PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การเชื่อมโยง"ทักษิณ"ธรรมกาย

ข้อมูลส่วนหนึ่งที่มีความพยายามการเชื่อมโยงเรื่องธรรมกายกับการเมืองโดยเฉพาะการพุ่งไปที่ตัวละครสำคัญทางการเมืองอย่าง"ทักษิณ ชินวัตร"
///
Vachara Riddhagni

นี่คือเนื้อหาสำคัญของพระลิขิตในอดีตสมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงเขียน ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม เมื่อ 26 เมษายน 2542 ยุคนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนี้
"ความบิดเบือนพระพุทธธรรมคำทรงสอน โดยกล่าวหาว่าพระไตรปิฎกบกพร่อง เป็นการทำให้สงฆ์ที่หลงเชื่อคำบิดเบือน แตกแยกออกไป กลายเป็นสอง มีความเข้าใจความเชื่อถือพระพุทธศาลนาตรงกันข้าม เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา ทำสงฆ์ให้แตกแยกเป็นอนัตริยกรรม มีโทษทั้งปัจจุบัน และอนาคต ที่หนัก"
และ "ส่วนที่มิใช่เป็นการลงโทษ แต่เป็นการทำที่ถูกต้อง คือต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะที่เป็นพระ ให้แก่วัด ทันที" ( 5 เมษายน พ.ศ.2542)
"ไม่คิดให้มีโทษ เพราะคิดในแง่ยกประโยชน์ให้ ว่าในขั้นต้นอาจมิใช่มีเจตนาถือเอาสมบัติของวัดเป็นของตนจริงๆ แต่เมื่อถึงอย่างไรก็ไม่ยอมมอบคืนสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะเป็นพระ ให้แก่วัด ก็แสดงชัดแจ้ง ว่าต้องอาบัติปาราชิก ต้องพ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติ ต้องถูกจัดการอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับผู้ที่ไม่ใช่พระปลอมเป็นพระ ด้วยการนำผ้ากาสาวพัสตร์ไปครอง ทำความเศร้าหมองเสื่อมเสีย ให้เกิดแก่สงฆ์ในพระพุทธศานา"
ซึ่งธรรมกายลัทธิอ้างว่าเป็นลิขิตปลอม และทางการในขณะนั้น ไม่มีการดำเนิการอย่างไรอย่างหนึ่ง เสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น รวมทั้งตีกินว่า "สมเด็จพระสังฆราช" องค์ที่แล้วคงไม่ติดตาม เพราะเป็นการจองเวร รวมทั้งกลไกและขบวนการสงฆ์และการเมืองต่างมองความสมประโยชน์และเครือข่ายโยงใยในหมู่นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงที่เกีั่ยวข้องกับธรรมกายลัทธิหรือได้ผลประโยชน์จากลัทธินซึ่งเป็นไปตามนั้น ธัมมชโยจึงอยู่รอดอาบัติปาราชิก สร้างปัญหาซับซ้อนขึ้น ตจนถุกจับได้ว่า "รับเงินโจรและฟอกเงิน"
ความเชื่อมโยงและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องของระบอบทักษิณกับลัทธิธรรมกาย ซึ่งเข้าหลักน้ำพึงเรือ เสือพึงป่า ที่ทั้งธรรมกายลัทธิกับระบอบทักษิณสมประโยชน์กัน ระบอบทักษิณต้องการฐานเสียงสาวกลัทธิธรรมกาย ส่วนลัทธิธรรมกายต้องการอำนาจสงฆ์และเงินบริจาคสร้างอาณาจักรลิทธิของตน มีความชัดเจน คือ เมื่อ ปี พ.ศ.2549 พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มท.ขอใช้พื้นที่วัดธรรมกาย จัดงาน "รวมใจทุกศาสนา พัฒนาท้องถิ่นไทย ถวายองค์ราชา 60 ปี มีนักการเมือง ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น สภาท้องถิ่น ข้าราชการและเกล่าพนักงาน 7,850 หน่วยๆ ละ 10 คน และสาวกธรรมกายประมาณ กว่า 78,500 คนเข้าร่วม โดยมีนาย (พ.ต.ท.ขณะนั้น) ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานและแสดงปาฐกถา

ไม่มีความคิดเห็น: