PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

ชาวบ้านล้มเวที ค.1 'ปากบารา'

สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม GreenNews
1 ชม.
ชุลมุน! ชาวบ้านล้มเวที ค.1 'ปากบารา'
ทหารตบเท้าคุมพื้นที่ - ปะทะวุ่นไร้เจ็บ
----------------------------------------
เวทีรับฟังความคิดเห็น ค.1 โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราล้มไม่เป็นท่า เหตุชาวบ้านบุกยึดพื้นที่จัดงานกลางดึก ด้าน ผอ.กอ.รมน.จ.สตูล นำทัพขอคืนพื้นที่ ปะทะวุ่นไร้เจ็บ
บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) หรือ เวทีค.1 โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 16 มี.ค.2560 เป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังชาวบ้านและภาคีเครือข่ายอนุรักษ์เข้าควบคุมพื้นที่โรงเรียนปากบาง อ.ละงู ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดเวที ค.1 ได้ตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 15 มี.ค.2560
เหตุการณ์ภายในโรงเรียนปากบางเป็นไปอย่างสงบ ชาวบ้านได้รวมตัวกันพักค้างคืนเพื่อเฝ้าสถานที่จัดงาน จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.00 น. กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ประมาณ 150 นาย ซึ่งจัดแถวอยู่ภายในค่ายลูกเสือปากบาง ห่างจากโรงเรียนปากบางเพียง 1 กิโลเมตร ได้เดินขบวนเข้ามาในพื้นที่ของโรงเรียนเพื่อเปิดปฏิบัติการขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม
ทั้งนี้ ทันทีที่กำลังเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าสู่โรงเรียนได้เผชิญหน้ากับตัวแทนชาวบ้านประมาณ 50 ราย ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้น ก่อนจะเกิดเหตุชุลมุน ผลักดันกันไปมา และกระทบกระทั่งกัน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างไร
พล.ต.เจตน์พัฒน์ ศรีวงค์ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบภายในจังหวัดสตูล ในฐานะประธานการจัดเวที ค.1 และผู้บัญชาการเหตุการณ์ และนายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้เจรจากับชาวบ้านและยื่นข้อเสนอให้ผู้คัดค้านส่งตัวแทน 10 ราย มาเจรจากันนอกรอบ และจะไม่นับเป็นเวที ค.1
ขณะเดียวกันมีชาวบ้านกลุ่มสนับสนุนโครงการท่าเรือปากบาราเดินทางมารวมตัวกันนอกโรงเรียนปากบางและเรียกร้องขอเข้าไปร่วมฟังการประชุม ซึ่ง พล.ต.เจตน์พัฒน์ ได้แสดงความกังวลว่าไม่อยากให้เกิดเหตุชาวบ้านเผชิญหน้ากันเอง จึงยื่นข้อเสนอให้ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมเจรจานอกรอบเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม นายสมบูรณ์ คำแหง เครือข่ายติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ในฐานะแกนนำชาวบ้านฝ่ายคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบางรา ได้หารือร่วมกับผู้ชุมนุมและได้ข้อสรุปว่าจะปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าชาวบ้านจะยุติการชุมนุมทันที หากเจ้าหน้าที่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะยกเลิกการจัดเวที ค.1
นายไกรวุฒิ ชูสกุล แกนนำชาวบ้านปากบารา กล่าวว่า หากทหารยกเลิกจัดเวที ค.1 และนำกำลังกลับ ชาวบ้านก็จะยุติการชุมนุมและจบเรื่องราวเหตุการณ์นี้เช่นกัน ย้ำว่าสิ่งที่ชาวบ้านต้องการคือให้ยกเลิกเวที ค.1 เท่านั้น เนื่องจากภาครัฐไม่มีความจริงใจที่จะรับฟังความเห็นว่าคนในพื้นที่และจังหวัดอื่นๆ ได้รับผลกระทบจากโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราหรือไ
“หากยังไม่มีความชัดเจน ชาวบ้านก็จะปักหลักอยู่ดูสถานการณ์ไปตลอดทั้งวัน” นายไกรวุฒิ กล่าว
ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เน้นย้ำให้เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนทุกโครงการที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีหลายเรื่องเป็นวาระสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องพลังงานคือโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ รวมถึงโครงการท่าเทียบเรือปากบารา จ.สตูล ที่จะต้องเร่งทำความเข้าใจหลังเมื่อคืนที่ผ่านมากลุ่มผู้คัดค้านโครงการได้ล้มเวทีประชาพิจารณ์ในวันที่ 15 มี.ค.แล้ว
----------------------------------------
https://greennews.agency/?p=13583
--------------
ประสาท มีแต้ม
ปัญหาท่าเรือน้ำลึกปากบารา-สงขลา 2 สิ่งที่รัฐบาลไทยไม่เคยทบทวน เช่น
(1) ท่าเรือน้ำลึกสงขลา 1 ยังใช้ไม่เต็มที่ ค่าระวางก็แพงกว่าท่าเรือปีนัง พ่อค้าไทยจึงนิยมไปใช้ท่าเรือปีนังมากกว่า
(2) ท่าเรือน้ำลึกระนอง (ฝั่งอันดามัน) ก็สร้างเสร็จแล้ว แต่ไม่มีผู้ใช้ กลายเป็นท่าเรือร้าง ท่าเรือปากบาราก็อ้างเหตุผลเดียวกันกับท่าเรือระนอง เช่น ส่งสินค้าไปอินเดีย แอฟริกา ฯลฯ
(3) ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต (อันดามัน) ก็ใช้เป็นท่าเรือท่องเที่ยว ไม่ใช่ขนส่งสินค้า
(4) การทำอีไอเอ ที่เจ้าของโครงการเป็นผู้ว่าจ้าง มันไม่ยุติธรรม โดยธรรมชาติ เพราะถ้าเขียนอย่างตรงไปตรงมา ผู้ว่าจ้างจะไม่จ่ายเงิน
การทำอีไอเอจึงเป็นแค่พิธีกรรมเท่านั้นเอง

////

ยื่นคำขาด 3 ชม. รัฐบาลต้องตัดสินใจ
‘ชาวปากบารา’ พร้อมลุยคืนนี้ หากไม่เลิกเวที ค.1
--------------------------------------
ชาวสตูล และเครือข่ายฯ ขีดเส้น 3 ชั่วโมง รัฐบาลต้องตัดสินใจล้มเลิกจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา หากไร้คำตอบพร้อมจัดทัพลุยคืนนี้

ตัวแทนชาวบ้าน จ.สตูล และแกนนำภาคีเครือข่ายอนุรักษ์ ร่วมกันประกาศจุดยืนคัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 มี.ค.2560 ด้วยการยื่นคำขาดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และบุคคลในรัฐบาล รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้มีคำสั่งยกเลิกจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) หรือเวที ค.1 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 16 มี.ค.นี้ โดยให้เวลาตัดสินใจภายใน 3 ชั่วโมงเท่านั้น
ทั้งนี้ หากยังไม่มีหนังสือสั่งการเป็นทางการตอบกลับมาภายใน 21.00 น. ของวันที่ 15 มี.ค.2560 จะมีการเคลื่อนขบวนประชาชนกว่า 1,000 ราย ไปยังโรงเรียนปากบาง ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวที ค.1 ในเวลา 21.30 น. เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่และปักหลักแสดงจุดยืนต่อไป
นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า ทราบว่ามีนายทหารยศพลตรีใกล้เกษียณอายุราชการได้เสนอตัวเป็นประธานจัดเวที ค.1 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ปฏิเสธการจัดเวทีดังกล่าว ยืนยันว่าชาวสตูลไม่ยินยอม ฉะนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องมาศึกษาผลกระทบ
“เราจะเอาให้จบในคืนนี้ ไม่รอถึงวันพรุ่งนี้” นายวิโชคศักดิ์ กล่าว
นายสมบูรณ์ คำแหง ตัวแทนเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนา จ.สตูล กล่าวว่า รัฐบาลต้องตัดสินใจยกเลิกเวที ค.1 โดยยืนยันการตัดสินใจมาเป็นเอกสาร และต้องมีการลงลายมือชื่อของนายทหารที่จะมาเป็นประธาน หรือผู้มีอำนาจในการยกเลิกจัดเวที
นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลอย่าโกหกว่าโครงการมีแต่ท่าเรือน้ำลึกอย่างเดียว และเป็นท่าเรือสะอาดสีเขียว เป็นวาทกรรมโกหกเหมือนกับถ่านหินสะอาด เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ พูดไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ว่ากำลังจะเปิดเส้นทางการค้าคมนาคมระหว่างฝั่งอันดามันกับอ่าวไทย
“สิ่งที่บอกไม่หมดคือท่าเรือเป็นหนึ่งในชุดโครงการขนาดใหญ่ที่เรียกว่าแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล ที่จะกระทบกับทุกคน และต้องมากันในวันนี้ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องเฉพาะคนสตูลอีกแล้ว แต่เป็นคนใต้และคนไทยทั้งประเทศ และจะต้องประกาศให้ชัดเจนว่าโครงการนี้ไม่ควรเกิดขึ้น”นายสมบูรณ์ กล่าว
--------------------------------------
https://greennews.agency/?p=13580

ไม่มีความคิดเห็น: