PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

คนคุ้นเคย

คนคุ้นเคย

โครงการรถไฟความเร็วสูงสายโคราช-กรุงเทพฯ ราคา 1.7 แสน ล้านบาท ระยะทาง 252 กม. กลายเป็นแม่เหล็ก ดึงดูดใครต่อใครออกมาวิจารณ์โครงการนี้กันเกรียวกราว
โดยเฉพาะการยกเว้นกฎระเบียบต่างๆ เพื่อผลักดันให้โครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยสามัคคีเดินหน้าได้อย่างสะดวกโยธิน
และประเด็นสำคัญ...คือความคุ้มค่าของการลงทุน

เนื่องจากโครงการรถไฟความเร็วสูงสายนี้จะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 50 ปี
แสดงว่ากว่าถึงจุดคุ้มทุนจะต้องขาดทุนบานฉ่ำไปอีก 49 ปี
ใครฟังแล้วก็ต้องสะดุ้งโหยงไปตามๆกัน
“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนตาม ตรงว่าโครงการรถไฟความเร็วสูง (จีน-ไทยสามัคคี) มีจุดอ่อนให้วิพากษ์วิจารณ์ได้มากกว่าโครงการอื่นๆของรัฐบาล
ต้องขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เปิดใจ กว้างรับฟังความเห็นต่างด้วยความอดทน
ถ้ามองมุมกลับ กระแสคัดค้านโครงการนี้จะเป็นผลดีต่อรัฐบาลเช่นกัน
เพราะถ้าเป็นข้อท้วงติงที่มีเหตุมีผลน่ารับฟัง รัฐบาลสามารถนำไปใช้เป็นเงื่อนไขเจรจาต่อรองกับฝ่ายจีนเพิ่มเติมก่อนเซ็นสัญญา
เพราะถ้าเซ็นสัญญาไปแล้วจะ เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขไม่ได้ทุกกรณี!!
“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าในบรรดาเสียงวิจารณ์ดังสนั่นหลายพันเดซิเบล
มีหนึ่งเสียง...ที่ดังสนั่นกว่าใครๆ
เนื่องจากเจ้าของเสียงวิจารณ์เคยลงเรือแป๊ะลำนี้มาเอง
เขาคือ นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.คลัง เบอร์แรกของรัฐบาล คสช.
แม้ช่วงหลังๆอดีต รมว.คลังเคยออกมาวิจารณ์โครงการรัฐบาลประปราย
แต่ครั้งนี้ “นายสมหมาย” วิจารณ์โครงการรถไฟความเร็วสูงแบบดับ เครื่องชน
พุ่งเป้าไปที่ “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ สุดลิ่มทิ่มประตู
สรุปย่อๆคือ ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลเร่งรีบลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ ซึ่งมีผลตอบแทนทางการเงินต่ำเตี้ยติดดิน
เพราะเสี่ยงขาดทุนหนักในระยะยาว
ข้อสำคัญ งบลงทุน 1.7 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลอัดฉีดลงไป ส่วนใหญ่จะไหลไปเข้ากระเป๋าจีน ซึ่งผูกขาดทั้งการออกแบบ การควบคุมงานก่อสร้าง ผูกขาดระบบอุปกรณ์สัญญาณ ผูกขาดขายหัวรถจักร และตู้รถโดยสารเบ็ดเสร็จครบวงจร
ส่วนเงินลงทุนที่เหลือจะตกอยู่ในมือบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ราย
และสุดท้าย เสือนอนกินตัวจริง คือธนาคารที่ปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลได้รับประทานดอกเบี้ยสะดือบวม

อดีตรัฐมนตรีคลัง สมหมาย ภาษี ยํ้าว่า การเร่งลงทุนโครงการรถไฟ ความเร็วสูงไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยอย่างที่รัฐบาลฉายหนังโฆษณา
เพราะเม็ดเงินไม่ตกไปถึงรากหญ้าเลย
นอกจากแรงงานขุดดินขนหินแบก ปูน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติบ้านใกล้เรือนเคียง
สิ่งเดียวที่คนไทยจะได้แน่ๆ คือได้แบกหนี้ก้อนโตไปอีก 50 ปี
ประทานโทษ เคยลงเรือแป๊ะมาแท้ๆ ไม่น่าจัดหนักขนาดนี้เลยนะคุณลุง.
“แม่ลูกจันทร์”

ไม่มีความคิดเห็น: