PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทำนายไทยเสี่ยงรัฐประหารปี60

ทั่วโลก พบไทยขึ้นอันดับสองในกลุ่มท็อปเทนกลุ่มเสี่ยงเกิดการยึดอำนาจในปี 2560 ขณะอีกเก้าประเทศล้วนเป็นชาติแอฟริกัน-ตะวันออกกลาง

 

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ วอชิงตันโพสต์ เผยแพร่บทวิเคราะห์แนวโน้มการเกิดรัฐประหารใน 161 ประเทศ ชี้ว่า ประเทศไทยมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการยึดอำนาจในปี 2560 โดยมีความน่าจะเป็นอยู่ในอันดับที่สองของโลก รองจากบุรุนดี

 

 

บทวิเคราะห์ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 31 มกราคม แสดงให้เห็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุด 30 อันดับแรก โดยสิบอันดับแรกสุดเป็นประเทศในแอฟริกาและตะวันออกกลางทั้งหมดยกเว้นไทย เรียงตามลำดับคือ บุรุนดี ไทย สาธารณรัฐแอฟริกากลาง ชาด ตุรกี ซีเรีย ซูดาน กินี-บิสเชา แกมเบีย และไลบีเรีย

 

แอนเดรียส บีการ์ นักสถิติของบริษัทวิจัย Ward Associates กับไมเคิล ดี. วอร์ด อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยดุกในมลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ผู้ก่อตั้งบริษัทวิจัยดังกล่าว บอกว่า ผลการทำนายดังกล่าวมาจากแบบจำลองทางสถิติซึ่งวิเคราะห์แบบแผนของความพยายามก่อรัฐประหารในอดีต โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่ปี 2503-2560

 

 

ผู้เขียนทั้งสองอธิบายว่า เครื่องมือทำนายการยึดอำนาจดังกล่าวอาศัยข้อมูลตัวแปรหลายอย่าง เช่น ผู้นำคนปัจจุบันครองอำนาจมาแล้วยาวนานแค่ไหน มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ ลักษณะการปกครองเป็นแบบใด รวมถึงดูอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ จำนวนประชากร อัตราการตายของทารก เทคโนโลยีการสื่อสาร โดยเฉพาะการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และการเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือ.

 

Source: Washington Post

ไม่มีความคิดเห็น: