PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

ว่าด้วยพรป.เลือกตั้งกับโรดแมป

พรป.เลือกตั้ง

กรธ.เตรียมพิจารณร่าง พรป.ว่าด้วย กสม. ยืนยันทำกฏหมายลูกเสร็จตามกรอบแน่นอน วางแผนฟังความเห็น 4 ภาคก่อนสรุป พรป.ว่าด้วย ส.ส. และ ส.ว.

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็น กรธ. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ว่า การประชุมวันนี้ กร
ธ.จะพิจารณาเนื้อหาของ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด หลังจากได้มีการศึกษาเบื้องต้นมาแล้ว โดยมี 2 ส่วน

สำคัญที่จะต้องพิจารณา คือหลักการแนวคิด และบทบาทของ กสม. ที่ฝ่ายกฏหมายอยากเห็น กสม.ผลักดันนโยบาย และโครงสร้างการทำงานเพื่อช่วยลดปัญหาอุปสรรคในการละเมิดสิทธิ์ และอีกส่วนคือเรื่องการประสานงาน เชื่อมโยงกันกับองค์กรอิสระด้วยกัน  และจะมีการเปิดรับฟังความเห็นอีกครั้ง ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ที่อาคารรัฐสภา หลังจากนั้นก็จะพิจารณษในส่วนของ พรบ.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ต่อไป

ทั้งนี้ นายชาติชายยังกล่าวด้วยว่า พรป. ว่าด้วย ส.ส. และ พรป.ว่าด้วย ส.ว. นั้น ได้ ได้มีการศึกษาและเตรียมยกร่างไว้แล้ว แต่ยังไม่สรุปทั้งหมด เพราะยังต้องมีการรับฟังความเห็นจากประชาชน ใน
แต่ละภูมิภาคก่อน ซึ่งได้วางแผนไว้แล้ว คือ วันที่ 4-5 ก.พ. ที่ จ.เชียงใหม่, 18-19 ก.พ.อุดรธานี,25-26 ก.พ.กาญจนบุรี และ 4-5 มี.ค. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รวมถึง จะมีการจัดที่รัฐสภาด้วยเช่นกัน  

พร้อมยืนยันจะพิจารณากฏหมายลูกทั้ง 10 ฉบับได้ตามกรอบอย่างแน่นอน และจะส่ง 2 ฉบับแรกให้ สภานิติบัญยัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาได้ทันที เมื่อ รธน.ใหม่มีผลบังคับใช้ แต่ข้อกังวลเรื่องวัน

เลือกตั้งนั้น กรธ.ไม่สามารถคาดเดาได้ เพราะมีปัจจัยอื่นๆ ด้วย
----------
"ประวิตร" ปัดตอบผลโพล ปชช. ยังไม่พร้อมเลือกตั้ง ปี 60 ยืนยัน รบ. เดินหน้าทำตามโรดแมป เร่งปฏิรูปในทุกด้าน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ระบุว่า ยังไม่พร้อมจะเลือกตั้งในปี 2560 ว่า รัฐบาลไม่ได้คิดว่า ผลสำรวจจะออกมาในรูปแบบใด แต่รัฐบาลต้องเดินตามโรดแมปที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ในภาพรวม ส่วนเรื่องอื่นยังไม่ได้คิดว่าจะอยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ และอยู่อีกกี่ปี แต่จะต้องทำตามโรดแมปให้ได้

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ไม่ขอตอบว่า มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีถึงปัจจัยที่ไม่สามาารถดำเนินการตามโรดแมปได้หรือไม่ เนื่องจากโรดแมปขั้นที่ 1 ยังไม่แล้วเสร็จ จนไปสู่การเลือกตั้งและจัดตั้ง

รัฐบาล ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนการปฏิรูปที่หลายฝ่ายมองว่าจะปฏิรูปไม่เสร็จก่อนเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่าขณะนี้มีการปฏิรูปไปแล้วหลายเรื่องและขณะนี้ก็ยังดำเนินการปฏิรูปต่อไป
--------------

นายกฯ นำประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สั่งเร่งทำงานใน 3 เดือน ขอทุกฝ่ายร่วมมือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นางอรรชกา ศรีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงต้นของการประชุม ว่า การประชุมทุกคณะให้เวลาเพียง 3 เดือน หากไม่ได้ข้อยุติ หรือไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องดูแลงานโครงสร้างทั้งหมด รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาได้ตรวจสอบแล้วยังพบมีปัญหาในทางปฏิบัติอยู่บ้าง และยังติดปัญหาหลายอย่าง จึงต้องมีคณะทำงานปฏิรูปขึ้นมา เช่นเดียวกับเรื่องนี้ คือการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจทั้งหมด เรื่องนี้อยู่ที่ความร่วมมือ หรือที่ทุกคนมีจิตใจอยากจะทำ ก็อยากจะให้มันเกิดขึ้น เพื่อให้เป็นผลดีกับประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่ 1/2560 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
-----------------
รองเลขาฯ คสช. ย้ำยึดตามโรดแมป เดินหน้างานสร้างความปรองดอง - ปรับลดจุดบริการประชาชนกราบพระบรมศพ เหลือ 6 จุด

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า วันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร รองเลขาธิการ คสช. กำชับให้ทุกส่วนได้ปฏิบัติตาม
ข้อห่วงใยของหัวหน้า คสช. ในการชี้แจงต่อสาธารณะ ยืนยันถึงการเดินหน้าประเทศยังเป็นไปตามโรดแมปของ คสช. และการเดินหน้างานสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ จึงควรที่จะได้ร่วม
มือกันปฏิบัติหน้าที่ที่ตนรับผิดชอบให้ดีที่สุด

ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชนในพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) รับผิดชอบอยู่นั้น ขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการในเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยมีการปรับลดจุดบริการประชาชนเหลือ 6 จุด สนับสนุนเจ้าหน้าที่จิตอาสาเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะในห้วงเวลากลางคืนและนอกเวลาราชการ การเตรียมมอบหมายให้ กอร.รส. เป็นหน่วยบริหารจัดการและจ่ายอาหารและเครื่องดื่มในภาพรวมและการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถนำอาหารติดตัวมาในระหว่างเดินทางเข้าถวายสักการะได้
---------------
กห. จัดทำยุทธศาสตร์ระยะยาวตั้งแต่ปี 2560-2579 - เร่งปฏิรูปตำรวจ เน้นการทำงานระดับพื้นที่

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ถึงความคืบหน้าของการปฏิรูปงานด้านความมั่นคง ว่า ได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์กระทรวงกลาโหมในระยะยาวตั้งแต่ปี 2560-2579 เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เรียบร้อยแล้ว รวมถึงแผนแม่บทการปฏิรูปการจัดการการปรับปรุง

โครงสร้างของกองทัพปี 2560-2569 ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าว จะทำให้กองทัพมีขีดความสามารถ ทันสมัย และ เหมาะสมกับสถานการณ์

ส่วนความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจ ได้เน้นไปที่สถานีตำรวจ โดยเน้นการทำงานของสถานีตำรวจระดับพื้นที่ ที่จะต้องตอบสนองความต้องการ ความพึงพอใจของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของ

การบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งต่อจากนี้ตำรวจในพื้นที่จะต้องเป็นผู้ให้บริการประชาชน ไม่ใช่เข้าไปข่มขู่ประชาชนหรือเป็นเจ้านายประชาชน และต่อจากนี้
ตำรวจจะต้องลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้มากขึ้น
--------------
"มีชัย" โยนถามนายกฯ เลื่อนเลือกตั้ง คาดเร็วสุดปลายปี 60 ยัน ดำเนินการตามเวลาที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนโรดแมปการเลือกในปี 2560 ว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำหนดโรดแมป แต่ขณะนี้ กรธ. ยังคงดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะจัดทำกฎหมายลูกให้เสร็จภายใน 240 วัน หลังร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ แต่หาก สนช. มีมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.ป. ภายใน 240 วัน ก็คาดว่าจะยังคงเป็นหน้าที่ของ กรธ. ที่จะร่างต่อ โดยไม่มีการกำหนดกรอบเวลาการจัดทำให้แล้วเสร็จ แต่จะพยายามทำให้เสร็จภายใน 10 - 15 วัน จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม นายมีชัย ระบุว่า หากมองตามโรดแมปที่จะให้เกิดการเลือกตั้งในปี 2560 อย่างเร็วที่สุด คงสามารถจัดการเลือกตั้งได้คงอยู่ในช่วงปลายปี แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะยืดไปถึงกลางปี 
2561 หรือไม่
-------------
"มีชัย" เชื่อ สนช. ผ่านกฎหมายลูก ยันยกร่างอย่างดีที่สุด - พร้อมยอมรับในการทำหน้าที่และความเห็น

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับแรก ว่า ขณะนี้ได้ยกร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และคณะกรรมการการ
เลือกตั้ง เสร็จสิ้นแล้ว และจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ส่วน พ.ร.ป.ว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา นั้น จะต้องรอดูการพิจารณา พ.ร.ป. 2 ฉบับแรก ของ สนช. รวมถึงช่วงเวลาที่ กกต. และพรรคการเมือง จะสามารถเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง แต่หาก กกต. และพรรคการเมืองมีความพร้อมการยกร่างรัฐธรรมนูญก็จะแล้วเสร็จก่อน 240 วัน

ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นว่ามีความเสี่ยงที่ สนช. จะไม่ผ่านร่างกฎหมายลูก เพราะ กรธ. ยกร่างอย่างดีที่สุด แต่ก็พร้อมยอมรับในการทำหน้าที่และความเห็นของ สนช. ส่วนความเหมาะสมที่จะจัดการเลือกตั้ง ยังไม่สามารถกำหนดวันที่ชัดเจนได้ เพราะยังไม่มีการประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองออกระบุว่า กรธ. ไม่แจ้งเกี่ยวกับการปรับแก้ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ให้พรรคทราบ

นายมีชัย ยืนยันว่า แม้จะไม่มีการส่งหนังสือไปถึงพรรคการเมือง แต่ได้มีการประกาศแจ้งผ่านเว็บไซต์ทุกครั้ง
-----------
กมธ.การเมือง ถกพิจารณาการควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ - เสนอปรับอัตราลงโทษผู้ที่กระทำความผิดในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่อง การควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งได้เสนอไว้ 4 คือ การปฏิรูปควบคุมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐผ่านระบบรัฐสภา เช่น การตั้งกระทู้ถาม หรือการเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของ ส.ส. การควบคุมและการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐผ่านองค์กรตามรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และกระบวนการยุติธรรม ด้วยการปรับกระบวนการสรรหาเพื่อป้องกันไม่ให้มีการกำหนดบุคคลไว้ล่วงหน้า

ส่วนการควบคุมตรวจสอบข้าราชการภาครัฐและพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ใช้อำนาจรัฐ เสนอให้ใช้แนวทางเดียวกับการตรวจสอบฝ่ายการเมือง พร้อมกับเสนอให้ปรับอัตราการลงโทษผู้ที่กระทำความผิดในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น เช่น คดีที่สร้างความเสียหายมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้จำคุกไม่เกิน 5 ปี คดีความเสียหายมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท - 1,000 ล้านบาท ให้จำคุกตลอดชีวิต และคดีที่สร้างความเสียหายมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท ให้ลงโทษด้วยการประหารชีวิต
-------------------//
นายกฯ นำถก นบข. นัดแรกเร่งปฏิรูปประเทศ ขอทุกฝ่ายร่วมมือให้เกิดเป็นรูปธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่ 1/2560 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการข้าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตอนต้นของการประชุมว่า ปี 2560 นี้ เป็นปีของการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะเรื่องข้าวและการเกษตร ที่จะต้องช่วยกันและร่วมมือทำให้เกิดเป็นรูปธรรม รวมทั้งการส่งออกข้าวไทยด้วย เพราะหากปฏิรูปไม่สำเร็จในปีนี้ ก็จะส่งผลกระทบไปปีต่อไป จึงขออย่าฝากความหวังไว้กับผู้อื่น เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เราที่จะต้องช่วยกันหาทางออก

ไม่มีความคิดเห็น: