. สายด่วน 1111 กด 2 โทรฟรี 24 ชั่วโมง จำนวน 133,258 ครั้ง
2. ตู้ ปณ. 1111, จดหมาย และโทรสาร จำนวน 13,569 ครั้ง (ตู้ ปณ. 1111 ปณ. ทำเนียบรัฐบาล กทม. 10332 ไม่ต้องติดแสตมป์)
3. จุดบริการร่วม 1111 ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล จำนวน 6,965 ครั้ง
4. เว็บไซต์ www.1111.go.th จำนวน 6,887 ครั้ง
5. โมบายแอปพลิเคชัน PSC 1111 จำนวน 2,023 ครั้ง
6. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 203 ครั้ง
2. ตู้ ปณ. 1111, จดหมาย และโทรสาร จำนวน 13,569 ครั้ง (ตู้ ปณ. 1111 ปณ. ทำเนียบรัฐบาล กทม. 10332 ไม่ต้องติดแสตมป์)
3. จุดบริการร่วม 1111 ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล จำนวน 6,965 ครั้ง
4. เว็บไซต์ www.1111.go.th จำนวน 6,887 ครั้ง
5. โมบายแอปพลิเคชัน PSC 1111 จำนวน 2,023 ครั้ง
6. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 203 ครั้ง
หากเทียบกับปีที่แล้ว ปรากฏว่า ในปีงบประมาณ 2558 (ระหว่างเดือนตุลาคม 2557 – เดือนกันยายน 2558) มีประชาชนใช้ช่องทางร้องเรียนถึงศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ผ่านสายด่วน 1111 มากที่สุด 180,000 ครั้ง เว็บไซต์ 20,000 ครั้ง ไปรษณีย์ 17,000 ครั้ง จุดบริการประชาชน 9,000 ครั้ง และผ่าน คสช. กว่า 1,000 ครั้ง
ผู้สื่อข่าวได้ทดลองใช้สายด่วน 1111 เพื่อแจ้งเหตุเดือดร้อนของผู้สื่อข่าวเอง พบว่า พนักงานรับสายเร็วทันใจ การตอบคำถามและให้บริการเป็นที่น่าพอใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น