PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แผนช็อป10ปี

แผนช็อป10ปี
"บิ๊กป้อม"นำผบ.เหล่าทัพ ถกสภากลาโหม อนุมัติ แผนซื้ออาวุธ10ปี ชื่อ"แผนพัฒนาขีดความสามารถกระทรวงกลาโหม" Modernization Plan : Vision 2026 ) กำหนดแผนจัดซื้อจัดหา แบบ ความต้องการระดับสูงสุด-ต่ำสุด ในการดำรงศักยภาพกองทัพ ดำรงสภาพพร้อมรบ ชี้สอดคล้อง แผนยุทธศาสตร์ชาติ20ปี และแผนปฏิรูปกลาโหม
พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า ในการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้ให้ความเห็นชอบ 
ร่างแผนพัฒนาขีดความสามารถกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2560 – 2569( Modernization Plan : Vision 2026 )

สำหรับ ร่างแผนพัฒนาขีดความสามารถกระทรวงกลาโหม นี้. เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกองทัพ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างกำลังกองทัพ ให้มีความพร้อมด้านยุทโธปกรณ์ ตามความจำเป็นเร่งด่วน ในห้วงระยะเวลา 10 ปี ให้สามารถเผชิญกับภัยคุกคาม
พร้อมกับการปฏิบัติภารกิจตามความรับผิดชอบและการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยประเมินจากปัจจัยสภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคง ความต้องการยุทโธปกรณ์ การวิเคราะห์ความเสี่ยงและการประเมินผล ควบคู่กับ จัดทำขึ้นให้สอดคล้องกับ ร่างยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ร่างยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศ กห.(พ.ศ.2560 – 2579) ร่างยุทธศาสตร์ทหาร กองทัพไทย 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้าง กห. (พ.ศ. 2560 – 2569) และแผนแม่บทอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ (พ.ศ.2558 – 2563)
โดยเป็นการกำหนดความต้องการยุทโธปกรณ์ของกองทัพ ในภาพรวม 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มดำรงสภาพความพร้อมรบ กลุ่มขยายขีดความสามารถ และกลุ่มเสริมสร้างความทันสมัย
โดยแบ่งความต้องการเป็น 2 ระดับ คือ ความต้องการระดับสูงสุด เพื่อเสริมสร้างศักยภาพกองทัพให้มีความสมบูรณ์ ภายใต้กรอบวงเงินซึ่งตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ กห. ได้รับการจัดสรรงบประมาณในสัดส่วนที่เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product : GDP) ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับจากประมาณร้อยละ 1.4 – 2 ของ GDP ในปีงบประมาณ พ.ศ.2569
และความต้องการระดับต่ำสุด เพื่อเสริมสร้างศักยภาพกองทัพ เท่าที่มีความจำเป็นและสามารถยอมรับเกณฑ์เสี่ยงได้ โดยไม่กระทบต่อการปฏิบัติภารกิจปกติของหน่วย ภายใต้กรอบวงเงินขั้นต่ำสุด ซึ่งตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ กห. ได้รับจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีเพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 3 ของปีที่ผ่านมา
โดยภาพรวม แผนดังกล่าว นี้ เป็นการสรุปความต้องการยุทโธปกรณ์และการพัฒนาขีดความสามารถกำลังกองทัพ ระดับสูงสุดและต่ำสุด ในห้วงระยะเวลา 10 ปี โดยการประเมินและวิเคราะห์ความเสี่ยง เพื่อเสริมสร้างกองทัพให้มีความสมบูรณ์และมีความพร้อมรบ ในการทำหน้าที่เป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติ บนปัจจัยหลักพื้นฐาน ด้านสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคง นโยบายของรัฐบาลและสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: