PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

"สมเด็จพระสังฆราชฯ" ประทานโอวาท แด่ ผู้นำกองทัพ ยึดมั่นสามัคคี อันหนึอันเดียวกัน พาประเทศรอด

"สมเด็จพระสังฆราชฯ" ประทานโอวาท แด่ ผู้นำกองทัพ ยึดมั่นสามัคคี อันหนึอันเดียวกัน พาประเทศรอด ย้อนอดีตเสียแผ่นดิน เตือนใจ ชี้ เพราะพระมหากษัตริย์ไทย รวมความเป็นปึกแผ่น ทำให้รอดปากเหยี่ยวปากกา มาได้
บิ๊กช้าง พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกล่โหม พร้อมด้วย บิ๊กปุย พลเอกสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผบ.สูงสุด และ ผบ.เหล่าทัพ เช่น บิ๊กเจี๊ยบ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. บิ๊กณะ พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผบทน. และ บิ๊กจอม พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ.นำบิ๊กๆห้าเสือ เข้าเฝ้า สมเด็จพระสังฆราชฯ ที่วัดราชบพิธฯ อย่างเป็นทางการ หลังทรงได้รับสถาปนา เป็นสมเด็จพระสังฆราชฯ องค์ที่20 โดยก่อนหน้านี้ ผบ.เหล่าทัพ เคยร่วมคณะ พลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตร มาเข้าเฝ้าฯ แล้ว เทื่อ14กพ.2560 ในนาม ครม.-คสช.
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาน สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้ประทานพระโอวาทกับคณะ ตอนหนึ่งถึงธรรมภาษิต คือ "สัพเพส สัมภูตานี สามัคคีวุฒิสาธิกา" แปลว่า ความพร้อมเพียง แด่ชนผู้อยู่ร่วมกัน และคนที่ทำการทำงานเป็นหมู่ ยังความเจริญรุ่งเรืองมาให้เกิดสำเร็จ ธรรมภาษิตนี้อยู่ในพระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่5 และที่ประตูพระอุโบสถก็เขียนไว้ เป็นการตั้งใจในการทำร่วมกัน จะทำให้เกิดผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้
"อาตมา นึกย้อนกลับไปสมัยก่อน เราก็ถูกบีบคั้นไม่ใช่น้อย เราเสียแผ่นดินในสมัยนั้น ก็ไม่ใช่น้อย ธรรมภาษิตอันนี้ก็พอเหมาพอเจาะกันพอดีในการรวมกันเป็นปึกแผ่น เป็นเหล่าเป็นหมู่และครองตนเอง จนอยู่จนวันนี้ได้ พ้นจากปากเหยี่ยวปากกามาได้ "
อาตมา เห็นตรงนี้ คิดว่าดีนะที่เราทำกันได้ ตามที่รัชกาลที่5 มีพระราชประสงค์ และทรงพัฒนาประเทศ จนมาเป็นทุกวันนี้ ถ้าเราไม่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก็จะไม่มาถึงทุกวันนี้
จึงขอให้เรารักษาธรรมภาษิตนี้ไว้ สืบต่อไปถึงรุ่นน้องๆรุ่นหลัง ขอให้จำๆไว้บางก็ดี
อาตมาเคยถามนักเรียนชั้น ม.8 ก็ยังไม่รู้จักธรรมภาษิตนี้เลย สมัยก่อนเมื่อศึกษา ม.6 , ม.7 ก็จะรู้ เพราะมีการศึกษาภาษาไทย โคลงฉันท์ กาพย์ กลอน อาตมาจำได้ตั้งแต่ ป.4 จึงขอให้ทุกท่านนึกถึงธรรมภาษิตนี้ไว้ ซึ่งไม่ยากอะไรเลย จำได้ง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น: