PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

มอบงานกอ.รมน.สรุป

บิ๊กตู่ มอบ6นโยบายมั่นคง  สั่ง กอ.รมน.ใช้ประโยชน์มวลชน กอ.รมน.สร้างการรับรู้ เป็นสื่อกลาง สร้างความเข้าใจ

กอ.รมน. จัดการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2559 และแถลงแผนงานประจำปี 2560 โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(ผอ.รมน.) เป็นประธาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

ในที่ประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการอำนวยการ กอ.รมน. , พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  รมว.กลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพผอ.รมน.ภาค , ผอ.รมน.จังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 

พ.อ.พีรวัชฌ์  แสงทอง  โฆษก กอ.รมน. เผยว่า ภายหลังจากรับทราบผลการปฏิบัติงานปี 2559  พลเอกประยุทธ์ ผอ.รมน. ได้มอบนโยบายในการปฏิบัติงานปี 2560 

 1. การดำเนินการในระดับนโยบายให้ยึดถือตามการนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๘ - ๒๕๖๔ และสนับสนุนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ ๑๒ พ.ศ.๒๕๖๐ - ๒๕๖๔
 2. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ต้องเป็นสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจ ตระหนักรู้ถึงเรื่องที่รัฐบาล สื่อให้ประชาชนเข้าใจ โดยใช้กลไกที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
 3. งานด้านมวลชนทั่วทั้งประเทศนั้น เป็นสิ่งที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สามารถดำเนินการได้ โดยผ่านโครงการต่างๆที่ดำเนินการเองและให้การสนับสนุนองค์กรภาครัฐอื่นๆ อาทิเช่น สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.), หมู่บ้านพัฒนาป้องกันตนเอง (อพป.), กองหนุนแห่งชาติ (กนช.), ลูกเสือชาวบ้าน (ลส.ชบ.), อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) หรือองค์กร, กลุ่มมวลชนอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดนั้น จะต้องมีการจัดระบบให้สามารถบูรณาการให้เกิดประโยชน์ ขยายผลได้ โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ, การสร้างความตระหนักรู้, จิตอาสาในวาระที่เหมาะสม และการสร้างเครือข่ายแจ้งข่าวสารต้องทำให้เป็นรูปธรรม
 4. การแก้ไขปัญหาการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทุกระดับสนับสนุนในการดำเนินการ ปัญหาข้อขัดข้องที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินการ ต้องรายงานให้ทราบในข้อเท็จจริงโดยเร็ว โดยที่ กอ.รมน. จะต้องเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการและ ศอ.บต. ให้การสนับสนุน โดยทั้งหมดต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
 5.  การบรรเทาสาธารณภัย ให้ทุกหน่วยงานเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้ล่วงหน้า เช่น การจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมือ อุปกรณ์ด้านสาธารณภัย ให้พร้อมปฏิบัติงานและดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เร็วที่สุด ในส่วนของการฟื้นฟู เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ต้องมีความพร้อมในการสำรวจความเสียหายโดยทันที และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาแนวทางแก้ปัญหา อย่างยั่งยืนโดยเร็ว และนำมาบรรจุไว้ในแผนระยะยาว ต่อไป
 6. ปัญหาภัยคุกคามทั้งในปัจจุบันและในอนาคตนั้น มีความซับซ้อน มีผลกระทบในหลายมิติทั้งภายในชุมชน ภายในประเทศและระหว่างประเทศ กอ.รมน. จะต้องพร้อมที่จะทำหน้าที่ในการอำนวยการบูรณาการแก้ไขปัญหานั้นให้ได้ สามารถรองรับภารกิจทั้งในปัจจุบันและในอนาคต โดยทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต้องให้การสนับสนุนให้ลุล่วงตามนโยบายการสั่งการ ซึ่งถ้าหากจำกัดด้วยกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งใดๆ แล้วนั้นต้องให้ข้อเสนอแนะและแนวทางในการดำเนินการภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด
 
นอกจากนี้ ผอ.รมน. ได้เน้นย้ำให้การทำงานของ กอ.รมน. จะต้องเป็นการทำงานอย่างบูรณาการรอบด้าน เพื่อลดช่องว่าง ขจัดความซ้ำซ้อน และเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันกับทุกภาคส่วน ให้การปฏิบัติงานไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์อย่างเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน , เจ้าหน้าที่ของ กอ.รมน.จะต้องมีความรอบรู้ในเรื่องของกฎหมาย , แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงแผนงานต่างๆของรัฐบาลและ คสช. 

ทั้งนี้เพื่อให้การเตรียมการ การวางแผน และการปฏิบัติ มีความต่อเนื่อง มีการบูรณาการและประสานสอดคล้องในการปฏิบัติงานร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น: