PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทรัมป์ให้คำมั่นรักษาหลักการ "จีนเดียว":

(Feb 10) ทรัมป์ให้คำมั่นรักษาหลักการ "จีนเดียว": ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันการยึดมั่นต่อหลักการ "จีนเดียว" ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีจีน
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่าทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โทรศัพท์สายตรงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน ซึ่งตรงกับช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงปักกิ่ง โดยผู้นำสหรัฐให้คำมั่น "ตามการร้องขอของประธานาธิบดีสี" ในการยึดถือตามแนวทางปฏิบัติของหลักการจีนเดียว ที่รัฐบาลวอชิงตันทุกสมัยให้ความสำคัญตลอดระยะเวลา 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งคำกล่าวของนายทรัมป์สร้างความพึงพอใจให้แก่ฝ่ายจีน
นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศสนทนากันเกี่ยวกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์และยกระกับความร่วมมือในหลายมิติ ซึ่งแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุด้วยว่า บรรยากาศของการสนทนาเป็นไปอย่าง "อบอุ่นและฉันมิตร" โดยต่างฝ่ายต่างใช้โอกาสนี้กล่าวเชิญกันและกันให้เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการด้วย เพื่อจะได้มีการหารือกันอย่างละเอียดและเป็นแบบเต็มคณะต่อไป
ทั้งนี้ การสนทนาดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังนายทรัมป์ส่งสาส์นอวยพรวันตรุษจีนถึงนายสี และมีการปรารภถึงการฟื้นฟูความสัมพันธ์ "อย่างสร้างสรรค์" ขณะที่นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวก่อนหน้าหารหารือทางโทรศัพท์ระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่นานนัก ว่าจีนมีความยินดีและซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งต่อการได้รับสาส์นจากอีกฝ่าย แต่รัฐบาลปักกิ่ง "ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญ" กับการที่ผู้นำจีนยังไม่ได้รับการติดต่อจากทำเนียบขาว เพื่อจัดเวลาการสนทนาโทรศัพท์กับผู้นำสหรัฐ แต่ยืนยันว่าการพัฒนาความสัมพันธ์และกรอบความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายถือเป็น "สิ่งสำคัญ"
อนึ่ง นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว นายทรัมป์เดินหน้าวิจารณ์จีนอย่างหนักในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการค้า ที่กล่าวว่าสหรัฐเป็นฝ่ายขาดดุลเพราะการเอาเปรียบจากจีน โดยข่มขู่จะขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าสูงถึง 45% สถานการณ์ด้านความมั่นคงในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมและต่างประเทศของทรัมป์ต้องการให้ผู้นำสหรัฐใช้นโยบายที่ "แข็งกร้าวมากขึ้น" ต่ออีกฝ่าย
อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างชัดเจนและมากที่สุด คือการที่ทรัมป์รับโทรศัพท์จากประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน และตั้งคำถามถึง "ความสำคัญ" ของหลักการจีนเดียว ที่หมายถึงการรับรองสถานะของรัฐบาลในกรุงปักกิ่งว่าเป็นรัฐบาล "เพียงหนึ่งเดียวของจีน" ซึ่งฝ่ายจีนกล่าวย้ำอย่างต่อเนื่องว่า จีนเดียวเป็นหลักการที่เป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐกับแผ่นดินใหญ่ โดยไม่อาจเปลี่ยนแปลงและต่อรองได้ หากรัฐบาลของทรัมป์ต้องการ "แก้ไข" นั่นหมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ "ไม่จำเป็นต้องพูดถึงอีก"
Source: เดลินิวส์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: