PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ยัน ม.44 ไม่ได้ทำลายพุทธศาสนา

"โฆษกคสช."ยัน ม.44 ไม่ได้ทำลายพุทธศาสนา ชี้ต้องใช้คุม"ธรรมกาย"เพราะเป็นคดีละเอียดอ่อน ไม่เหมือนคดีทั่วไป ชี้มีปิดบัง ปลุกคนมาขัดขวาง ใช้โซเชี่ยลฯบิดเบือน ชี้ฝ่ายตรงข้าม หวังโจมตี ม.44 เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจออกจากตัวบุคคล ชี้ ใช้ตามสถานการณ์ แบบสมดุลย์ ทั้งนิติศาสตร์ และสังคมศาสตร์
พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึง
กรณีการใช้ ม.44 กับวัดพระธรรมกาย ว่า เป็นการใช้ตามความจำเป็นจริงของสถานการณ์ ใช้แบบสมดุลย์ ทั้งนิติศาสตร์ และสังคมศาสตร์
หลักๆ คือมาตรการเสริมให้ จนท.ปฏิบัติหน้าที่บรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่ง จนท.DSI ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักมาแต่เดิม เมื่อทำงานมาระยะหนึ่งพบมีข้อจำกัดหลายอย่าง โดยเฉพาะคดีนี้เป็นคดีที่ละเอียดอ่อน มีองค์ประกอบต่างๆ ไม่เหมือนคดีอื่นทั่วไป เช่น มีลักษณะของการปิดบัง มีแนวโน้มจะปลุกคนมาขัดขวาง มีการใช้โซเชี่ยนในลักษณะบิดเบือนหรือไม่เหมาะสม ฯลฯ
คำสั่งฯ ฉบับนี้ยังคงมีกรอบที่ชัดเจน คือเพื่อเสริมให้กระบวนการยุติธรรมทางอาญามีประสิทธิภาพ กำหนดผู้รับผิดชอบคืออธิบดี DSI มีเป้าหมายคือสนับสนุนการติดตามบุคคลตามหมายคดีอาญา ไม่ใช่ดำเนินการต่อองค์กรวัดหรือศาสนา อย่างที่บางคนพยายามบิดเบือน
ข้อบังคับในคำสั่งเน้นคลี่คลายการกระทำใดๆ ที่ขัดขวางการทำงาน จนท. ตามความจำเป็นเฉพาะในส่วนที่เสริมให้บรรลุวัตถูประสงค์ เช่น การควบคุมระมัดระวังเรื่องการเข้าออก ,การเชิญบุคคลมาให้ข้อมูล ,ควบคุมระบบสาธารณูปโภค, เข้าสถานที่ใดเพื่อตรวจค้น หรือ ขอเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง ฯลฯ
และด้วยการบริหารจัดการในลักษณะถ้อยที่ถ้อยอาศัย ยังไม่พบกระทบกิจกรรมใดๆ ของสงฆ์และศิษย์ หรือประชาชน หรือกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจได้
ส่วนกรณีการมีผู้ไม่หวังดีกล่าวหาว่าคำสั่ง คสช. ฉบับนี้เป็นเหมือนเครื่องมือในการทำลายพระพุทธศาสนานั้น โฆษกคสช. กล่าวว่า ก็ไม่จริง เชื่อว่าเป็นความพยายามบิดเบือนตามรูปแบบแนวทางการต่อสู้เชิงข่าวสารเพื่อจะทำลายความน่าเชื่อถือภาครัฐ หรืออาจเพื่อจะเบี่ยงเบนความสนใจสังคมจากเรื่องของบุคคล ให้ไปเป็นเรื่องขององค์กรวัด หรือเรื่องศาสนา เพราะคนอาจรู้สึกอ่อนไหวกับเรื่องเหล่านี้ได้ง่ายกว่า
ส่วนหลังๆมา จะเริ่มมีการหยิบใช้ประเด็นเรื่อง ม.44 เพราะอาจเป็นคำคุ้นเคยทางการเมือง สามารถหยิบมาเสริมปั้นแต่งให้เป็นประเด็นในมุมต่างๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะเรื่อง ม.44 คงคาดเดาว่าอาจทำให้มีแนวร่วมอื่นมาสมทบสนับสนุนได้
"ขอให้มั่นใจแนวทางของผู้บังคับบัญชาต่อการดำเนินการของ จนท.ภายใต้ คำสั่งฯ ม.44 คงเน้นปฏิบัติภายใต้กรอบ ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดให้ได้มากที่สุด และกระทำทุกอย่าด้วยสุจริตเหมาะสม ป้องกันไม่ให้ถูกผู้ไม่หวังดีหยิบไปขยายผลในทางลบ "

ไม่มีความคิดเห็น: